Giáo dục

“Hot boy” vùng biên nhiều đam mê và sáng tạo

Lương Quang Huy (sinh năm 2003), học sinh lớp 9A1, Trường THCS Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp được bạn bè tặng biệt danh là “hot boy” vùng biên do có nhiều đam mê và sáng tạo. Đặc biệt, em là 1 trong 5 học sinh tiêu biểu của tỉnh Đồng Tháp năm học 2017-2018.

Em Lương Quang Huy

Sinh ra trong gia đình khó khăn nên bản thân Huy đã nỗ lực gấp đôi những bạn cùng trang lứa, chinh phục những ước mơ, hoài bão của bản thân bằng con đường học vấn. Kể về thành tích học tập, Huy cho biết, 9 năm liền đều là học sinh giỏi của trường, lớp và đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh.

Để có thành tích tốt, bản thân Quang Huy phải có những “chiêu” học tập như mô hình “Đôi bạn cùng tiến” - cách thức này được Huy áp dụng để học môn Tiếng Anh vì theo Huy, môn này khá khó đối với các bạn không có niềm đam mê, kiên trì và mạnh dạn trong giao tiếp bằng ngoại ngữ. Người bạn đồng hành môn này của Huy là Nguyễn Phạm Thế Ngọc. Hằng ngày, Huy dành 20 phút để học ngữ pháp và 40 phút để học giao tiếp, đến lớp, chia sẻ cách học và cùng học với bạn Thế Ngọc, từ đó mà kết quả học tập môn Tiếng Anh luôn vượt trội so với bạn bè. Lương Quang Huy chia sẻ, thế mạnh của bản thân là những môn tự nhiên như: Toán, Lý, Hóa và Anh văn. Những môn xã hội thì em không giỏi cho lắm. Nhưng để học tốt em phải phân phối thời gian, công việc học tập và nuôi dưỡng những đam mê của bản thân.

Bên cạnh môn Anh văn vượt trội thì môn Vật lý được xem là “sở trường” của Quang Huy. Bén duyên với môn Vật lý từ năm lớp 8 qua cô Võ Thị Thanh Thảo, phần vì yêu thích nghiên cứu khoa học, phần được cô Thảo hỗ trợ, hướng dẫn cách thức tiếp cận nên Huy học tốt môn Vật lý. Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, Huy đã bỏ ra thời gian hơn 1 tháng và được thầy Tăng Văn Đầy - giáo viên bộ môn Vật lý hướng dẫn thực hiện “Mô hình sử dụng năng lượng mặt trời để điện phân nước thu khí hidro”. Mục đích của mô hình là tạo ra khí đốt xanh từ năng lượng ánh sáng mặt trời, thân thiện với môi trường và có thể thay thế cho nhiên liệu than, củi, gas... Ban đầu, cả hai thầy trò gặp nhiều khó khăn vì không tìm được nguyên liệu phù hợp để làm điện cực nên thiết bị dễ bị hỏng. Tuy nhiên, với niềm đam mê nghiên cứu và lòng kiên trì, cuối cùng thành công cũng mỉm cười với Huy và em nhận được giải khuyến khích cuộc thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật do Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Đồng Tháp phát động.

Nói về Quang Huy, thầy Đoàn Thanh Nhân - giáo viên chủ nhiệm của Huy nhận xét, Huy là học sinh giỏi, chịu khó, luôn nỗ lực không ngừng trong học tập và là gương sáng để các bạn noi theo.

Phát huy những kiến thức đã có và kinh nghiệm trong học tập, Huy còn nghĩ ra “độc chiêu” là quay video ôn tập kiến thức rồi đăng lên facebook, gắn thẻ các bạn trong lớp vào. Cách làm của Huy đã giúp nhiều bạn học sinh có học lực trung bình và đã dần lên khá, giỏi. Lương Quang Huy cho biết bản thân em thấy việc chia sẻ kiến thức cho các bạn là niềm vui, động lực và thú vị trong quá trình học tập.

Là học sinh giỏi, chăm ngoan và có nhiều thành tích tốt trong các kỳ thi, Quang Huy luôn được bạn bè yêu mến. Cách thức học tập “vừa độc, vừa lạ” nhưng lại rất hiệu quả đã giúp Huy mang về cho bản thân bảng thành tích đáng ghi nhận: giải Khuyến khích cấp tỉnh học sinh giỏi Vật lý (năm học 2017-2018); giải Ba học sinh giỏi cấp huyện (không có giải Nhất, Nhì năm học 2016-2017); giải Ba hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp huyện (năm học 2017-2018); giải Khuyến khích cấp tỉnh cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học (năm học 2017-2018) và nhiều giấy khen khác.

Tác giả: Chí Trung

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

  Từ khóa: đam mê , hot boy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok