Thế giới

Iran nói thẳng âm mưu Mỹ trên Vịnh Ba Tư

Washington đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi triển khai tàu chiến và máy bay tới vịnh Ba Tư để đối phó với mối đe dọa không rõ ràng từ Tehran.

Mới đây, Đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực hiện "một trò chơi rất nguy hiểm nhằm nỗ lực kéo Iran vào một cuộc chiến không cần thiết".

Ông Hamid Baeidinejad nhận định, Washington đã "tính toán sai lầm nghiêm trọng" khi triển khai tàu chiến và máy bay tới vịnh Ba Tư để đối phó với mối đe dọa không rõ ràng từ Tehran.

Đại sứ Iran tại Anh phủ nhận việc Iran đứng sau vụ tấn công 4 tàu dầu của Arab Saudi, Na Uy và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trên vịnh Oman hôm 12/5, hành động mà Mỹ mô tả là "sự phá hoại". "Chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi tình huống", Đại sứ nói thêm.

Trong khi đó, lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết không bên nào muốn chiến tranh. "Đây không phải một cuộc đối đầu quân sự bởi chiến tranh sẽ không xảy ra. Chúng tôi và họ đều không muốn chiến tranh. Họ biết rằng điều đó không có lợi gì cho họ", ông phát biểu.

Ông Baeidinejad cho biết thêm, Iran nhận thấy một số cố vấn thân cận nhất của Trump, như cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, dường như đang "cố gắng thuyết phục" Tổng thống bắt đầu cuộc tấn công quân sự, động thái sẽ "tàn phá" Iran, Mỹ và khu vực.

Quan hệ Mỹ - Iran đang ngày càng căng thẳng

Giới quan sát cho rằng, những lời phát biểu của Đại sứ Iran tại Anh đã nêu rõ quan điểm của nước này trong bối cảnh hiện tại. Iran không có ý định làm gia tăng căng thẳng trong khu vực hay gây chiến với bất kỳ ai. Tehran không giống như những gì Washington nói với truyền thông.

Khẳng định Iran không muốn bị Mỹ bị kéo vào một cuộc chiến không cần thiết, Đại sứ Iran tại Anh đã chứng minh, Mỹ đang đơn phương hành động khiến cho tình hình khu vực trở nên căng thẳng, bằng việc điều hàng loạt tàu chiến, máy bay đến vịnh Ba Tư.

Dựa trên những thông tin tình báo có chủ đích, Mỹ vội vã kết luận Iran đang xem xét hoặc chuẩn bị tấn công lực lượng Mỹ trong khu vực. Trong khi đó, phía Tehran đến thời điểm hiện tại chưa có bất kỳ hành động quân sự nào.

Tất cả những gì Washington muốn là gây sức ép lên Tehran, đồng thời khiến các nước đồng minh Mỹ trong khu vực lo sợ trước con "ngáo ộp" Iran mà Washington đang cố gắng dựng lên.

Washington đã sẵn sàng cho kịch bản Mỹ và Iran đối đầu quân sự chưa? Hay Mỹ chỉ đang "làm màu"? Bài học Afghanistan vẫn còn gây nhức nhối cho giới chức Mỹ tới hiện tại, cuộc chiến ủy nhiệm ở Syria vẫn đang dang dở. Washington có sẵn sàng dấn thân vào một cuộc chiến mà không quan tâm đến hậu quả?.

Trước đó, theo nguồn tin của New York Times, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã trình bày kế hoạch quân sự bổ sung với các cố vấn Nhà Trắng nhằm đối phó với Iran.

Trong kế hoạch có phương án triển khai 120.000 quân tới Trung Đông nếu Tehran tấn công lực lượng Mỹ trong khu vực hoặc tăng tốc phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ thông tin này, nhưng nhấn mạnh sẽ điều quân nếu cần thiết.

Tác giả: Thành Phong

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok