Thế giới

Israel sẽ hủy diệt S-300 của Nga ở Syria như dự đoán?

Israel sẽ phá huỷ hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga ở Syria, cựu tuỳ viên quân sự Mỹ tại Nga, Thiếu tướng Mỹ Peter Zwack dự báo.

The Middle East Monitor trích dẫn trang Al-Wattan Voice cho hay, cựu tuỳ viên quân sự Mỹ tại Nga, Thiếu tướng Peter Zwack dự báo Israel sẽ phá huỷ hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga ở Syria.

“Cuối cùng, sắp đến lúc máy bay Israel nhằm mục tiêu vào S-300 Nga cung cấp cho quân đội Syria. Đây là một vấn đề quan trọng với Israel. Họ sẽ không giữ im lặng”, Thiếu tướng Peter Zwack cho biết hôm 18/10.

Sự hiện diện của hệ thống phòng không S-400 ở căn cứ quân sự Hmeimim của Nga không khiến Israel quan ngại, nhưng việc Syria sở hữu tên lửa phòng không S-300 mới là điều đáng lo, theo ông Zwack.

Nga đã hoàn tất việc chuyển giao hệ thống S-300 cjp Syria

“Dựa trên những gì tôi biết về Israel, họ sẽ nói với Nga rằng hệ thống phòng không thuộc sở hữu của Syria và sau đó họ sẽ cố hết sức để tấn công và vô hiệu hoá nó”, ông Zwack dự đoán.

Tuần trước, những lô tên lửa S-300 đầu tiên gồm 4 bệ phóng đã được Nga chuyển đến Syria và quân đội Syria dự kiến sẽ được huấn luyện để vận hành S-300 trong vòng 3 tháng.

Việc Nga chuyển S-300 cho Syria khiến Israel không hài lòng. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman từng khẳng định điều này tuy nhiên nhân vật này cũng cho biết Israel không ngăn chặn các hoạt động của hệ thống này trong khu vực.

Trong chia sẻ mới đây, nhà bình luận chính trị Israel Avigdor Eskin đã bày tỏ quan điểm: "Israel rất lạnh lùng về việc triển khai S-300 ở Syria".

"Như các bạn đã biết, S-400 đã ở trong khu vực này và cũng không khiến chúng tôi mất ngủ. Tất cả điều này không phải là một thách thức đối với Không quân Israel", ông nhấn mạnh.

"Có thể có một mối đe dọa cho hàng không dân dụng của chúng tôi, nhưng điều này cũng đã được xem xét. Nhìn tổng thể, biên giới của chúng tôi với Syria 100% yên tĩnh từ năm 1973 – 2012”, nhà bình luận cho hay.

Bộ trưởng hợp tác khu vực của Israel Tzachi Hanegbi cho rằng hệ thống tên lửa S-300 mới được thiết lập có thể bị đánh bại bởi những tiêm kích tàng hình của Israel.

Vào ngày 2/10, bộ Quốc phòng Nga đã hoàn thành việc cung cấp tất cả các thành phần cần thiết cho các hệ thống S-300, bao gồm cả radar, xe điều khiển và bốn bệ phóng. Việc triển khai hệ thống phòng thủ này cho Syria được Nga thực hiện sau khi máy bay IL-20 của nước này bị phòng không Syria bắn rơi.

Quyết định cung cấp S-300 cho Syria được coi là bước đi nghiêm trọng nhất của Nga trong việc chống lại Israel kể từ Chiến tranh Yom Kippur năm 1973. Tờ Ynet News cho rằng, Nga đã rất khôn khéo khi đưa ra quyết định cung cấp S-300 cho Syria thông qua sự phẫn nộ của mình về vụ Il-20 vô tình bị bắn rơi.

Mặc dù kết luận về vụ việc không được công bố chi tiết, bộ Quốc phòng Nga vẫn lên tiếng chỉ trích Israel đã cố tình đưa trinh sát cơ của Nga làm mồi nhử, khiến máy bay bị bắn hạ. Moscow nắm rõ được tình thế yếu ớt của Israel và cố gắng đẩy sự việc lên mức nghiêm trọng hơn để hiện thực hóa mục tiêu nâng cấp năng lực không quân của Syria - điều mà trước đó nước này vì nể mặt mà quyết định dừng việc chuyển giao S-300.

Tác giả: Vũ Thu Hương

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: israel , Syria , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok