Thế giới

Hộp sọ “quái vật biển” tiết lộ bí mật sau hơn 60 năm được phát hiện

Suốt một thời gian dài sau khi được phát hiện, các nhà khoa học đã phải nhờ đến công nghệ 3D để mở khóa những bí mật của hộp sọ một loài bò sát biển thời tiền sử.

Hộp sọ loài bò sát biển khổng lồ ichthyizard có niên đại gần 200 triệu năm tuổi, được phát hiện trên cánh đồng ở Anh vào năm 1955.

Hộp sọ “quái vật biển” tiết lộ bí mật sau hơn 60 năm được phát hiện - Ảnh 1.

Hơn 6 thập kỷ, cuối cùng hộp sọ của một loài ichthyizard đã được "giải mã" và phục dựng hứa hẹn tiết lộ nhiều thông tin cho các nhà sinh vật học.

Suốt từ đó đến nay, hộp sọ của loài quái vật biển tiền sử này vẫn chưa một lần được hoàn thiện. Cho đến gần đây một nhóm các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã phải sử dụng dữ liệu từ máy chụp cắt lớp để xây dựng lại hình ảnh kỹ thuật số về hộp sọ to lớn, dài gần 1m.

Các chuyên gia từ Đại học Manchester, Đại học College London và Đại học Cambridge đã tham gia vào dự án đặc biệt này.

Đây cũng là lần đầu tiên một bản dựng kỹ thuật số hộp sọ một loài bò sát biển lớn đã được cung cấp cho mục đích nghiên cứu và cho công chúng.

Hộp sọ được phát hiện vào năm thực tế 1955 không hoàn chỉnh, mặc dù xương một phần của hộp sọ bao quanh não vẫn còn.

Hơn nửa thế kỷ nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra những thông tin thú vị về giải phẫu bên trong hộp sọ của loài động vật này. Nó hứa hẹn sẽ giúp các nhà nghiên cứu sinh vật học khám phá được nhiều hơn mối quan hệ tiến hóa giữa với các loài ichthyizard khác.

Tác giả: Minh Long

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok