Pháp luật

Kiểm tra nồng độ cồn: Trưa uống, tối thổi vẫn bị phạt… 3 triệu đồng

Các trường hợp vi phạm đều nêu nhiều lý do để giải thích việc uống rượu, tuy nhiên lực lượng CSGT vẫn kiên quyết lập biên bản tất cả trường hợp vi phạm, không có vùng cấm.

Nhai kẹo cao su, súc miệng để tránh đo nồng độ

Tối 6/1, lực lượng CSGT-TT công an TP.Vinh, tỉnh Nghệ An tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn theo quy định mới. Đây là ngày thứ 6 cơ quan chức năng triển khai lực lượng thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính Phủ.

Quá trình kiểm tra lần này, lực lượng CSGT thành phố vẫn triển khai theo mô hình chuẩn quốc tế, nhưng tập trung kiểm tra nhiều hơn vào đối tượng là người đi mô tô, xe gắn máy. Điều đáng mừng là người dân đã chấp hành quy định một cách khá nghiêm chỉnh. Số trường hợp vi phạm giảm mạnh và mức độ vi phạm cũng không cao.

Có mặt cùng lực lượng CSGT, ghi nhận của phóng viên, suốt hơn 2 tiếng triển khai, các cán bộ chiến sĩ tại chốt đã kiểm tra hơn 100 phương tiện các loại, tuy nhiên chỉ có 2 trường hợp vi phạm ở mức 1. Đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị lập biên bản, họ đều cho rằng do chủ quan, nghĩ sẽ không bị phạt.

Tài xế H. trưa uống rượu tối vẫn vi phạm nồng độ cồn.

Đó là trường hợp tài xế Nguyễn Trọng V. (33 tuổi), trú khối 14, phường Đông Vĩnh, TP.Vinh điều khiển ô tô BKS 37C-316.64 vi phạm nồng độ cồn mức 0,146mg/l. Tài xế này phân trần: “Tôi biết có luật mới nên ngồi uống ở gần nhà và chỉ uống có 2 lon bia. Trước khi lên xe, để cho chắc chắn mình còn xúc miệng, nhai kẹo cao su, ai ngờ vẫn dính”.

Trường hợp thứ hai là của tài xế Trần Trọng H. (49 tuổi), trú xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển xe máy BKS 38X1-7903 vi phạm nồng độ cồn mức 0,08mg/l. Khi được hỏi vì sao biết lực lượng CSGT cả nước ra quân xử lý vi phạm mà vẫn vi phạm, tài xế H. giải thích là trưa có giỗ nên có uống vài chén.

Đến tối nghĩ hết nồng độ cồn nên mới lái xe máy đi thăm người ốm nhưng không ngờ kiểm tra vẫn vi phạm. Với sự chủ quan này, tài xế H. bị lập biên bản, tạm giữ xe 7 ngày và còn phải mất tới 3 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe tới 12 tháng.

Phần lớn các tài xế tham gia giao thông đã biết sợ nên không uống rượu khi lái xe.


Gọi điện cho “người thân” vẫn bị xử lý

Theo ghi nhận, vị trí hôm nay triển khai kiểm tra nồng độ cồn là đường Lê Duẩn - trục đường QL1 xuyên qua thành phố. Tuyến đường này có mật độ phương tiện đi lại đông đúc, lại gần trường đại học Vinh nên có rất nhiều sinh viên. Thế nhưng các trường hợp kiểm tra đều không có nồng độ cồn. Có được kết quả này là sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng trong gần 1 tuần qua.

Em Nguyễn Văn Hùng, sinh viên đại học Vinh cho biết: “Em đọc trên mạng thấy quy định xử phạt nặng nên mấy hôm nay bạn bè rủ đi nhậu cũng không dám. Cũng may vì thế mà tiết kiệm được không ít tiền. Nghĩ cũng khỏe”.

Tương tự khi chiếc xe ô tô BKS 38A-055.xx hạ kính để CSGT kiểm tra nồng độ cồn, mùi bia rượu bốc ra nồng nặc. Lái xe là một người phụ nữ, còn bên cạnh là người đàn ông đang ngả ghế ngủ. Chị này cho biết: “Hôm nay đi cưới bên TP.Vinh. Bình thường chồng tôi đi một mình, nhưng biết là dự cưới phải uống rượu bia nên anh ấy rủ tôi đi cùng. Dù tại đám cưới anh ấy không uống nhiều như mọi khi, nhưng lúc ra về anh ấy chủ động giao xe cho vợ lái để không vi phạm”.

Theo lãnh đạo đội CSGT - TT TP.Vinh, tâm lý người vi phạm thường cố gắng kết nối với người thứ ba nhằm xin được bỏ qua, song phía cảnh sát kiên quyết lập biên bản tất cả trường hợp vi phạm, không có vùng cấm.

Các trường hợp vi phạm giảm dần theo từng ngày.

Tại Nghệ An chưa ghi nhận trường hợp cá biệt chống đối, chỉ duy nhất vào đêm 3/1, tại điểm kiểm tra trên đường Lê Nin, TP.Vinh, tổ tuần tra ra tín hiệu dừng chiếc ôtô 4 chỗ màu đen mang của tài xế Phan Văn M. (39 tuổi) trú huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An để kiểm tra nồng độ cồn.

Tuy nhiên, tài xế có biểu hiện say xỉn đã ra khỏi xe, chốt khóa cửa và bỏ đi không chấp hành hiệu lệnh của tổ công tác. Sau đó, tổ công tác đã lập biên bản sự việc, niêm phong chiếc xe và đưa về trụ sở công an. Với hành vi vi phạm này, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, tài xế sẽ bị phạt 35 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 23 tháng.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok