Xã hội

Kiểm tra xe khách trên tuyến quốc lộ 1A, phát hiện 73 tài xế dương tính với ma túy

Ngày 5/3, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết, trong hai đợt tổng kiểm soát xe chở khách từ 8 chỗ ngồi trở lên và ô tô vận tải hàng hóa (đợt một từ ngày 21 đến 30/1, đợt hai từ 11 đến 20/2) trên các tuyến cao tốc và quốc lộ 1A, lực lượng chức năng đã phát hiện 182 tài xế dương tính với ma túy.

CSGT lập biên bản lái xe dương tính với ma tuý

Trong đó trên tuyến quốc lộ 1A phát hiện, xử lý 73 trường hợp; trên các tuyến cao tốc 9 trường hợp; các tuyến đường khác 100 trường hợp.

Các địa phương phát hiện nhiều lái xe dương tính với ma túy gồm TP. HCM (27 trường hợp), Bà Rịa-Vũng Tàu (23), Nghệ An (12), Lào Cai (10), Sơn La (10)...

Theo lãnh đạo Cục CSGT, đây là lần đầu tiên đơn vị phối hợp với Trung tâm giám định ma tuý- Viên Khoa học hình sự (Bộ Công an) sử dụng bộ kiểm tra nhanh để xác định tài xế dương tính với ma tuý. Các bộ test nhanh bằng nước tiểu cho kết quả chính xác 90%, phần lớn tài xế bị kiểm tra dương tính với ma túy đều thừa nhận đã sử dụng các chất ma túy.

Trường hợp tài xế khiếu nại không đồng ý với kết quả kiểm tra nhanh, mẫu nước tiểu của họ sẽ được niêm phong để tiếp tục phân tích. Trong 20 ngày tiếp theo, tài xế không khiếu nại thì cơ quan chức năng sẽ huỷ mẫu.

Các tài xế dương tính với ma tuý sẽ bị đình chỉ, tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Bên cạnh việc xử lý tài xế dương tính với ma túy, lực lượng CSGT còn phát hiện, xử lý hàng ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định.

Cũng trong 2 đợt tổng kiểm soát này, lực lượng CSGT đã phối hợp bắt giữ nhiều vụ phạm pháp hình sự, buôn lậu gian lận thương mại. Cụ thể, CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp bắt giữ 1 vụ vận chuyển ma túy, thu 10 bánh heroin, 18 vụ vận chuyển pháo; CSGT Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt giữ 3kg ma túy đá...

Trong quá trình lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều tài xế dương tính với ma túy nhưng đưa ra lý do sử dụng rượu ngoại, uống thuốc tây, hút thuốc lá… Đoàn liên ngành đã lập biên bản và tiếp tục tổ chức xét nghiệm mẫu nước tiểu, sau khi có đủ căn cứ xác định tài xế vi phạm sẽ xử lý theo quy định.

Thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do tài xế xe chở khách, xe container gây ra. Điển hình là vụ tài xế container sử dụng rượu bia, dương tính với ma túy đã lái xe đâm hơn 20 xe máy đang dừng đèn đỏ ở Long An (ngày 2/1) khiến 4 người chết, 12 người bị thương.

Tác giả: LAM DƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok