Xã hội

Học sinh tử vong vì bị bỏ quên trên xe: Xe chưa đăng ký kinh doanh

Chiếc xe chở học sinh của Trường Quốc tế Gateway bỏ quên 1 học sinh 6 tuổi trên xe khiến cháu bé tử vong, được xác định chưa đăng ký kinh doanh vận tải.

Xe đưa đón học sinh Trường Quốc tế Gateway - Ảnh Thu Hằng

Trong khi đó, theo Nghị định 86, lái xe phải có trách nhiệm kiểm tra đối với hành khách trên xe.

Liên quan đến vụ việc cháu L.H.L, 6 tuổi, học sinh lớp 1 Trường Quốc tế Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị bỏ quên trên xe dẫn tới tử vong, qua kiểm tra thông tin, chiếc xe này mang biển số 29B - 06956.

Theo ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Vận tải (Sở GTVT Hà Nội), tra soát trên hệ thống dữ liệu đăng kiểm, chiếc xe 16 chỗ này thuộc sở hữu của ông Doãn Quý Phiến (ông Phiến cũng là người điều khiển xe ngày hôm qua - phóng viên). Xe đăng kiểm ngày 18.4 và hết hạn đăng kiểm ngày 17.10.

Theo lãnh đạo Phòng Vận tải, các xe chở học sinh hiện nay nhà trường đều hợp đồng với phụ huynh và có thu thêm tiền đưa đón, nên thuộc diện xe hợp đồng chở khách, phải đăng ký kinh doanh theo Nghị định 86.

Tuy nhiên, kiểm tra dữ liệu quản lý đăng ký kinh doanh cho thấy, chiếc xe trên chưa có giấy phép về kinh doanh vận tải, chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh. Ông Long cho rằng, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó kiểm soát đối với lái xe cũng như phương tiện.

Cũng theo ông Long, hiện tại, số lượng xe đưa đón học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội rất nhiều. “Hàng năm, Sở GTVT đều có văn bản gửi Sở GD-ĐT và các quận, huyện đề nghị tổng hợp số lượng các phương tiện đưa đón học sinh. Với nhiều huyện vùng sâu, xa, có hiện tượng sử dụng xe quá đát, xe hết niên hạn để đưa đón học sinh. Sở đã yêu cầu kiểm tra, xử lý và yêu cầu chấm dứt hoạt động của các phương tiện trên”, ông Long cho hay.

Còn theo ông Đặng Văn Chung, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT), xe chở học sinh của các trường học đều thuộc diện xe hợp đồng chở khách theo Nghị định 86.

“Lái xe hợp đồng có trách nhiệm nắm được số lượng khách trên xe, phải kiểm tra khi xe tới điểm đến. Trong trường hợp cháu bé bị bỏ quên trên xe, có trách nhiệm của giáo viên, nhưng cũng có trách nhiệm của chính lái xe”, ông Chung nói.

Theo quy định tại Nghị định 86, với xe hợp đồng chở khách có tải trọng thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị/chủ xe kinh doanh phải thông báo tới Sở GTVT hành trình, số lượng khách, điểm đưa đón, trả khách. Đặc biệt, xe phải được gắn thiết bị giám sát hành trình để các cơ quan chức năng có thể nắm lộ trình xe.

Theo số liệu thống kê được Sở Giáo dục - Đào tạo gửi sang Sở GTVT Hà Nội, năm học 2019 - 2020, trên địa bàn Hà Nội có 17 trường có xe đưa đón học sinh, với tổng số xe đưa đón là 629 xe. Trong đó, loại xe 16 chỗ chiếm số lượng lớn nhất với 345 xe. Đáng chú ý, trong danh sách 17 trường không có Trường Gateway.

Trước đó, khoảng 16 giờ 10 chiều 6.8, trong quá trình đưa học sinh về, Trường Quốc tế Gateway phát hiện học sinh L.H.L (6 tuổi), là học sinh lớp 1 của trường, nằm bất tỉnh trên xe.

Cháu L. được đưa đi cấp cứu ngay sau đó trong tình trạng tím tái. Tại Bệnh viện E, các bác sĩ đã tích cực cứu chữa cho cháu, nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Biên bản làm việc giữa nhà trường và gia đình tại bệnh viện cũng nêu rõ, trong buổi học, giáo viên phát hiện học sinh vắng mặt trong lúc điểm danh và có báo tới hệ thống quản trị nhà trường. Phía lái xe cũng xác nhận, học sinh này đã bị “để quên” trên xe đưa đón.

Tác giả: Mai Hà

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok