Thế giới

Iran tuyên bố Mỹ sẽ chỉ 'tự sát' nếu khai chiến

Tehran bày tỏ lập trường cứng rắn trong trường hợp Washington khơi mào chiến tranh.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif . Ảnh: Anadolu Agency

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Anadolu Agency.

"Rõ ràng, những kẻ từng phát động chiến tranh Mỹ - Iraq năm 2003 đang muốn mở ra một cuộc chiến tương tự với Iran. Điều đó có nghĩa là họ đang tự sát", Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố hôm 7/5. Ông cho hay Tehran không muốn chiến tranh với bất kỳ quốc gia nào, nhưng nếu Mỹ khai chiến, nước này sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia "với tất cả sức mạnh của mình".

Tuyên bố được Zarif đưa ra trong bối cảnh Lầu Năm Góc thông báo đang triển khai một nhóm tác chiến tàu sân bay cùng các oanh tạc cơ B-52 tới Trung Đông nhằm "dằn mặt" Iran. Tình báo Mỹ trước đó cho hay họ phát hiện Iran đã chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên tàu chiến và có thể tấn công lực lượng Mỹ trong khu vực. Các động thái này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ nổ ra đối đầu quân sự giữa Mỹ và Iran.

Khi được hỏi liệu Tehran có tiếp tục tuân thủ Thỏa thuận hạt nhân Iran hay không, ông Zarif cho biết "sức chịu đựng của Iran có giới hạn" và nước này có thể xem xét lại thỏa thuận trong trường hợp Liên minh châu Âu (EU) không giúp đỡ Iran trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln huấn luyện trên Đại Tây Dương đầu năm 2019. Ảnh: US Navy.

USS Abraham Lincoln, tàu sân bay đang được Mỹ triển khai đến Trung Đông. Ảnh: US Navy.

Cũng theo ông Zarif, Tehran đang thúc đẩy việc thành lập Công cụ Tài chính và Thương mại Đặc biệt (STFI) giữa Iran và châu Âu, nhằm xúc tiến trao đổi thương mại giữa nước này với các nước thành viên EU, đồng thời kỳ vọng Iran có thể vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách bán dầu mỏ sang một số nước.

Quan hệ giữa Tehran và Washington xấu đi từ tháng 5 năm ngoái khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và 6 cường quốc ký hồi năm 2015.

Mỹ hồi tháng 4 tuyên bố không tiếp tục miễn trừ trừng phạt cho các nước nhập khẩu dầu thô Iran, khuyến cáo họ nên mua dầu của Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cũng bị Washington xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế.

Tehran sau đó đáp trả bằng cách liệt quân đội Mỹ vào danh sách khủng bố, đồng thời đe dọa sẽ phong tỏa eo Hormuz, tuyến hàng hải trọng yếu ở khu vực Trung Đông.

Tác giả: Mai Lâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok