Trong tỉnh

'Hội Thánh đức chúa trời mẹ' truyền đạo trái phép từ năm 2015

Trước diễn biến phức tạp của tổ chức “Hội Thánh đức chúa trời mẹ”, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động nhằm vận động người dân tham gia và truyền đạo trái phép. Trong đó, Hội chú trọng các hoạt hỗ trợ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, phụ nữ.

Nhiều địa phương có “Hội Thánh đức chúa trời mẹ” hoạt động trái phép

Liên quan đến hoạt động của tổ chức “Hội Thánh đức chúa trời mẹ” tại Thanh Hóa, ngày 2/5, bà Ngô Thị Hồng Hảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa, cho biết, tỉnh Hội đang bám sát diễn biến của vụ việc và tuyên truyền hội viên, phụ nữ không tham gia và truyền đạo trái phép.

Bà Hảo cho biết, theo thông tin của Công an tỉnh Thanh Hóa, “Hội thánh đức chúa trời mẹ” xuất hiện ở Thanh Hóa từ năm 2015, hình thành điểm nhóm đầu tiên tại số nhà 127 Tô Vĩnh Diện (thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn). Sau đó, phát triển ra nhiều huyện khác như Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Thọ Xuân, Ngọc Lặc, nhưng tập trung nhiều nhất ở TP Thanh Hóa.

Một tụ điểm truyền đạo trái phép tại TP. Thanh Hóa bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý

Thời gian qua, “Hội thánh Đức chúa trời Mẹ” đã tuyên truyền, lôi kéo những người có hoàn cảnh khó khăn, người chưa có công ăn việc làm ổn định, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tham gia. Các đối tượng truyền đạo trái phép đến các địa phương thuê nhà trọ, nhà nghỉ bình dân và núp dưới các hình thức như bán hàng online, kinh doanh các thiết bị điện, đồ gia dụng, máy lọc nước, làm từ thiện để tiến hành các hoạt động lôi kéo, thuyết phục người dân tham gia.

Cũng theo báo cáo, hầu hết những người bị lôi kéo tham gia vào “Hội thánh Đức chúa trời Mẹ” đều được các đối tượng rao giảng sẽ không mắc bệnh tật, khỏe mạnh, cuộc sống ngày càng tươi sáng, khi chết thì được lên thiên đàng.

Hoạt động của “Hội thánh đức chúa trời mẹ” đã và đang gây ra những hệ lụy nghiêm trọng bởi nhiều gia đình nảy sinh mâu thuẫn, công việc lơ là, bỏ bê, cánh cửa tương lai của nhiều sinh viên bị đóng lại. Mặc dù người thân và lực lượng chức năng đã vận động, giải thích, can ngăn, họ không từ bỏ mà còn tìm cách lôi kéo thêm nhiều người khác tham gia.

Ngày 20/3/2018 Công an huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã phát hiện tại khu nhà trọ của bà Nguyễn Thị Tuyết (phố Lê Đình Chinh, thị trấn Ngọc Lặc) có 7 đối tượng đang tụ tập sinh hoạt tôn giáo trái phép. Công an huyện Ngọc Lặc đã phối hợp với UBND thị trấn Ngọc Lặc yêu cầu các đối tượng ký cam kết không tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép, tạm giữ các đồ vật, tài liệu liên quan, thông báo về địa phương những trường hợp này để theo dõi, quản lý và trục xuất khỏi địa bàn các đối tượng là người tỉnh ngoài.

Sáng ngày 27/4/2018, Công an TP. Thanh Hóa đã phối hợp với Công an tỉnh tiến hành kiểm tra cơ sở cung cấp linh kiện và máy lọc nước nhập khẩu Hàn Quốc tại số nhà 774 đường Quang Trung 3, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động của “Hội thánh đức chúa trời mẹ” như vải trùm đầu, băng zôn, khẩu hiệu... Được biết, điểm nhóm “Hội thánh đức chúa trời mẹ” này do Mai Văn Hùng (quê xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) phụ trách.

Tại huyện Triệu Sơn, cơ quan chức năng đã phát hiện các nhóm này đã tụ tập tại hai khu vực thị trấn Triệu Sơn (gồm 16 người) và xã Thọ Dân (gồm 5 người). Công an huyện Triệu Sơn đã kịp thời ngăn chặn các tổ chức tại Thị Trấn, xã Thọ Dân và tiếp tục theo dõi.

Nhiều người dân thiếu hiểu biết đã tham gia vào hoạt động đạo trái pháp luật

Tại huyện Như Thanh, tối ngày 28/4/2018, Công an huyện và cơ quan chức năng kiểm tra hành chính nhà nghỉ số 19B/541 (khu phố Vĩnh Long I, thị trấn Bến Sung) đã phát hiện tổ chức “Hội Thánh đức chúa trời mẹ” đang sinh hoạt. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 3 đối tượng cùng nhiều tài liệu vật dụng liên quan đến truyền đạo trái phép.

Qua theo dõi, nắm bắt, tại các huyện Thiệu Hóa, Thạch Thành, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Thọ Xuân đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu có các đối tượng của tổ chức “Hội Thánh đức chúa trời mẹ” thâm nhập vào địa bàn các huyện trên để thực hiện tuyên truyền đạo trái phép. Hiện các lực lượng chức năng đang tiếp tục theo dõi, xác minh làm rõ sự việc.

Các cấp Hội ở Thanh Hóa đồng hành cùng phụ nữ cơ sở

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Đại biểu Quốc Hội, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa, cho biết, trước tình trạng trên, Hội chỉ đạo các cấp Hội phối hợp với lực lượng chức năng tiếp tục theo dõi, xác minh các đối tượng có ý định truyền đạo, lôi kéo người dân, hình thành các nhóm hoạt động tín ngưỡng trái pháp luật để xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Hội cũng đề nghị cơ quan chức năng kiên quyết xử lý những đối tượng là chủ xướng, lén lút truyền bá và phát tán tài liệu không rõ nguồn gốc trái với pháp luật. Triệt để đấu tranh, xóa bỏ, không để hình thành các điểm nhóm sinh hoạt trái quy định của pháp luật.

Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa tổ chức các hoạt động tuyên truyền tại huyện Lang Chánh

Tỉnh Hội cũng đề nghị các cấp Hội thông qua sinh hoạt chi/tổ phụ nữ, sinh hoạt CLB, giao lưu, tọa đàm… đặc biệt là trên hệ thống phát thanh tại địa phương, thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ và người thân, đặc biệt con em là học sinh, sinh viên đang học xa nhà cảnh giác với cách thức lôi kéo và không tham gia vào “Hội thánh đức chúa trời mẹ”; định hướng để hội viên, phụ nữ và nhân dân nhận thức đầy đủ đúng quy định về Luật tín ngưỡng, tôn giáo, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo phù hợp với thuần phong, mỹ tục, đạo đức xã hội và pháp luật.

Tỉnh Hội cũng tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng tiếp tục theo dõi, xác minh các đối tượng có ý định lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý cư trú của chính quyền địa phương để tuyên truyền đạo, dụ dỗ lôi kéo người dân, hình thành các nhóm hoạt động tín ngưỡng trái pháp luật; kịp thời báo cáo cấp ủy, chính quyền, Hội cấp trên về hoạt động “Hội thánh đức chúa trời mẹ” tại địa phương, đơn vị giải quyết đúng theo quy định.

Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh cũng đề nghị các cấp Hội tiếp tục hướng dẫn hướng dẫn hội viên phụ nữ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập ổn định đời sống cho hội viên, phụ nữ. Đồng thời, hướng dẫn hội viên tiếp tục xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại và các phòng trào, cuộc vận động do TƯ Hội phát động như Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, Phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc"…

Tác giả: Trần Hiếu

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok