Thế giới

Israel ném bom tiêu diệt cả hang ổ của hacker Hamas

Đây là lần đầu tiên Israel đáp trả những hacker của nhóm lực lượng Hồi giáo Hamas bằng máy bay không kích.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) vừa công bố họ đã ngăn chặn một nỗ lực tấn công mạng của lực lượng Hồi giáo Hamas bằng cách không kích trực tiếp vào trụ sở của nhóm hacker ở dải Gaza. Đây là lần đầu tiên một hành động quân sự được thực hiện để nhắm vào những nhóm chiến binh mạng.

Bạo lực tiếp tục nổ ra cuối tuần qua tại dải Gaza. Hamas đã bắn hơn 600 tên lửa về phía Israel, trong khi IDF cũng đáp trả bằng cách tấn công hàng trăm mục tiêu quân sự. Ít nhất 27 người Palestine và 4 người Israel đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Hình ảnh do IDF công bố về nơi mà họ cho là trụ sở của nhóm hacker Hamas. Ảnh: IDF.

Vào ngày 4/5, IDF đã phát hiện một nỗ lực tấn công mạng từ phía Hamas. IDF không nói rõ mục tiêu tấn công, nhưng cho biết đây là nỗ lực để “phá hoại cuộc sống của công dân Israel”. Họ cũng cho biết cuộc tấn công không phức tạp và sớm bị ngăn chặn.

Sau khi không kích, IDF đã đăng tải video về nơi họ cho là trụ sở của nhóm hacker, cho biết “Hamas không còn khả năng tấn công mạng sau cuộc không kích”.

Theo ZDNet, đây là cuộc tấn công quân sự trực tiếp đầu tiên về phía một nhóm hacker. Năm 2015, Mỹ từng tấn công một thành viên IS sau khi người này công bố thông tin quân nhân trên mạng, nhưng cuộc tấn công không diễn ra ngay lập tức.

“Cuộc tấn công của Israel là lần đầu tiên một quốc gia phản ứng ngay lập tức bằng hành động quân sự trước những nỗ lực tấn công mạng trong giao tranh”, phóng viên Catalin Cimpanu của ZDNet nhận định.

“Công bố chính thức của phía Israel cho thấy họ có thể đã dập tắt cuộc tấn công bằng các biện pháp kỹ thuật. Điều đó sẽ khiến cho những nhà phân tích đặt ra câu hỏi mục đích và lý lẽ của việc tấn công quân sự”, tiến sĩ Lukasz Olejnik tại đại học Oxford phân tích.

Những hacker của Hamas từng chiếm được quyền điều khiển các máy bay không người lái của IDF. Ảnh: AFP.

“Tuy nhiên chúng ta đang nhắc đến một sự việc xảy ra giữa giao tranh quân sự, nên sẽ rất khác với một tình huống khi không có giao tranh về quân sự. Những hành động đáp trả cần phải tính đến nhiều yếu tố phức tạp như mức độ giao tranh, sự nguy hiểm của vụ tấn công và hành động thực tế”, ông Olejnik nói.

Theo ZDNet, những hacker Hamas đã từng thành công trong việc chiếm quyền điều khiển máy bay không người lái của IDF trong quá khứ.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok