Trong nước

Huyện Văn Chấn - Yên Bái: Chính quyền 'bật đèn xanh' cho nhà máy gạch múc đất trái phép?

Trên địa bàn thị trấn Nông Trường, thị xã Nghĩa Lộ (Văn Chấn, Yên Bái) đang xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép để chở vào máy gạch làm phụ gia. Điều kỳ lạ là việc này lại được chính quyền "bật đèn xanh".

Người dân khốn khổ vì ô nhiễm

Theo thông tin phản ánh người dân tại xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, nơi đây hằng ngày người dân đang phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường do xe chở than, chở đất quả khổ, quá tải làm rơi vương vãi, bụi mù mịt, đường sá xuống cấp trầm trọng cần sớm được cơ quan chức năng quan tâm, xử lý.

Địa điểm khai thác đất trái phép tại dốc Bò Hòn

Qua thông tin trên, phóng viên Đời sống Plus đã mục sở thị và ghi nhận thực tế cho thấy những gì đang diễn ra tại đây như người dân phản ánh hoàn toàn có cơ sở.

Theo ghi nhận, hàng loạt xe chở đất, đá có dấu hiệu quá khổ, quá tải không được che chắn làm rơi vương vãi. Đường sá xuống cấp khiến ngày nắng bụi bặm bay mùi mịt, ngày mưa thì lầy lội. Dãy nhà hai bên được được phủ lên một màu bạc trắng”vì bụi bặm. Các xe tải chở đất chạy trên tuyến đường này chủ yếu là xe có gắn logo DN Thành Hương.

Theo chân một xe tải có gắn logo DN Thành Hương lấy đất từ dốc Bò Hòn, tổ 9, thị trấn Nông Trường, thị xã Nghĩa Lộ vào nhà máy gạch Quang Thịnh (Công ty Cổ phần Xây dựng Quang Thịnh) tại xã Phù Nham, huyện Văn Chấn dài khoảng 10km nhưng suốt quá trình vận chuyển không được che chắn. Mặc dù, các xe tải chở đất ngang nhiên hoạt động như vậy nhưng vẫn chẳng thấy bóng dáng”của lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý để đảm bảo an toàn giao thông.

Xe chở đất tung hoành gây bụi bặm

Khu đất đang khai thác tại dốc Bò Hòn, tổ 9, TT. Nông Trường Nghĩa Lộ hoạt động rầm rộ ngay mặt đường Quốc lộ 32. Nhiều xe tải nối đuôi nhau chờ lấy đất chở vào nhà máy gạch Quang Thịnh, cả một quả đồi đang dần bị “xẻ thịt”.

Bà Nguyễn Thị Thu (xã Phù Nham - Văn Chấn) bức xúc nói: “Xe chở đất hoạt động được gần 1 năm, đường thì bụi, dân kêu nhiều về ô nhiễm của nhà máy gạch Quang Thịnh, nhiều lần kiến nghị lên chính quyền thì người ta cũng cho xe đi tưới nước nhưng cũng chẳng ăn thua. Cửa lúc nào cũng đóng nhưng vẫn bụi lắm. Mong chính quyền sớm có biện pháp và tu sửa lại đường cho bớt ô nhiễm.

Chính quyền “nhờ” doanh nghiệp múc đất

Trước thực trạng trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Long- Chủ tịch UBND TT. Nông Trường Nghĩa Lộ. Ông Long khẳng định: “Địa điểm khai thác đất nói trên chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Đất này lấy đi được sử dụng vào mục đích đổ bằng đất dân cư xã Phù Nham. Hiện đang có nhiều xe vận chuyển đất vào nhà máy gạch Quang Thịnh thì chưa nắm được.

“Việc khai thác đất này là sai nhưng do lãnh đạo huyện và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Chấn chỉ đạo để cho múc. Nếu đang có việc vận chuyển đất vào nhà máy gạch, chính quyền sẽ xuống kiểm tra, lập biển bản.

Trong khi đó ông Mai Mộng Tuân - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn (Yên Bái) nói: “Việc khai đất vận chuyển vào nhà máy gạch Quang Thịnh là có và đã từ lâu. Địa điểm khai thác đất nói trên không có giấy tờ gì. Do đất bị sạt trượt mà khi xây dựng dự án múc thì không có kinh phí nào để mục cả nên huyện nhờ Công ty gạch Quang Thịnh giúp hộ.

Ông Mai Mộng Tuân - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn tại buổi làm việc với PV

Khi được hỏi vị trí múc tới đâu sẽ dừng, ông Tuân cho hay: “Quả đồi thì rộng 2ha, chúng tôi chỉ đảm bảo đến mức không sụt sạt, đảm bảo giao thông, đảm bảo quỹ đất. Chắc múc sâu vào khoảng 5 đếm 10m nữa.

Trước việc hàng loạt các xe tải chở đất vào nhà máy gạch không được che chắn, PV tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Thành Công- Đội trưởng Cảnh sát giao thông huyện Văn Chấn và được ông Công thông tin: “Đội chưa phát hiện, xử lý trường hợp nào đối với xe chở đất từ thị trấn Nông Trường, thị xã Nghĩa Lộ vào nhà máy gạch Quang Thịnh. Nếu như đúng với thông tin PV phản ánh về việc xe tải có gắn logo Thành Hương chở đất không che chắn có dấu hiệu quá khổ, quá tải sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra, xử lý. Trong năm 2018 chúng tôi xử lý 4 – 5 trường hợp, năm nay chưa xử lý.

Một điều khó hiểu là hàng loạt các xe tải che đất có gắn logo Thành Hương ngang nhiên chở đất không được che chắn đã hoạt động từ lâu nhưng không hiểu sao cánh sát giao thông tại đây chưa phát hiện, xử lý trường hợp nào trong năm nay.

Trước nhiều “bất thường” về việc huyện Văn Chấn cho phép vận chuyển đất vào nhà máy gạch Quang Thịnh cũng như xe tải chở đất không được che chắn, có dấu hiệu quá khổ, quá tải vô tư hoạt động giữa “thanh thiên bạch nhật” không bị xử lý, cần sớm được cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái sớm vào cuộc xác minh, đồng thời trách gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

(Còn nữa)...

Nguồn tin: Trang Linh - Thành Nguyệt

Nguồn tin: Đời sống Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok