Trong tỉnh

Không chấp thuận mở rộng bãi rác Sầm Sơn

UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn không chấp thuận chủ trương mở rộng bãi rác thành phố Sầm Sơn vì nằm trong quy hoạch khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt trước đó.

Trước đó, ngày 06/08/2018 Báo Tài nguyên Và Môi trường đã có bài TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Dân phản đối việc mở rộng bãi rác. Bài viết phản ánh thực trạng: Dân số cũng như khách du lịch gia tăng, dẫn tới tình trạng bãi rác thải sinh hoạt của TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) đặt tại phường Trung Sơn quá tải. Nhiều năm qua, người dân sống gần bãi rác vẫn phải gồng mình sống chung với ô nhiễm. Mới đây, khi biết được UBND TP. Sầm Sơn có chủ trương mở rộng bãi rác, người dân đã rất bức xúc và phản đối kịch liệt.

UBND tỉnh Thanh Hóa không chấp thuận chủ trương mở rộng bãi rác Sầm Sơn vì ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo đó, công văn nêu rõ: Hiện tại bãi rác Sầm Sơn đang nằm trong không gian quy hoạch khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2548 nên việc đầu tư, cải tạo thêm hố chôn lấp tại khu vực này theo đề nghị của UBND TP Sầm Sơn là không phù hợp. Kinh phí thực hiện việc cải tạo bãi rác Sầm Sơn, theo quy định tại Thông tư số 132 của Bộ Tài chính quy định tổ chức thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018, không bố trí kinh phí sự nghiệp môi trường cho loại hình này, vì vậy đề nghị đầu tư cải tạo, tăng thời hạn sử dụng bãi rác Sầm Sơn của UBND TP Sầm Sơn là không có cơ sở xem xét.

Về việc đề nghị vận chuyển rác thải TP Sầm Sơn về xử lý tại bãi rác Đông Nam, huyện Đông Sơn từ tháng 9/2018. Qua tình hình thực tế tại bãi rác Đông Nam cho thấy, ô chôn lấp số 1 và số 2 đã đóng cửa; ô chôn lấp số 3 đang tiếp nhận rác thải nhưng đã vượt công suất thiết kế nhiều lần; ô chôn lấp số 4 đang trong quá trình thi công và chưa hoàn thành trong khi ô chôn lấp số 3 đã quá tải. Hiện tại bãi rác Đông Nam đang tiếp nhận rác thải của TP Thanh Hóa, huyện Đông Sơn và 4 xã của huyện Quảng Xương với tổng lượng rác lên đến 300 tấn/ngày. Do đó việc vận chuyển rác từ TP Sầm Sơn về bãi rác Đông Nam từ tháng 9/2018 theo đề nghị của TP Sầm Sơn là chưa có cơ sở xem xét.

Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

  Từ khóa: Sầm Sơn , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok