Trong tỉnh

Hơn 400 dự án chậm tiến độ, Thanh Hóa lập Tổ công tác rà soát

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 2019/QĐ- UBND về việc thành lập Tổ công tác rà soát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp trên địa bàn tỉnh. Qua rà soát phát hiện 406 dự án chậm tiến độ…

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa làm tổ trưởng tổ công tác rà soát

Rà soát tất cả các dự án

Tổ công tác rà soát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp trên địa bàn tỉnh thành lập theo Quyết định số 2019/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Phó chủ tịch tỉnh Lê Đức Giang làm Tổ trưởng. Các ông: Nguyễn Thành Luân, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Lưu Trọng Quang, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi Trường; Bùi Tuấn Tự, Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp là Tổ phó.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực (ngày 1/7/2014) đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.617 dự án được giao đất, cho thuê đất với tổng diện tích là 7.863,82ha. Trong đó: 1.195 dự án được cho thuê đất, với diện tích 3.601,37ha; 105 dự án được giao đất có thu tiền sử dụng đất, diện tích 823,69ha; 317 dự án được giao đất không thu tiền sử dụng đất, diện tích 3.438,76ha.

Theo rà soát của Tổ công tác, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 406 dự án đầu tư đã được giao đất, cho thuê đất triển khai chậm tiến độ. Trong đó, trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp là 110 dự án; ngoài Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp 296 dự án.

Cùng với đó, đến nay trên địa bàn tỉnh có 438 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư chưa được giao đất, cho thuê đất. Trong đó, trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp là 102 dự án; ngoài Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp là 336 dự án.

Nhiều dự án bỏ hoang nằm ở những vị trí đất vàng gây lãng phí

Ông Lê Đức Giang Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác khẳng định, Tổ công tác có vai trò quan trọng trong việc nắm bắt tình hình, đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Trước mắt, Tổ công tác cần ban hành văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố kèm với đề cương báo cáo tình hình, tiến độ về các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh để yêu cầu các đơn vị báo cáo theo mẫu; bổ sung thêm thành viên cho Tổ giúp việc; dự kiến phân công địa bàn cho các thành viên trong tổ công tác; xây dựng kế hoạch làm việc của Tổ công tác với các địa phương; tổng hợp, soạn thảo báo cáo về tiến độ thực hiện các dự án, trên cơ sở đó tham mưu, đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh có chỉ đạo cụ thể đối với các dự án.

Cương quyết thu hồi dự án đã gia hạn nhiều lần

Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026, việc nhiều dự án được tỉnh giao đất đã lâu nhưng nhà đầu tư không triển khai dù được gia hạn nhiều lần vẫn là chủ đề nóng được đưa ra chất vấn.

Trả lời chất vấn của đại biểu, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho hay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 164 dự án chậm tiến độ. Trong đó, 21 dự án đã được thu hồi và 143 dự án chưa thu hồi. Trong số, 143 dự án này có 88 dự án đã được gia hạn (56 dự án đã nộp tiền sử dụng đất tương ứng). Số còn lại đang được xem xét, nếu không đủ điều kiện sẽ thu hồi.

Ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trả lời chất vấn của đại biểu

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, nguyên nhân là do cơ quan Nhà nước lựa chọn nhiều nhà đầu tư không có kinh nghiệm, thiếu năng lực triển khai, có những nhà đầu tư không triển khai dự án hoặc còn chờ thời điểm.

Để giải quyết những dự án chậm triển khai, quá hạn tỉnh đã đưa ra một số giải pháp, trong đó có việc thành lập tổ công tác rà soát lại các dự án không còn khả năng triển khai.

"Tỉnh cương quyết thu hồi đất các dự án đã gia hạn nhiều lần để tránh lãng phí, từ đó có phương án quản lý đất đai tốt hơn" - ông Giang khẳng định.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok