Xã hội

Kênh đột ngột ô nhiễm nặng, người dân khốn đốn

Đoạn kênh chảy qua ấp Thới Trung, xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ đột nhiên ô nhiễm nặng khiến hàng chục hộ dân ở đây đứng ngồi không yên. Được biết, đây là đoạn kênh huyết mạch, cung cấp nguồn nước dùng cho tưới tiêu và phục vụ cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân nơi đây...

Đoạn kênh chảy qua ấp Thới Trung, xã Đông Thắng, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ, đột ngột ô nhiễm nặng khiến người dân sống trong khu vực hết sức hoang mang. Ảnh: Bảo Trung

Ông Phạm Thành Tự, 85 tuổi, ngụ tại khu vực trên cho biết, cách đây 3-4 ngày, con kênh đột ngột chuyển sang màu đen sì, bốc mùi hôi nồng nặc. Tình trạng như thế này trước đây chưa từng xảy ra. Người dân mỗi ngày phải hứng chịu mùi hôi kinh hoàng từ đoạn kênh, nhất là vào những ngày trời nắng. Trước kia, đây còn là nơi đám trẻ thường xuyên chơi đùa, tắm rửa nhưng giờ nó coi như "chết".

Đoạn kênh đột ngột chuyển màu đen sì, bốc mùi hôi nồng nặc. Ảnh: Bảo Trung

Ông Hùng Anh, 50 tuổi, ngụ tại khu vực trên, tiếp lời, đoạn kênh này vốn là nơi cung cấp nguồn nước chính phục vụ cho việc tưới tiêu ruộng lúa của người dân nơi đây, nhưng bây giờ không còn ai dám bơm nước để tưới nữa. Ngay cả gia đình ông cũng không dám thả đàn vịt xuống vì sợ cả đàn cũng "chết" theo nó. Các hộ dân ở đây rất hoang mang và lo lắng vì thời gian tới rất cần nước để tưới tiêu cho đồng ruộng.

Rác thải nổi trôi khắp nơi, người dân khu vực này xem đoạn kênh trên như đã “chết“. Ảnh: Bảo Trung

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, đoạn kênh trên thuộc một con kênh có tên Sáng Bộ, dài gần 3km chảy dọc theo một số ấp thuộc xã Đông Thắng. Một số ý kiến người dân trong khu vực cho rằng, sở dĩ con kênh trên đột ngột ô nhiễm nặng là vì nhà máy xử lý rác thải của bãi rác Đông Thắng gần đó gây nên.

Ông Lê Thành Long, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cờ Đỏ thông tin: “Vừa qua, Phòng TN&MT có xuống kiểm tra, xác minh và xác định do 2 nguyên nhân: Thứ nhất, thời gian qua lượng mưa kéo dài liên tục trong nhiều ngày, vì thế làm cho bãi rác xã Đông Thắng một phần nước thoát không kịp nên tràn xuống kênh thuỷ lợi. Thứ 2, do rơm ở trên ruộng của người dân mới thu hoạch, rơm bị phân huỷ, mưa nhiều, theo đó nước chảy xuống kênh gây ra mùi hôi”.

Huyện đã kiểm tra, đã họp, nhắc nhở và đề nghị phía đơn vị phụ trách bãi rác Đông Thắng tiến hành gia cố lại, không để nước tràn ra ngoài làm ảnh hưởng người dân. Về phương hướng lâu dài, huyện cũng báo cáo xin thành phố có biện pháp xử lí dứt điểm khu bãi rác này và cũng đã có chỉ đạo từ Sở Xây dựng. Sở sẽ sớm làm việc với địa phương để có hướng giải quyết, ông Long thông tin thêm.

Tác giả: BẢO TRUNG

Nguồn tin: Báo Kinh tế và Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok