Trong tỉnh

Khởi tố Bí thư, Chủ tịch xã và 2 cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường

Công an huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Minh Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc; ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường; ông Lâm Văn Quang, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để điều tra vì liên quan đến vụ án khai man hồ sơ, tăng diện tích bồi thường của các hộ dân xã Quảng Lộc, chiếm đoạt gần 800 triệu đồng.

Phòng làm việc của ông Lê Minh Thành, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc. Ảnh: Văn Thanh

Trưa ngày 16/5, ông Lê Huy Kỳ, Phó Bí thư phụ trách Huyện ủy Quảng Xương xác nhận: Thông tin khởi tố 3 cán bộ, cấm đi khỏi nơi cư trú nói trên là có thật.

"Công an cũng mới gửi quyết định cho Huyện ủy, chúng tôi đang báo cáo Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy theo quy định. Hôm trước, Huyện ủy định làm theo hướng kiểm tra dấu hiệu vi phạm, xử lý kỷ luật đối với ông Lê Minh Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc.

Tuy nhiên, cấp trên thấy vụ án đã khởi tố, cơ quan Công an và Viện Kiểm sát cùng cấp thống nhất cần phải khép lại vụ án nên đã quyết định khởi tố bị can đối với các đồng chí nói trên để điều tra theo quy định của pháp luật. Hiện Huyện ủy cũng đang tiến hành các bước đình chỉ công tác đối với các cán bộ này”, ông Kỳ thông tin.

Công sở UBND xã Quảng Lộc, nơi ông Thành công tác. Ảnh: Văn Thanh

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó trưởng Phòng và ông Lâm Văn Quang, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Xương trước đây được huyện cơ cấu tham gia Ban Giải phóng mặt bằng ở xã Quảng Lộc và “dính líu” đến bê bối lập khống, khai man hồ sơ, tăng diện tích bồi thường của các hộ dân được đền bù để chiếm đoạt tiền của Nhà nước gần 800 triệu đồng.

Liên quan đến vụ án này, Công an huyện Quảng Xương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Hoàng Văn Sơn, sinh năm 1983 là cán bộ địa chính xã Quảng Lộc và Bùi Ngọc Dũng, sinh năm 1985 là trưởng thôn 3, xã Quảng Lộc để điều tra, làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

Vùng quê xã Quảng Lộc "rúng động" vì thông tin Bí thư, Chủ tịch UBND xã bị khởi tố. Ảnh: Văn Thanh

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an huyện Quảng Xương, trong 2 năm từ 2016 - 2017, lợi dụng khi được UBND xã giao kiểm kê, đền bù giải phóng mặt bằng tại thôn 3 xã Quảng Lộc, ông Sơn và ông Dũng cấu kết với nhau lập khống, khai man hồ sơ, tăng diện tích bồi thường của các hộ dân trên địa bàn xã được đền bù để chiếm đoạt tiền của Nhà nước gần 800 triệu đồng.

Mặc dù vụ án đã diễn ra trong thời gian dài, thế nhưng do chưa thống nhất được cách giải quyết triệt để, xử lý đúng người, đúng tội nên vụ án vẫn bị “ngâm”.

Mới đây, Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có quyết định điều động, luân chuyển ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện này lên làm Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thì các đối tượng vi phạm này mới bị khởi tố để điều tra.

Đối tượng Bùi Ngọc Dũng và Hoàng Văn Sơn bị khởi tố. Ảnh: Văn Thanh

Được biết, ông Lê Minh Thành, trước đó là Chánh Văn phòng Huyện ủy Quảng Xương được Thường trực Huyện ủy Quảng Xương điều động, luân chuyển đi cơ sở về xã Quảng Lộc làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã để sau này về huyện làm lãnh đạo cao hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc ông này lại bị “dính líu” đến việc phê duyệt tiền đền bù, giải phóng mặt bằng không đúng thực tế cho các hộ dân trên địa bàn, bị cơ quan công an điều tra và khởi tố.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok