Thế giới

Indonesia bắt tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép

Tàu hải quân Indonesia ngày 18/6 đã bắt giữ một tàu cá Trung Quốc cùng 7 thuyền viên với cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển Indonesia.

Theo AP, phát ngôn viên Hải quân Indonesia tuyên bố, vụ bắt giữ diễn ra ngày 18/6 khi tàu Trung Quốc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của nước này, gần BIển Đông.

Tàu chiến KRI Imam Bonjol-383 của hải quân Indonesia nhận được tin báo của đơn vị giám sát hàng hải từ trên không về việc 12 tàu cá nước ngoài đánh bắt bất hợp pháp trong vùng biển Natuna, Đô đốc Indonesia Edi Sucipto cho biết.

Indonesia đánh chìm một tàu cá nước ngoài hồi tháng 5/2015. Ảnh: Reuters.


Ông Edi nói thêm, khi tàu chiến Indonesia tiếp cận, những tàu cá nước ngoài bỏ chạy. Tàu Indonesia truy đuổi và bắn cảnh cáo, nhưng những tàu cá này phớt lờ. Cuối cùng, sau nhiều phát súng cảnh cáo, một tàu bị chặn lại.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng hải quân Indonesia xác định, tàu đánh cá bị bắt giữ là tàu Trung Quốc, bao gồm một phụ nữ và 6 thuyền viên nam. Tất cả đều là công dân Trung Quốc.

Indonesia gần đây đã nâng cao năng lực bảo vệ lãnh thổ và vùng biển của nước này trong xung quanh đảo Natuna. Đây cũng là vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia chồng lấn với cái gọi là "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc đơn phương áp đặt.

Indonesia hiện triển khai 800 binh sĩ xung quanh Natuna. Trong năm 2016, con số này sẽ tăng lên 2.000 người.

Jakarta từng nhiều lần phản đối bản đồ đường 9 đoạn phi pháp, ôm trọn hầu hết khu vực Biển Đông của Trung Quốc. Thông qua các kênh ngoại giao, Indonesia đã yêu cầu Trung Quốc giải thích về đường 9 đoạn nhưng không nhận được câu trả lời từ phía Bắc Kinh.

Mặc dù không phải là quốc gia có tuyên bố chủ quyền trên các đảo và rạn san hô tranh chấp ở Biển Đông, Indonesia vẫn theo dõi sát các hoạt động cải tạo của Trung Quốc, bao gồm việc điều giàn khoan, xây hải đăng hay khảo sát và đánh bắt cá trái phép.

Tác giả bài viết: Đăng Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok