Số hóa

iOS 15 đã bị bẻ khóa

Công cụ jailbreak đầu tiên cho iOS 15 sắp được phát hành trong thời gian tới, nhưng chỉ hỗ trợ phiên bản 15.1.1 trở xuống.

Odyssey, nhóm phát triển công cụ bẻ khóa (jailbreak) iPhone và iPad đã chia sẻ những hình ảnh đầu tiên về Cheyote, phần mềm bẻ khóa đang được phát triển dành cho iOS 15. Năm 2021, Odyssey cũng phát hành công cụ jailbreak iOS 14 dành cho những thiết bị như iPhone 12.

Trên Reddit, lập trình viên thuộc Odyssey xác nhận quá trình phát triển công cụ jailbreak iOS 15 diễn ra suôn sẻ, dự kiến phát hành rộng rãi trong tương lai gần. Tuy nhiên hiện nay, công cụ này chỉ hỗ trợ các phiên bản từ iOS 15.0 đến 15.1.1, được phát hành tháng 11/2021.

Công cụ jailbreak iOS 15 của Odyssey. Ảnh: Odyssey Team.

Nhóm phát triển cho biết đang tìm cách mở rộng Cheyote trên các phiên bản cao hơn, tối đa iOS 15.4.1 nhưng sẽ tốn nhiều thời gian. Lý do đến từ thay đổi của Apple trên các phiên bản mới nhằm hạn chế khả năng bị bẻ khóa.

Jailbreak là quá trình bỏ qua các hạn chế phần mềm của iOS, cho phép người dùng truy cập và chỉnh sửa file hệ thống, cài các app không thuộc App Store và mở rộng khả năng tùy biến giao diện.

Công cụ jailbreak được tạo ra dựa trên lỗ hổng bảo mật. Apple không khuyến khích người dùng bẻ khóa vì có thể gây nguy hiểm cho thiết bị và dữ liệu người dùng. Các lập trình viên phát hiện lỗ hổng rồi báo cáo cho Apple sẽ nhận tiền thưởng.

Theo 9to5Mac, công cụ jailbreak Cheyote của Odyssey tương thích với dòng iPhone 13 và iPad mini thế hệ thứ 6, những thiết bị cài sẵn iOS 15 từ khi ra mắt. Dù vậy, người dùng sẽ không thể jailbreak nếu đã nâng cấp thiết bị lên phiên bản cao hơn iOS 15.1.1.

Những năm gần đây, iOS được tăng cường bảo mật để chống jailbreak, tuy nhiên vẫn tồn tại lỗ hổng. Năm 2019, một lỗi không thể vá trên các mẫu iPhone dùng chip A11 trở về trước đã được tận dụng để tạo ra các công cụ jailbreak.

Tuy nhiên, những phần mềm này thường mất nhiều thời gian phát triển và không hỗ trợ iOS mới nhất. Với việc Apple sắp phát hành rộng rãi iOS 16 vào tháng 9, công cụ jailbreak cho iOS 15 chỉ dành cho những người thích tìm hiểu và tùy biến iPhone.

Tác giả: Phúc Thịnh

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: bị bẻ khóa , iOS 15

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok