Thế giới

Kinh tế Mỹ mất 17,4 tỉ USD mỗi ngày vì dịch Covid-19

Với việc nhiều ngành kinh tế phải đóng cửa tránh dịch bệnh ở khắp các bang, tổ chức đánh giá tín dụng Moody's Analytics cho biết, năng lực sản xuất tính theo ngày của nước này đã giảm khoảng 29%.

Sự sụt giảm trên đến từ việc nhiều hoạt động kinh doanh phải đóng cửa trên toàn quốc, từ các ngành giải trí đến bán lẻ. Thiệt hại đối với toàn bộ nền kinh tế sẽ điều phải mất nhiều để thống kê, tuy nhiên, những ước tính đầu tiên đã bắt đầu xuất hiện.

Theo Moody's Analytics, riêng California đang mất khoảng 2,8 tỉ USD/ngày, tương đương 31,5% GDP tính theo ngày của bang này.

15 bang có kinh tế chiếm tổng cộng 70% GDP của Mỹ đang mất 12,5 tỉ USD/ngày, trong khi 30 bang còn lại mất 4,9 tỉ USD/ngày.

Kinh tế Mỹ đang tổn hại nặng từ dịch Covid-19

Sự suy thoái kinh tế do dịch Covid-19 đã tệ hơn những hậu quả mà vụ khủng bố 11-9 gây ra. Với việc chính quyền ra lệnh đóng cửa nhiều hoạt động kinh doanh trong 3 tuần qua, toàn bộ kinh tế Mỹ đã mất 350 tỉ USD, so sánh với 111 tỉ USD mà vụ khủng bố gây ra.

“Giống như việc Indiana biến mất trong một năm. Đây là một thảm họa thiên nhiên. Không có gì tồi tệ hơn kể từ cuộc đại suy thoái so với những gì chúng ta chứng kiến”, nhà kinh tế Mark Zandi tại Moody's Analytics cho hay.

Nếu điều này tiếp tục diễn ra, nó có thể Mỹ mất 75% GDP. Tuy nhiên, các nhà kinh tế tin rằng, nó sẽ không kéo dài và dự đoán tình hình sẽ được cải thiện cho tới cuối tháng 6-2020.

Tính đến ngày 5-4, hơn 310.000 đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 trên khắp nước Mỹ, chiếm 25% số ca nhiễm trên toàn thế giới.

Tác giả: Đặng Vũ

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

  Từ khóa: dịch Covid-19 , kinh tế mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok