Kinh tế

Kiểm toán vào cuộc, công ty bà Đặng Thị Hoàng Yến “bay” hàng chục tỷ đồng

Sau khi kiểm toán Ernst & Young rà soát lại, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Tân Tạo đã “bốc hơi” gần 44 tỷ đồng so với báo cáo tài chính mà công ty này tự lập. Đáng nói là, nếu thay đổi phương pháp ghi nhận doanh thu, Tân Tạo thậm chí còn lỗ hơn 193 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã chứng khoán ITA) mới đây đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 được kiểm toán bởi Công ty kiểm toán Ernst & Young Vietnam (E&Y).

Số liệu tại báo cáo cho thấy, trong năm vừa rồi, Tân Tạo đạt doanh thu 770,2 tỷ đồng, tăng gần 48% so với năm 2016, lợi nhuận gộp đạt 329,4 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi.

Phần lỗ trong công ty liên kết giảm được còn một nửa so với năm trước, tuy nhiên, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của Tân Tạo lại tăng rất mạnh. Cụ thể, chi phí bán hàng tăng gần 5 lần lên hơn 4 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng tới 3,5 lần lên 231,4 tỷ đồng.

Đây chính là nguyên nhân khiến lợi nhuận thuần của Tân Tạo trong năm qua giảm mạnh, chỉ còn 18,4 tỷ đồng, bằng khoảng 65% của năm trước đó.

Sau khi ghi nhận thêm khoản lợi nhuận khác, Tân Tạo có 24,7 tỷ đồng lợi nhuận kế toán trước thuế (giảm hơn 10 tỷ đồng so với năm 2016) và lãi sau thuế là 8,27 tỷ đồng (bằng 1/5 của năm 2016). Với số liệu này, lãi sau thuế của Tân Tạo đã giảm 43,7 tỷ đồng so với báo cáo tài chính do tập đoàn này tự lập.

Tân Tạo có gần 500 tỷ đồng phải thanh toán trong năm nay

Đáng nói, số lợi nhuận khiêm tốn trên có được là trong điều kiện ghi nhận doanh thu một lần từ hoạt động cho thuê lại đất có cơ sở hạ tầng tại khu công nghiệp Tân Tạo mở rộng và khu công nghiệp Tân Đức. Còn nếu ghi nhận theo doanh thu được phân bổ theo thời hạn thuê đất, Tân Tạo có thể lỗ trước thuế hơn 193 tỷ đồng năm 2017.

Nêu ý kiến về báo cáo tài chính, kiểm toán viên cũng đã nhấn mạnh vấn đề này. Theo đó, giá vốn tương ứng bao gồm tiền thuê đất phải trả dựa trên đơn giá ước tính theo hợp đồng thuê đất hàng năm và các phụ lục hợp đồng liên quan đã được ký kết với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm ghi nhận doanh thu.

Theo quy định hiện hành, Tân Tạo có nghĩa vụ nộp tiền thuê đất một lần cho toàn bộ thời gian thuê của diện tích đất thuê theo đơn giá thuê 1 lần, mà số tiền này có thể chênh lệch với số tiền tập đoàn trích trước. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc xác định đơn giá nêu trên. Do vậy, Tân Tạo và các cơ quan quản lý địa phương vẫn chưa xác định được đơn giá thuê đất một lần cho KCN Tân Tạo mở rộng và KCN Tân Đức.

Ngoài ra, báo cáo tài chính của Tân Tạo cũng cho thấy, tập đoàn này đã xin được sự phê duyệt của các ngân hàng gia hạn thời gian trả nợ mới cho các khoản vay ngắn hạn. Theo đó, các khoản nợ vay quá hạn tại ngày 31/12/2017 với số tiền hơn 95,2 tỷ đồng đã được chấp thuận để được thanh toán vào muộn nhất trước 31/12/2018.

Tuy vậy, Tân Tạo còn có thêm 388,4 tỷ đồng khoản vay đến hạn phải trả trong vòng 12 tháng. Tổng cộng, các khoản vay lên tới 1.193,6 tỷ đồng, trong đó, riêng trong năm 2018 này khoản tiền phải thanh toán là 483,6 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu ITA hiện chỉ còn 2.780 đồng/cổ phiếu sau khi giảm 2,8% phiên 11/4 và giảm hơn 10% trong vòng 1 tháng.

Tác giả: Bích Diệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok