Kinh tế

Hơn nửa triệu người Việt mất việc vì dịch Covid-19 bùng phát lần 3

Đợt bùng phát đại dịch Covid-19 lần thứ 3 tại Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh và Hà Nội dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu khiến hơn 9,1 triệu người Việt từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực việc làm.

Trong đó, riêng người bị mất việc là 540.000 người, 2,8 triệu người phải tạm nghỉ/tạm ngừng sản xuất kinh doanh; 3,1 triệu người cho biết họ bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên và 6,5 triệu lao động báo cáo họ bị giảm thu nhập. Riêng lao động khu vực thành thị chịu tác động nhiều hơn khu vực nông thôn.

Đợt bùng phát đại dịch Covid-19 lần thứ 3 gây thiệt hại việc làm hết sức nghiêm trọng do một số địa phương cách ly tập trung như Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng (Ảnh minh họa).

Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) vừa công bố báo cáo tình hình lao động việc làm 3 tháng đầu năm 2021. Trong đó nhấn mạnh đặc biệt vào việc làm của người lao động trong đại dịch.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, khu vực ít chịu tác động nhất của đại dịch là nông, lâm nghiệp và thủy sản với 7,5%. Đứng thứ hai là khu vực công nghiệp và xây dựng với 16,5%, lao động khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, chiếm tỷ lệ 20,4%.

Sự bùng phát lần thứ 3 của đại dịch Covid-19 làm suy giảm đà phục hồi của thị trường lao động.

Trong quý I/2021, số người từ 15 tuổi trở lên có việc làm là 49,9 triệu người, giảm 959.600 người so với quý trước.

Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ ba diễn ra trước và trong dịp Tết nguyên đán làm tăng đáng kể số lao động thiếu việc làm so với quý trước và cùng kỳ năm trước

Số người thiếu việc làm trong độ tuổi lao động quý I/2021 là 971.400 người; tăng 143.200 người so với quý trước và tăng 78,7 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, bất chấp sự bùng phát của đại dịch Covid-19, thu nhập bình quân của người lao động quý I/2021 vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước và tăng ở cả ba khu vực kinh tế.

Thu nhập bình quân tháng người lao động trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản là 3,6 triệu đồng, khu vực công nghiệp và xây dựng bình quân là 7,2 triệu đồng và trong khu vực dịch vụ là 7,5 triệu đồng, tăng 55.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù thu nhập bình quân chung tăng nhưng mức tăng này không đều giữa các ngành. Số người thất nghiệp giảm so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ thanh niên không có việc làm và không tham gia học tập hoặc đào tạo tăng lên.

Tác giả: An Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok