Thế giới

Hung thủ tấn công đại sứ quán Triều Tiên mượn tên "Trump" và cướp tài liệu mật?

Theo một báo cáo của tòa án ở Tây Ban Nha, kẻ cầm đầu của một nhóm người đã tấn công đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Madrid đã lấy đi rất nhiều tài liệu mật, sau đó trốn sang Mỹ và cung cấp chúng cho FBI.

Vào ngày 22/2, một nhóm người lạ mặt gồm 10 tên đã xông vào đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid. Chúng đã trói và bịt miệng, bịt mặt họ đồng thời tra khảo tham tán đại sứ quán trước khi mang theo ổ cứng máy tính, ổ cứng di động cùng nhiều tài liệu khác. Vụ việc hiện vẫn đang được Cảnh sát Tây Ban Nha điều tra làm rõ.

Đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha, nơi đã bị những kẻ lạ mặt tấn công.

Một báo cáo của tòa án tây Ban Nha dài 14 trang đã phần nào hé lộ những chi tiết của vụ việc này. Được biết, danh tính của thủ lĩnh nhóm người lạ mặt này được xác định là Adrian Hong Chang, một người mang quốc tịch Mexico và đang sinh sống ở Mỹ.

Cũng theo báo cáo, vụ việc đã được Hong Chang lên kế hoạch rất kỹ càng, người này được cho là đã tàng trữ dao quân đội, súng lục giả, đèn pin tác chiến, mặt nạ trùm đầu và còng tay. Thêm vào đó, Hong Chang còn làm quen được với tham tán đại sứ quán Triều Tiên So Yun-sok trước khi tiến hành tấn công khi hắn được cho là đã đóng giả làm một nhà đầu tư vào kinh tế Triều Tiên trong lần gặp mặt với ông So.

Nhiều khả năng các nhân viên an ninh đại sứ quán đã để Hong Chang vào. Trong một tuyên bố nhận trách nhiệm của một nhóm người có tên Cheollima Civil Defense, những kẻ tham gia tấn công ban đầu đã được “mời vào” đại sứ quán. Nhóm này khẳng định muốn lật đổ chính phủ Triều Tiên và không phối hợp với bất kỳ chính phủ nước nào khác.

Cảnh sát Tây Ban Nha cũng đã có cơ hội để ngăn chặn vụ tấn công này khi nó đang diễn ra, song họ đã bị thủ lĩnh của nhóm người đánh lừa. Được biết, vợ của một nhân viên đại sứ quán đã nhảy ra ngoài cửa sổ khi vụ tấn công xảy ra và nhiều người dân xung quanh đã phát hiện sự việc, gọi cảnh sát và xe cứu thương. Tuy nhiên khi cảnh sát đến cửa đại sứ quán, họ bắt gặp Hong Chang, lúc này đang giả dạng một quan chức ngoại giao Triều Tiên và hắn đã trấn an cảnh sát rằng tình hình không có gì đáng lo ngại.

Không lâu sau đó, 8 tên tham gia vụ tấn công đã rời đại sứ quán và tẩu thoát bằng 4 xe hơi của đại sứ quán, còn Hong Chang và một kẻ thân tín khác thì ở lại một lúc lâu rồi cũng rời khỏi đại sứ quán bằng cửa sau và lên một chiếc xe mà hắn thuê với tên gọi “Oswald Trump”. Một cách nhanh chóng, Hong Chang đã bay tới Lisbon ở Bồ Đào Nha bằng hộ chiếu Mexico của mình và ngày hôm sau đã có mặt ở New Jersey (Mỹ). Sau đó tên này đã liên lạc với FBI và đề nghị cung cấp các thông tin mật cho cơ quan này. Hiện vẫn chưa rõ cơ quan an ninh của Mỹ có nhận “món quà” này hay không.

Hiên FBI không đưa ra bất kỳ bình luận nào trước thông tin này. Trong khi đó Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ các cáo buộc rằng Washington có liên quan đến vụ tấn công đại sứ quán Triều Tiên cũng như những sự việc có liên quan.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội và khiến nhiều người cho rằng đây là một âm mưu nhằm thu thập thông tin tình báo về quan chức ngoại giao Triều Tiên Kim Hyok-chol, người từng là cựu đại sứ Triều Tiên ở Tây Ban Nha và là người đóng vai trò quan trọng trong cuộc đàm phán Mỹ - Triều.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Tây Ban Nha Jose De le Mata đã phát đi lệnh bắt giữ đối với những kẻ tham gia vụ tấn công này, trong đó có một tên mang quốc tịch Mexico, một tên người Mỹ và một tên người Hàn Quốc. Được biết, tất cả những kẻ này đều đang sinh sống ở ngoài lãnh thổ Tây Ban Nha.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok