Cuộc sống

Hôn nhân hạnh phúc bắt đầu từ những điều này

Nhu cầu cần thiết nhất của phụ nữ trong suốt cuộc đời thường không nhiều, đa số chỉ cần yêu được một người đàn ông biết yêu thương mình, muốn có được một cuộc hôn nhân trọn đời. Nhưng hôn nhân không phải là điều dễ dàng để đạt được thành công.

Các cặp vợ chồng phải là những người có khả năng chia sẻ cảm xúc với nhau - Ảnh: minh họa

Vì vậy, nếu không muốn hôn nhân thất bại, hai người đều phải có sự nỗ lực rất lớn. Làm sao để nuôi dưỡng cảm xúc và tình yêu là điều quan trọng, làm sao để hai người có thể hòa hợp mãi mãi?

Trò chuyện và chia sẻ

Các cặp vợ chồng phải là những người có khả năng chia sẻ cảm xúc với nhau, trò chuyện về những chủ đề khó nói với tâm thế cùng nhau giải quyết. Dù bạn hay bạn đời phạm phải sai lầm lớn thì cả hai vẫn phải ngồi lại trò chuyện với nhau để tìm cách hòa giải.

Nếu không được giải quyết sớm, những vấn đề này sẽ trở thành một mớ bòng bong và ngày càng đẩy cả hai xa nhau. Càng dành nhiều thời gian cho những buổi nói chuyện thẳng thắn, bạn càng thoải mái về sau này.

Đừng nói những lời hận thù, khi xảy ra cãi nhau

Cuộc sống vợ chồng dài lâu không thể tránh khỏi những lúc va chạm, xảy ra tranh cãi. Trong những tình huống như vậy, cách tốt nhất là nên giữ mồm giữ miệng, đừng nói ra những lời hận thù, cay nghiệt, bất nhẫn với nhau. Người nói ra có thể nghĩ rằng hả lòng hả dạ, nhưng người nghe sẽ cảm thấy vô cùng đau khổ.

Cho dù cuộc tranh cãi đó ở mức độ nào, các cặp vợ chồng đều phải tuyệt đối tránh nói những lời khó nghe. Bởi lời nói khi đã ra khỏi miệng, muốn thu lại cũng không được nữa. Bên cạnh đó, một lời nói khó nghe được nói ra, người kia sẽ càng khó chịu tăng lên, cuộc chiến càng bùng lên dữ dội hơn. Cuối cùng, như một mũi tên đã bắn đi, không thể lấy lại. Hôn nhân sẽ rạn nứt từ đó.

Thậm chí, sau mỗi trận cãi nhau với ngôn ngữ xúc phạm, nhiều cặp đôi có thể dẫn đến chia tay, hôn nhân đổ vỡ. Lời khuyên dành cho bạn là nên duy trì sự trao đổi lịch sự, giữ thái độ bình tĩnh để tranh luận trên cơ sở tôn trọng và lắng nghe.

Càng cãi nhau nhiều, mâu thuẫn càng nhiều, không có lợi cho nỗ lực kéo dài cuộc hôn nhân của bạn, chưa nói đến sự hòa thuận và hạnh phúc, điều đó không có lợi cho cảm xúc giữa hai vợ chồng.

Luôn luôn nhớ cảm ơn vợ /chồng của bạn

Đôi khi chúng ta nghĩ, chỉ cần phải cảm ơn người ngoài hoặc khi vợ/chồng làm điều gì đó lớn lao. Nói lời cảm ơn với những việc nhỏ khiến bạn ngại, thấy khách sáo… nhưng đấy là suy nghĩ sai lầm.

Không một ai lại thờ ơ với lời cảm ơn. Thử thay đổi hành động nhỏ này, bạn chắc chắn sẽ thấy một kết quả không thể ngờ.

Học cách lắng nghe lẫn nhau

Trong cuộc sống vợ chồng, khi xảy ra vấn đề gì, nếu người kia cần trao đổi hay chia sẻ, bạn bắt buộc phải dành thời gian và thái độ tốt để lắng nghe. Bạn cần duy trì sự chân thành trong cách nói và chân thành trong cách lắng nghe và phải thể hiện được quan điểm cũng như sự thấu hiểu vấn đề.

Khi bạn trò chuyện, cần để cho người kia hiểu được mức độ quan tâm của bạn. Nếu bạn nghe với thái độ nghe cho có, mong câu chuyện trôi qua nhanh sẽ làm cho bạn đời cảm thấy khó chịu. Nếu bạn nghe và hiểu được câu chuyện, người kia sẽ cảm thấy được quan tâm, trân quý tình cảm cảu bạn.

Cứ như vậy trong thời gian dài, mối quan hệ giữa hai người ngày càng khăng khít hơn, tình yêu sẽ càng trở nên tươi đẹp và ngọt ngào hơn.

Biết cách thoả hiệp

Suốt thời gian sống chung, bạn sẽ không tránh khỏi những lúc thốt lên “đó không phải cách bạn muốn”.

Cả hai cần phải biết cách thoả hiệp để đáp ứng, chấp nhận nhu cầu của nhau thay vì ra sức tranh cãi để giành mọi thứ theo mong muốn của bản thân.

Kết hôn là đích đến hạnh phúc của những người yêu nhau nhưng lại là thời điểm bắt đầu cho cả hai học cách sống lâu dài, hạnh phúc bên nhau. Càng hiểu về thực tế hôn nhân, bạn sẽ càng biết cách xây dựng hôn nhân bền vững cho mình.

Chấp nhận cuộc sống có lúc thăng trầm

Hôn nhân là cùng nhau đi trên một chặng đường dài, sẽ khó tránh khỏi những lúc bạn cảm thấy không hài lòng với “người đồng hành” của mình. Là hoang đường nếu nghĩ rằng bạn và bạn đời sẽ luôn thấu hiểu, hạnh phúc suốt cuộc đời.

Vẫn gần nhau những lúc trục trặc

Điều quan trọng là vào những thời điểm hôn nhân trục trặc, cả hai vẫn phải kết nối, tôn trọng nhau và không bao giờ đem chuyện ly hôn ra dọa nhau.

Cả hai phải luôn ý thức rằng cần tìm cách vượt qua quãng thời gian khó khăn, như vậy sẽ kéo vợ chồng gần nhau trở lại.

Tác giả: An Hoa

Nguồn tin: Báo Một thế giới

  Từ khóa: vợ chồng , hạnh phúc , hôn nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok