Số hóa

Huawei lộ kế hoạch B chống chọi thành công lệnh cấm Mỹ

Lãnh đạo Huawei hé lộ bí mật để không còn lệ thuộc Mỹ từ năm 2021.

Phó Giám đốc điều hành của Huawei chi nhánh Pháp, Zhang Minggang mới đây đã có bài phỏng vấn trên Tạp chí Challenges của Pháp và tuyên bố, Huawei sẽ không còn lệ thuộc vào các công ty công nghệ Mỹ kể từ năm 2021.

Phó Giám đốc điều hành của Huawei chi nhánh Pháp, Zhang Minggang. Ảnh: Huawei.com

Zhang Minggang tự tin cho biết tập đoàn vẫn đang "lớn mạnh hơn bao giờ hết" bất chấp các lệnh cấm của Mỹ.

"Nếu đến năm 2021, tình hình vẫn còn tiếp diễn, chúng tôi phải tự mình trang bị những công nghệ" - vị lãnh đạo Huawei nói với truyền thông Pháp.

Ngoài ra, ông Zhang còn đề cập thêm rằng "cần có sự đầu tư mạnh mẽ để kích hoạt một kế hoạch B".

Kế hoạch B ban đầu được cho là kế hoạch phát triển hệ điều hành độc lập của Huawei với hệ điều hành Android mà lâu nay gã khổng lồ công nghệ này vẫn hợp tác với công ty công nghệ Mỹ.

Tuy nhiên, thực tế, Huawei đã sử dụng chiến lược kết nối nhiều đối tác cùng lúc và cùng cung cấp một linh kiện. Do đó, khi đối tác Mỹ dừng cung cấp linh kiện, Huawei vẫn có đối tác khác để cung cấp linh kiện này.

Sự chủ động nguồn cung đã giúp giảm thiểu tối đa những tác động từ lệnh cấm của Mỹ.

Ông Minggang cho biết: "Tôi không nghĩ rằng các bộ phận được sử dụng trong các sản phẩm của bất kỳ công ty nào đều là tự sản xuất 100%. Vì vậy chúng tôi đã bắt đầu kinh doanh theo cách quản lý bền vững từ cách đây 10 năm trước. Chiến lược này đảm bảo rằng, luôn có hai nguồn cung cấp cho mỗi một linh kiện".

Để giải thích rõ hơnvề chiến lược này, ông đã đưa một ví dụ điển hình. Khi mẫu flagship Honor 20 Pro chính thức lên kệ, một nhà cung cấp tại Mỹ đột nhiên dừng cung cấp linh kiện sản xuất máy. Nhưng nhờ chiến lược duy trì hai đối tác cung ứng chung cho một linh kiện nên Huawei đã không bị động trước tình huống trên. Nói cách khác, đây chính là kế hoạch B mà Huawei đem ra sử dụng bất cứ khi nào có tình huống xấu xảy ra.

Tất nhiên việc một hãng cung cấp linh kiện bất ngờ dừng hợp tác sẽ khiến cho sản lượng bị giảm, dẫn tới thiếu nguồn cung và giao hàng chậm. Nhưng trên hết, những tác động này không kéo dài quá lâu và Honor vẫn có thể hồi phục nhanh chóng.

Huawei đã tổ chức Hội nghị nhà cung cấp Huawei Core tại Thâm Quyến đầu tháng 11 năm ngoái và danh sách các đối tác của họ ở một con số đáng ngạc nhiên.

Huawei có tổng cộng 37 đối tác chính ở Trung Quốc, gồm 25 công ty tại Trung Quốc đại lục và 10 công ty ở Đài Loan (Trung Quốc) và 2 công ty tại Hồng Kông (Trung Quốc). Ngoài ra có 33 đối tác đến từ Mỹ, 11 công ty từ Nhật Bản, 4 tại Đức, 4 từ Thụy Sỹ/Hàn Quốc và 1 ở Hà Lan/Pháp/Singapore.

Hiện tại tổng số nhà cung cấp đang hợp tác với Huawei đã vượt trên 2000 công ty.

Hiện tại, Chính phủ Mỹ đã bày tỏ tín hiệu tốt về khả năng sẽ cấp giấy phép cho các công ty muốn bán hàng cho tập đoàn công nghệ Huawei trong những lĩnh vực không có mối đe dọa với an ninh quốc gia. Tuy nhiên, không có gì là đảm bảo khi ông Trump hoàn toàn có thể thay đổi ý kiến bất cứ lúc nào.

Theo lãnh đạo Huawei, ngay cả khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa mở cửa trở lại và cho phép các công ty Mỹ bán sản phẩm, dịch vụ cho Huawei trong 2-4 tuần tới, họ vẫn sẽ tích cực tìm thêm các đối tác mới và tiếp tục áp dụng chiến lược trên.

"Chúng tôi sẽ lột xác mạnh mẽ hơn nữa" - ông Zhang Minggang nói với Challenges.

Tác giả: Hải Lâm

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok