Giáo dục

Học theo định hướng ngành nghề từ lớp 10

Học theo định hướng khối thi và nghề nghiệp là cách tổ chức lớp học của một số trường THPT tại TP.HCM ngay từ năm lớp 10.

Ngay từ khi học sinh (HS) nộp hồ sơ nhập học lớp 10, ở Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3), ban giám hiệu phân công 4 giáo viên luân phiên trực và tư vấn việc đăng ký lớp học phù hợp. Những giáo viên này sẽ trò chuyện, chia sẻ về sức học, sở thích với từng HS để giúp các em bộc lộ những mong muốn về học tập của bản thân.

Ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết nhà trường có các lớp định hướng theo khối A, A1, D, B. Sau thời gian tư vấn và HS chọn lựa thì năm nay kết quả trong số 450 HS lớp 10, có khoảng 40% chọn học lớp A1, tăng 10% so với năm trước. Còn lại các lớp khác, tỷ lệ chọn tương đương với nhau.

Lãnh đạo Trường THPT Lê Quý Đôn nói thêm, từ lựa chọn của HS, nhà trường sắp xếp thời khóa biểu buổi thứ 2 theo định hướng khối thi, tổ hợp xét tuyển vào các ngành ở bậc ĐH để các em có cơ hội học theo năng lực và sở thích. Tuy nhiên, hiệu trưởng trường này cũng cho hay, để phòng hờ những HS chưa xác định rõ, chính xác sở thích và năng lực nên vào cuối năm lớp 10, sau 1 năm trải nghiệm, nếu các em có nhu cầu, có thể điều chỉnh lại nguyện vọng xếp lớp.

Trong số 15 lớp 10 của Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) năm nay, có 7 lớp HS chọn học nâng cao các môn toán, vật lý, hóa học, sinh học; 5 lớp học nâng cao toán, vật lý, tiếng Anh, ngữ văn và 3 lớp học nâng cao toán, hóa học, ngữ văn, tiếng Anh.

Ông Nguyễn Hùng Khương, Hiệu phó Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho biết nhà trường xếp thời khóa biểu nâng cao 4 môn học mà các em đã chọn vào buổi thứ 2 trong ngày. Giáo viên tổ chức cho HS học theo chủ đề nội dung kiến thức với mức độ từ cơ bản đến nâng cao nhằm đáp ứng mục tiêu của các kỳ thi.

Cũng như những trường khác, vào cuối năm lớp 10, HS có thể thay đổi nguyện vọng, chọn lớp nâng cao khác, nếu có nhu cầu. Theo thông tin của lãnh đạo trường này, hằng năm, đều có HS xin đổi nguyện vọng trước khi bước vào lớp 11 nhưng số lượng không nhiều, chỉ khoảng 10 HS.

Ông Hùng Khương nhìn nhận, việc cho HS đăng ký lớp học theo định hướng tổ hợp môn xét tuyển, định hướng nghề nghiệp ngay từ sớm giúp HS có ý thức học tập tốt hơn, phát huy thế mạnh và năng lực.

Tương tự, Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh) cho HS đăng ký vào 2 mô hình lớp khoa học tự nhiên và lớp khoa học xã hội. Theo đó, có khoảng 450 HS chọn lớp khoa học tự nhiên, cao gấp 3 lần số HS chọn lớp khoa học xã hội.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, cho hay việc tổ chức lớp theo định hướng nhằm bổ sung kiến thức phù hợp với mục tiêu, lựa chọn, năng lực của HS. Ông Quốc nhấn mạnh, HS có quyền thay đổi nguyện vọng học tập của mình trên cơ sở đòi hỏi các em có sự xác định rõ ràng mình muốn gì và có thế mạnh gì để tham gia vào việc học một cách chủ động, hiệu quả.

Việc học theo định hướng nghề nghiệp, theo hiệu trưởng các trường, vừa thỏa mãn được nguyện vọng của HS vừa giúp các em có ý thức, đầu tư thời gian và tập trung vào việc học của mình.

Tác giả: Bích Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok