Thế giới

Hơn 700.000 người đã chết vì Covid-19, Mỹ thúc đẩy tiêm vắc xin tăng cường

Số người chết vì Covid-19 ở Mỹ vượt 700.000, trong bối cảnh giới chức nước này nỗ lực thúc đẩy tiêm chủng vắc xin tăng cường để bảo vệ người cao tuổi và người lao động trong lĩnh vực có nguy cơ cao.

Sự xuất hiện của biến chủng Delta khiến Covid-19 bùng phát mạnh trở lại ở Mỹ trước khi đạt đỉnh hồi giữa tháng 9 (Ảnh: AP).

Theo thống kê của Reuters, tính đến ngày 1/10, Mỹ ghi nhận tổng cộng hơn 700.000 ca tử vong vì Covid-19. Tính trung bình tuần qua, mỗi ngày, Mỹ ghi nhận hơn 2.000 người tử vong vì đại dịch, tương đương khoảng 60% số ca tử vong trung bình mỗi ngày ở giai đoạn đỉnh dịch hồi tháng 1.

Kể từ đầu dịch đến nay, Mỹ cũng có tổng cộng hơn 44 triệu ca mắc Covid-19. Mỹ hiện vẫn là quốc gia có số người mắc và tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới, lần lượt chiếm 19% và 14% toàn cầu. Đại dịch Covid-19 bùng phát từ cuối năm 2019, đến nay đã khiến hơn 235 triệu người trên thế giới mắc bệnh, trong đó hơn 4,8 triệu người đã tử vong.

Tại Mỹ, sự xuất hiện của biến chủng Delta khiến dịch bùng phát mạnh trở lại và đạt đỉnh vào khoảng giữa tháng 9 trước. Hiện số ca nhiễm trung bình mỗi ngày giảm còn hơn 117.000 ca.

Con số trên vẫn cao hơn nhiều so với mức 10.000 ca/ngày mà chuyên gia dịch tễ Anthony Fauci dự đoán là ngưỡng cần thiết để Mỹ tiến tới chấm dứt cuộc khủng hoảng y tế này.

Mặc dù tỷ lệ nhập viện do Covid-19 ở Mỹ nói chung đã giảm trong những tuần gần đây, nhưng một số bang, đặc biệt là ở miền nam, vẫn đang vật lộn với đà tăng kỷ lục số ca nhiễm, gây sức ép lớn cho hệ thống y tế.

Thúc đẩy tiêm chủng tăng cường

Trong khi các nhà khoa học vẫn còn bất đồng về việc cần thiết tiêm chủng liều tăng cường trong bối cảnh nhiều người ở Mỹ và các quốc gia khác chưa được tiêm mũi nào, Tổng thống Joe Biden hồi tháng 8 đã tuyên bố thúc đẩy chiến dịch tiêm vắc xin mũi tăng cường. Tổng thống Biden và Đệ nhất phu nhân mới đây đều đã tiêm chủng vắc xin liều tăng cường.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, khoảng 56% người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, khoảng 70% đã được tiêm chủng ít nhất một mũi. Tỷ lệ tiêm chủng ở một số khu vực trung tây và phía nam nước Mỹ vẫn thấp hơn so với các khu vực đông bắc và duyên hải phía tây.

Trong một nỗ lực nhằm tăng độ phủ vắc xin, bảo vệ người dân trước biến chủng Delta, tháng trước, Tổng thống Biden đã công bố quy định mới của liên bang, yêu cầu khoảng 100 triệu người, chiếm hơn 2/3 lực lượng lao động ở Mỹ, phải chấp hành tiêm vắc xin ngừa Covid-19 bắt buộc.

Theo quy định mới, các công ty có hơn 100 nhân viên phải yêu cầu nhân viên tiêm vắc xin hoặc xét nghiệm Covid-19 một lần/tuần. Doanh nghiệp nào không tuân thủ quy định có thể bị phạt đến 14.000 USD. Các bệnh viện ở New York từ đầu tuần này đã bắt đầu sa thải hoặc đình chỉ công tác đối với nhân viên y tế không chấp hành quy định của bang về việc tiêm chủng.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok