Trong tỉnh

Huyện Thạch Thành (Thanh Hóa): Sau dứa, ổi đến lượt “giải cứu” vải thiều

Thời gian qua, trên địa bàn Huyện Thạch Thành (tỉnh Thanh Hóa), người dân rất lo lắng trước thực trạng nông sản được mùa mất giá. Không chỉ một mà rất nhiều loại nông sản đang bị thương lái ép giá, đẩy người nông dân vào hoàn cảnh khó khăn, thua lỗ. Sau dứa, ổi đến lượt vải thiều đang cần được “giải cứu”

Tại huyện Thạch Thành (tỉnh Thanh Hóa), trong những ngày qua Ban thường vụ Huyện đoàn đã phối hợp với CLB Thiện nguyện Sao Tháng Tám (Học viện Chính trị Công an nhân dân) đã “giải cứu” được 15 tấn dứa, 3 tấn ổi cho bà con nông dân.

Được mùa mất giá đang là thực trạng đáng báo động với nhiều loại nông sản trên địa bàn Huyện Thạch Thành.

Sau bao công sức chăm bón vun trồng, đến khi thu hoạch lại bị thương lái ép giá, đầu ra của nông sản không ổn định đẩy những người nông dân chân chất vào hoàn cảnh khó khăn, thua lỗ

Thông tin từ các hộ nông dân cho biết, tháng trước dứa còn được giá 6.000 - 6.500 đồng/kg. Nhưng hiện tại chỉ còn 2.000 đồng/kg cũng không ai mua. Trong điều kiện thời tiết nóng như thế này, dứa càng nhanh chín và nếu cứ không xuất bán được thì có lẽ số dứa này chỉ còn cách bỏ đi.

"Giải cứu" một lượng lớn dứa tại Thanh Hóa

Không chỉ dứa, ổi nhiều loại nông sản khác của Huyện Thạch Thành đang khiến cho người nông dân tay trắng, thu hoạch cũng lỗ mà không thu hoạch cũng lỗ.

Trao đổi với PV, anh Trần Tiên Sinh - một hộ nông dân trồng vải tại xã Thành Tân (Huyện Thạch Thành) ngậm ngùi cho biết :“Từ năm 1995, gia đình đã trồng gần 600 gốc vải trên địa bàn. Như mọi năm, gia đình cũng thu lãi được chút ít. Nhưng năm nay, vải nhiều khu vực chín đồng loạt đẩy giá vải xuống quá thấp. Hiện giá vải cắt tại vườn chỉ được 4.000 đồng/kg trong khi đó thuê nhân công hái đã mất 2.000 đồng/kg chưa kể các chi phí chăm sóc, người nông dân chỉ có lỗ.

Sản lượng năm nay của 600 gốc vải gia đình trồng dự kiến đạt 50 tấn. Tuy nhiên do bị thương lái ép giá, để lâu nên sản lượng thu hoạch chỉ đạt khoảng gần 30 tấn. Nhìn vải rụng đỏ gốc sau bao công vun trồng, chăm sóc; người nông dân không khỏi xót xa” - anh Sinh cho biết thêm.

Sau dứa, ổi đến lượt vải thiều cần phải "giải cứu" tại huyện Thạch Thành

Những ngày gần đây, Huyện Đoàn Thạch Thành đã tổ chức chương trình “giải cứu nông sản sạch cho nông dân Thạch Thành” trong đó có vải thiều của gia đình anh Sinh. Sau 2 ngày tổ chức, chương trình đã “giải cứu” được gần 3 tấn vải cho gia đình anh và một lượng lớn dứa cho các hộ gia đình khác.

Dẫu biết được mùa mất giá là điều khó tránh khỏi đối với nông sản. Tuy nhiên, việc để nhiều loại nông sản trên địa bàn cần “giải cứu” đang cho thấy ngành nông nghiệp của huyện Thạch Thành có vấn đề.

Là một huyện miền núi phía bắc của tỉnh Thanh Hóa, dân cư sống chủ yếu bằng nghề nông nhưng việc quy hoạch phát triển nông nghiệp của Huyện Thạch Thành để lộ ra nhiều bất cập.Hy vọng các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể vào cuộc, tìm ra hướng đi ổn định cho người nông dân.

Tác giả: Ngọc Hải

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok