Thế giới

Israel từng suýt bắn hạ máy bay Nga ở Syria

Israel từng phải liên lạc trực tiếp với không quân Nga ở Syria để tránh sự cố xung đột đáng tiếc vào tháng 9/2015.

Một tiêm kích F-16 của Israel. Ảnh: Miltary.

"Ngay khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria, một phi công nước này đã vượt sang không phận của chúng tôi trên cao nguyên Golan. Nếu đó là máy bay Syria, chúng tôi đã bắn hạ ngay lập tức", RIA Novosti ngày 5/5 dẫn tuyên bố của cựu bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya’alon.

Theo Ya'alon, vào tháng 9/2015, sau khi phát hiện một máy chiến đấu Nga xâm nhập không phận, không quân Israel đã chủ động liên lạc với căn cứ không quân Hmeymim do Moskva vận hành ở Syria để cảnh báo và yêu cầu máy bay phải thay đổi hành trình.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết vào thời điểm đó phòng không Tel Aviv nhận lệnh bắn hạ máy bay Nga nếu nó không thay đổi hướng bay. Rất may, vấn đề đã được giải quyết ổn thỏa.

Ông Ya'alon xác nhận sau khi được tin Nga điều máy bay chiến đấu và các hệ thống phòng không S-300, S-400 đến Syria, Bộ Quốc phòng Israel đã mời tùy viên quân sự Nga tại Tel-Aviv đến thảo luận biện pháp ngăn chặn nguy cơ va chạm. "Chúng tôi biết các bạn có kế hoạch triển khai quân tới Syria. Chúng tôi sẽ không can thiệp vào cuộc xung đột này, nhưng chúng tôi có lợi ích và ranh giới riêng ở đây. Đừng làm phiền chúng tôi và chúng tôi không làm phiền các bạn", Ya'alon nhắc lại tuyên bố với quan chức quân sự Nga.

Ông Ya’alon từng là Bộ trưởng Quốc phòng Israel nhiệm kỳ 2013-2016. Israel đang giữ lập trường không ủng hộ bên nào trong cuộc nội chiến ở Syria, nhưng vẫn thường tiến hành các cuộc không kích trong lãnh thổ nước này nhắm vào lực lượng dân quân Hezbollah ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Đây là nhóm vũ trang bị Israel coi là khủng bố vì từng tấn công vào lãnh thổ nước này.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: israel , Syria , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok