Thế giới

Iran bắt giữ thêm tàu kéo nước ngoài và 12 thủy thủ Philippines

Hãng thông tấn Iran đưa tin lực lượng phòng vệ bờ biển nước này đã bắt giữ một tàu kéo nước ngoài và 12 thành viên thủy thủ đoàn người Philippines gần eo biển Hormuz.

Lực lượng phòng vệ bờ biển Iran cho biết thủy thủ đoàn đã buôn lậu gần 280.000 lít nhiên liệu, theo hãng thông tấn ISNA đưa tin hôm 7/9.

Trong những tháng gần đây, Iran đã tăng số lượng tuần tra hàng hải tại eo biển chiến lược ở cửa Vịnh Ba Tư, sau những căng thẳng gia tăng giữa Tehran và Washington.

Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies cung cấp dường như cho thấy tàu chở dầu của Iran, Adrian Darya-1, ngoài khơi bờ biển Tartus, Syria, ngày 6/9. Ảnh: AP.

Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ ở Bahrain chưa trả lời yêu cầu bình luận của AP.

Trước đó, vào ngày 4/9, Iran đã cho phép bảy thành viên thủy thủ đoàn nước ngoài của tàu chở dầu Stena Impero gắn cờ Anh rời khỏi đất nước. Vào tháng 7, Iran đã bắt giữ tàu chở dầu này sau khi Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran ở Gibraltar rồi thả ra sau đó.

Sáng 7/9, hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu chở dầu Iran bị bắt giữ thời gần đây là Adrian Darya-1 gần cảng Tartus của Syria, bất chấp những nỗ lực của Mỹ để giữ tàu.

Các quan chức Iran không thừa nhận con tàu đã tới Syria. Con tàu đã tắt hệ thống nhận dạng tự động vào cuối ngày 2/9. Những hình ảnh mới phù hợp với hình ảnh đen trắng trước đó được John Bolton, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, đăng trên Twitter.

Các nhà chức trách ở Gibraltar đã giữ con tàu vào tháng 7 vì lo ngại nó sẽ phá vỡ các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Syria. Họ đã thả con tàu sau khi nhận được lời hứa từ Iran rằng tàu sẽ không đến đó.

Tác giả: Tuyết Mai

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok