Trong tỉnh

Huyện “quên” đóng 2,3 tỉ đồng tiền bảo hiểm

Là người sử dụng lao động, thế nhưng hơn 10 năm UBND huyện Như Thanh (Thanh Hóa) đã “quên” đóng tiền bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp cho 182 giáo viên, kế toán… trên địa bàn với số tiền lên tới 2,3 tỉ đồng.

Ông Đinh Xuân Hướng, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa, vừa ban hành kết luật thanh tra đột xuất việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với giáo viên, nhân viên hành chính thôi hợp đồng lao động với huyện này từ năm 2017.

UBND huyện Như Thanh đã "quên" đóng các chế độ bảo hiểm cho NLĐ hơn 10 năm qua với số tiền lên tới 2,3 tỉ đồng

Theo đó, kết luật thanh tra đã chỉ ra hành loạt các sai phạm trong việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động (NLĐ). Cụ thể, tính đến năm 2017, trên địa bàn toàn huyện có tổng số 182 giáo viên các môn đặc thù, nhân viên hành chính trong ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thôi hợp đồng lao động tại 53 trường học. Tổng số tiền BHXH, BHYT, BHTN những trường hợp trên phải đóng là gần 5 tỉ đồng (từ năm 2005 đến 2017).

Trong đó, chủ sử dụng lao động (UBND huyện Như Thanh) phải đóng cho NLĐ số tiền hơn 3,3 tỉ đồng (số còn lại NLĐ phải đóng). Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra số tiền mới đóng có 2,5 tỉ đồng, còn nợ hơn 834 triệu đồng. Trong đó, người sử dụng lao động chỉ đóng có 178 triệu đồng, còn 2,3 tỉ đồng"quên" đóng, bắt NLĐ phải "đóng hộ".

Theo kết luận thanh tra, số tiền 2,3 tỉ đồng UBND huyện Như Thanh phải có trách nhiệm chi trả lại cho NLĐ chậm nhất là hết quý III/2019; đồng thời thanh toán số tiền còn nợ BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm hơn 834 triệu đồng; yêu cầu các trường học phải trả lại số tiền hơn 178 triệu đồng cho NLĐ, do kế toán trường học đã thu tiền nhưng không nộp.

Chủ tịch UBND huyện Như Thanh đã yêu cầu các cá nhân, tập thể có liên quan thực hiện kiểm điểm trước UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện trước ngày 31-10

Từ những vi phạm trên, kết luận cho rằng nguyên nhân là do thiếu một số vị trí, môn đặc thù để xây dựng trường chuẩn quốc gia (nhu cầu tuyển, sử dụng giáo viên, nhân viên hành chính, nhưng không thực hiện quyền lợi cho người lao động). Nguồn thu ngân sách thấp, khả năng tự cân đối ngân sách để chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho giáo viên, nhân viên hợp đồng gặp khó khăn.

"Những khuyết điểm nêu trên có trách nhiệm trước hết thuộc về tập thể, cá nhân có liên quan thuộc UBND huyện, phòng Nội vụ, phòng GD-ĐT, phòng Tài chính và Kế hoạch, phòng Tư pháp, phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn lao động huyện, Kho bạc nhà nước huyện, BHXH huyện, Hiệu trưởng, kế toán các trường có vi phạm từ năm 2005 đến 2017. UBND huyện Như Thanh xin tiếp thu, nhận trách nhiệm và nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ khuyết điểm vi phạm. Chấm dứt ngay và không tái diễn việc hợp đồng lao động không đúng quy định"- kết luận nêu rõ.

Chủ tịch UBND huyện Như Thanh cũng yêu cầu, các tập thể, cá nhân có liên quan tới các vi phạm trên nghiêm túc kiểm điểm trước UBND và có kết quả báo cáo trước ngày 31-10.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok