Thế giới

Israel đóng cửa khẩu chính với Dải Gaza

Chỉ có những “vật dụng nhân đạo”, bao gồm thực phẩm và thuốc men, mới được phép cho qua.

Israel đã đóng cửa khẩu giao thương chính với Dải Gaza như một động thái trả đũa các cuộc tấn công phóng hỏa của quân Palestine và những bên đang nỗ lực xâm nhập vào lãnh thổ của họ.

Chỉ có những vật dụng nhân đạo hỗ trợ, bao gồm thực phẩm và thuốc men, mới được cho phép vào cửa khẩu Kerem Shalom.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thề rằng sẽ sử dụng “bàn tay thép” để chống lại nhóm dân quân Palestine Hamas đang thống trị Gaza.

Một phát ngôn viên phía Hamas đã gọi động thái của Israel là “một tội ác mới chống lại nhân loại”.

Người Palestine đã thả diều và bóng bay mang những thùng hàng chứa khí đốt và các thiết bị cháy nổ qua biên giới Gaza-Israel kể từ tháng 4.

Israel cho biết những vụ tấn công phóng hỏa đã gây ra hơn 750 vụ hỏa hoạn kể từ tháng 4

Các vật dụng đó đã gây ra 750 vụ hỏa hoạn ở miền Nam Israel, làm cháy hơn 2.600 ha (6.400 mẫu) rừng và đất nông nghiệp, đồng thời gây thiệt hại hàng trăm ngàn đô la, quan chức Israel cho biết.

Những vụ phóng hỏa bắt đầu trong suốt thời gian các cuộc biểu tình quần chúng diễn ra dọc biên giới. Hàng nghìn người dân Palestine đã bày tỏ sự ủng hộ để tuyên bố quyền của người tị nạn Palestine được trở về quê cha đất tổ hiện nay là Israel và yêu cầu chấm dứt sự phong tỏa Dải Gaza đang được tiến hành bởi Israel và Ai Cập.

Israel và Ai Cập nói rằng phong tỏa là một phương pháp an ninh thực sự cần thiết để chống lại sự tấn công của quân lính.

Các quan chức y tế ở Gaza cho biết hơn 130 người Palestine đã bị giết hại và hơn 15.000 người khác bị thương bởi lực lương Israeli trong suốt cuộc biểu tình.

Những tổ chức nhân quyền đã cáo buộc quân đội Israel về việc sử dụng lực lượng quá mức cần thiết. Israel đáp trả lại rằng họ chỉ nổ súng để tự vệ hoặc đối với những kẻ đang cố thâm nhập vào lãnh thổ “núp bóng” dưới hình thức biểu tình.

Quân đội Israel nói rằng Thủ tướng đã ra lệnh đóng cửa Kerem Shalom vào hôm thứ 2 “trong bối cảnh những cuộc khủng bố bằng cách phóng hỏa đang diễn ra và những nỗ lực khủng bố khác, dẫn đầu bởi tổ chức khủng bố Hamas”.

Quân đội cũng sẽ ngừng hoạt động đánh bắt của ngư dân Gaza trong phạm vi bán kính sáu dặm hải lý (tương đương với 11km) ngoài khơi bờ biển Địa Trung Hải, sau khi đã mở rộng giới hạn đến chín dặm (17km) trong ba tháng trước đó.

Ông Netanyahu nói rằng ông và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Avigdor Lieberman đã đồng ý “kiểm soát chặt chẽ hơn đối với chế độ Hamas ở Dải Gaza ngay lập tức”.

“Sẽ có thêm những bước đi khác. Tuy nhiên, tôi sẽ không trình bày một cách chi tiết”, ông cho biết thêm.

Hamas, tổ chức tiến hành ba cuộc chiến tranh với Israek từ năm 2008, đang kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp ngay lập tức để ngăn chặn cái được gọi là “tội ác mới chống lại loài người”.

Tổ chức phi Chính phủ của Israel, Gisha, đã thúc đẩy các phong trào tự do cho người Palestine, đồng thời lên án những quyết định của Israel.

“Những thiệt hại gây ra cho đất nông nghiệp ở Israel thật sự nghiêm trọng và tồi tệ, nhưng trừng phạt gần hai triệu người ở Gaza bằng cách đóng cửa cửa khẩu thương mại chính thức duy nhất của nó là bất hợp pháp và vô nhân đạo”, tổ chức này bày tỏ trên Twitter.

Hầu hết hàng hóa nhập khẩu vào Gaza phải đi qua Kerem Shalom.

Mỹ cho hay 43.087 xe tải chở hàng đi qua cửa khẩu trong năm tháng đầu năm 2018. Vào tháng 5, 44% lượng xe tải là vận chuyển vật liệu xây dựng; 29% là thực phẩm và 1% là vật tư y tế.

Tác giả: Thu Uyên

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok