Pháp luật

Kiều nữ Eximbank chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng bình thản nhận mức án chung thân

Bị cáo Nguyễn Thị Lam, nguyên nhân viên ngân hàng Eximbank, bình thản khi HĐXX tuyên mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiều 16/7, sau nhiều ngày nghị án, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Lam (31 tuổi), trú tại xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, là nhân viên phòng giao dịch của ngân hàng Eximbank Đô Lương, mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về mặt dân sự, bị cáo Lam phải bồi thường cho Eximbank số tiền hơn 17 tỷ đồng (đã trừ đi số tiền Lam đã khắc phục và tài sản tịch thu, kê biên....). Trong vụ án này, ngân hàng Eximbank phải có trách nhiêm trả tiền gửi, tiền lãi cho 6 khách hàng bị Lam chiếm đoạt.

Bị cáo Nguyễn Thị Lam nhận mức án chung thân.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Đình Hồng (45 tuổi), nguyên Giám đốc phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương, 5 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, liên quan đến vụ án này, 13 bị cáo khác nguyên là cán bộ Eximbank Đô Lương và Eximbank TP.Vinh bị tuyên phạt từ 12 tháng cải tạo không giam giữ đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Bùi Văn Trường (44 tuổi), nguyên kiểm soát viên phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương, trú phường Lê Mao, TP. Vinh) được miễn trách nhiệm hình sự.

Được biết, đến nay ngân hàng Eximbank đã tạm ứng 32 tỷ đồng cho khách hàng.

Theo cáo trạng, từ năm 2012 - 2016, Nguyễn Thị Lam đã lợi dụng lòng tin, lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền. Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn trả tiền lãi suất, tiền thưởng và trộn lẫn các thủ tục này là các chứng từ như: Lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký khống hoặc giả mạo chữ ký của khách hàng. Khi đã có trong tay các loại giấy tờ này, Nguyễn Thị Lam đưa đến cho nhân viên ngân hàng, nói dối là rút, chuyển tiền hộ khách hàng.

Một phần vì tin tưởng Lam, phần do sự chỉ đạo, quản lý lỏng lẻo của Đặng Đình Hồng, các nhân viên ngân hàng đã làm thủ tục cho Lam rút, chuyển tiền mặc dù sổ tiết kiệm khách hàng đang giữ, khách hàng không có mặt. Bằng các thủ đoạn trên, Lam đã rút tiền gửi của 6 khách hàng ở Nghệ An trong hệ thống ngân hàng Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok