Xã hội

“Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” xuất hiện tại Huế

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế bỗng xuất hiện hàng trăm tín đồ sinh hoạt tại hàng chục điểm nhóm của tổ chức tự xưng “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”, gây xôn xao dư luận...

Đa dạng thủ đoạn

Thông tin với PV, Đại tá Hoàng Long - Trưởng Công an TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, từ đầu năm đến nay, Công an TP. Huế nhận được nhiều tin báo của người dân về việc xuất hiện nhiều thành viên của hội trên đi rao giảng và rủ những người khác gia nhập “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ”.

Công an Huế thu thập chứng cứ của những tín đồ truyền bá “Hội Thánh Đức Chúa Trời”


Theo đó, lợi dụng sự quen biết hoặc qua các mối quan hệ xã hội, các đối tượng tham gia “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” trong tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức thành từng nhóm từ 2 đến 3 người đến các nơi công cộng, khu vực tập trung đông người để tuyên truyền, phát triển tín đồ.

Luận điệu mà các đối tượng sử dụng để tuyên truyền, lôi kéo mọi người là: “Gần đến ngày tận thế, mọi người nhanh chóng tham gia vào “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” để được vào “Nước Thiên Đàng”. Với những luận điệu đó, các đối tượng đã lôi kéo nhiều người vào tổ chức tự xưng "Hội Thánh của Đức Chúa Trời" để sinh hoạt.

Trung tá Trần Hồng Việt - Đội trưởng đội An ninh (Công an TP. Huế) cho biết, qua đấu tranh với các đối tượng giữ vai trò cầm đầu được biết, thủ đoạn hoạt động của chúng là tìm đến các địa phương thuê nhà trọ, nhà nghỉ bình dân và núp dưới các hình thức như tìm kiếm việc làm, bán hàng online, làm từ thiện... để tiến hành hoạt động tuyên truyền, thuyết phục những người nhẹ dạ cả tin như phụ nữ, sinh viên, người có hoàn cảnh khó khăn.

Những công cụ mà các đối tượng xấu dùng để truyền đạo


Các điểm sinh hoạt không có địa điểm sinh hoạt cố định và thường xuyên thay đổi linh hoạt để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Phụ trách điểm nhóm là nhóm trưởng, có nhiệm vụ phát triển tín đồ, hướng dẫn kinh thánh cho các tín đồ mới; tổ chức sinh hoạt, thờ phượng, tập hợp tình hình liên quan đến việc đi sinh hoạt của tín đồ. Trên nhóm trưởng là khu vực trưởng, có nhiệm vụ thông báo kế hoạch hiệp nhóm trong khu vực, thông công, tổ chức sinh hoạt chung cho các tín đồ trong khu vực mình quản lý.


“Thời gian mà các đối tượng tổ chức sinh hoạt là từ 15h đến 21h các ngày thứ 3, thứ 7 hằng tuần. Theo quy định, các tín đồ khi đến sinh hoạt ăn mặc lịch sự, mang tất, nữ đội khăn trùm đầu hình tam giác màu trắng. Quá trình sinh hoạt phải đóng kín cửa. Ai đi muộn thì phải đứng ngoài tự sinh hoạt...” - Công an Huế thông tin.

Cần cảnh giác

Theo cơ quan chức năng, nội dung mà Hội Thánh thường giảng với các tín đồ là: Thờ Mẹ Thiên Chúa, không được thờ người khác, kể cả cha mẹ, ông bà tổ tiên; không vào chùa chiền, miếu đình, không ăn đồ thờ cúng. Theo lý giải của các đối tượng, nếu thờ người khác, kể cả cha mẹ là thờ Satan, thờ quỷ. Các tín đồ tuyệt đối luôn vâng lời hội với việc đóng phí 1/10 thu nhập hàng tuần.

Đối tượng Nguyễn Thị Hường - người thuê chung cư để truyền đạo vừa bị công an Huế bắt giữ

Công an Huế cũng cho hay đơn vị vừa làm rõ một số đối tượng có hành vi tuyên truyền, lôi kéo nhiều người dân trên địa bàn tham gia vào “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”.

Theo đó qua công tác nắm tình hình, công an phát hiện 2 đối tượng Nguyễn Thị Hường (50 tuổi, trú tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) và Trần Thị Hường (23 tuổi, trú tại xã Hồng An, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đang có hành vi tuyên truyền đạo trái pháp luật ở chung cư Hương Sơ (phường Hương Sơ, TP. Huế).

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng khai nhận, từ tháng 5/2017 vào TP. Huế kiếm việc làm và sinh hoạt theo “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”. Để phục vụ cho việc hoạt động, bà Hường thuê phòng P.401 chung cư Hương Sơ để ở từ đó đến nay nhằm lôi kéo một số quần chúng tập trung sinh hoạt và truyền đạo trái phép.

Lực lượng chức năng khuyên cáo người dân nên nâng cao cảnh giác...

Mở rộng đấu tranh, Công an TP. Huế tiếp tục phát hiện và làm rõ thêm 4 điểm nhóm với gần 40 quần chúng nhẹ dạ cả tin hoạt động trên địa bàn phường An Đông, An Tây, Vĩnh Ninh, Phú Hậu (TP. Huế). Các nhóm này do 3 đối tượng cầm đầu, gồm: Nguyễn Đình Hoàng (28 tuổi, trú tổ 3, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy); Lê Nghĩa Sự (37 tuổi, trú tại chung cư Xuân Phú, TP. Huế); Mai Thị Quỳnh (24 tuổi, trú số 6 Nguyễn Thiện Kế, phường Vĩnh Ninh, TP. Huế). Công an TP. Huế đã thu giữ nhiều tài liệu, phương tiện phục vụ cho việc tuyên truyền đạo của các đối tượng.

“Trên thực tế, hiện có nhiều trường hợp vì cuồng tín dẫn đến bỏ bê gia đình, công việc, học tập, thậm chí đập phá bàn thờ tổ tiên, đây là điều mà mọi người cần cảnh giác tránh bị lôi kéo vào các hoạt động tôn giáo trái quy định pháp luật...”- Trung tá Việt khuyến cáo.

Đại tá Nguyễn Văn Thanh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh đã và đang vào cuộc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Mong rằng, mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không nghe theo những lời dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Tác giả: Văn Dinh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok