Trong nước

Kết hôn với người Việt, người nước ngoài có thể “núp bóng” sở hữu đất đai

Bằng hình thức kết hôn với người Việt, nhà đầu tư người nước ngoài có thể “núp bóng” sở hữu đất đai - ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Đà Nẵng, phát biểu tại kỳ họp HĐND TP.

Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN & MT Đà Nẵng: Bằng hình thức kết hôn với người Việt, nhà đầu tư người nước ngoài có thể “núp bóng” sở hữu đất đai

Tại phiên họp HĐND TP Đà Nẵng sáng nay (8/7), lãnh đạo Sở TN-MT nhận câu hỏi chất vấn của đại biểu Huỳnh Bá Thành về việc có hay không tình trạng người nước ngoài “núp bóng” sở hữu đất đai ở những vị trí nhạy cảm, ảnh hưởng an ninh quốc gia như khu vực ven biển?

Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN & MT Đà Nẵng: Bằng hình thức kết hôn với người Việt, nhà đầu tư người nước ngoài có thể “núp bóng” sở hữu đất đai

Đại biểu Huỳnh Bá Thành chất vấn: có hay không tình trạng người nước ngoài “núp bóng” sở hữu đất đai ở những vị trí nhạy cảm?

Trả lời chất vấn của đại biểu, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng - khẳng định không có trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân người nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Hùng dẫn ra hai trường hợp: Một là, theo quy định của pháp luật về đầu tư, cho phép nhà đầu tư nước ngoài góp vốn với doanh nghiệp Việt Nam để đầu tư kinh doanh. Việc lập thủ tục đăng ký góp vốn này do cơ quan đăng ký đầu tư thực hiện và không được yêu cầu nhà đầu tư nộp thêm giấy tờ khác ngoài hồ sơ đăng ký đầu tư.

Hai là còn có hình thức nhà đầu tư là người nước ngoài lấy vợ hoặc chồng là người Việt thì theo luật dân sự, luật hôn nhân, họ có quyền sử dụng đất đã cấp cho người vợ hoặc chồng là người Việt đó.

Theo đó, các nhà đầu tư nước ngoài có thể “núp bóng” gián tiếp hoặc trực tiếp sử dụng đất đã được cấp cho người Việt Nam.

Theo ông Hùng, cơ quan đăng ký đất đai không đủ thẩm quyền, chức năng để xác định người nước ngoài “núp bóng” cá nhân hoặc tổ chức kinh tế Việt Nam đứng tên mua đất.

Do đó, lãnh đạo Sở TN-MT Đà Nẵng cho rằng, để ngăn tình trạng người nước ngoài “núp bóng” sở hữu đất đai cần có sự rà soát các luật liên quan như luật đất đai, luật đầu tư, luật nhà ở để đảm bảo tính chặt chẽ và thống nhất trong hoạt động đầu tư có yếu tố nước ngoài.

Trong công tác giao đất, cho thuê đất, quản lý hoạt động xây dựng cần đảm bảo quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật liên quan. Đặc biệt là lấy ý kiến Bộ, ngành đối với khu vực ven biển, khu vực nhạy cảm để đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tại phiên họp, lãnh đạo Sở TN-MT Đà Nẵng cũng đã tiếp nhận, trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND thành phố về các vấn đề cử tri Đà Nẵng quan tâm như tiến độ triển khai dự án nhà máy xử lý rác thải, giải pháp xử lý tình trạng quá tải ở bãi rác Khánh Sơn để đảm bảo an ninh xử lý rác thải ở đô thị Đà Nẵng; tiến độ triển khai đề án số hoá dữ liệu đất đai; công tác quản lý đất rẻo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng...

Tác giả: Tâm An

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok