Giáo dục

Học sinh Trường Gateway tử vong và những tai nạn chấn động trường học năm 2019

Học sinh bị tử vong vì bị bỏ quên trên ô tô đưa đón; học sinh bị điện giật tử vong tại trường; học sinh tử vong khi chơi cầu trượt... - đó là những vụ việc gây chấn động trường học năm 2019.

Năm Kỷ Hợi 2019 khép lại với phiên tòa xét xử vụ học sinh Trường Gateway (Hà Nội) tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón.

Người làm giáo dục, cộng đồng mạng bàng hoàng bởi đây là lần đầu tiên, một tai nạn hi hữu xảy ra trong khuôn khổ nhà trường mà nguyên nhân bắt nguồn từ sự tắc trách, cẩu thả của những người liên quan.

Sự việc được xác định xảy ra vào sáng 6/8/2019. Hôm đó, ông Doãn Quý Phiến lái ô tô cùng bà Nguyễn Bích Quy đi đón 13 học sinh Trường Gateway, trong đó có cháu L.H.L.

Sau khi trả trẻ, cả hai đối tượng trên đều không kiểm tra lần cuối nên không biết cháu L. vẫn đang trong xe.

Tại lớp học, giáo viên chủ nhiệm, bị cáo Thủy đã điểm danh và phát hiện cháu L. vắng mặt nhưng không ghi sĩ số lên góc bảng, cũng không cập nhật kết quả vào hệ thống của nhà trường. Phải đến khi được nhắc nhở, bị cáo Thủy mới cập nhật lên hệ thống nhưng lại ghi nội dung bé L. vắng có lý do.

Chiều cùng ngày, cháu L. được phát hiện bỏ quên trong ô tô và đưa đi cấp cứu nhưng cháu đã tử vong trước khi nhập viện.

Ngày 15/1/2020, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tuyên án Nguyễn Bích Quy (người đưa đón học sinh) 24 tháng tù, Doãn Quý Phiến (tài xế lái ô tô đưa đón học sinh) 15 tháng tù, cùng về tội vô ý làm chết người.

Với bị cáo Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm của bé L.), tòa tuyên phạt 12 tháng tù và không được dạy sau 1 năm.

Gia đình kiên quyết đề nghị HĐXX áp dụng mức án cao nhất của khung hình phạt đối với bà Quy và ông Phiến bởi mức án hiện đưa ra chưa tương xứng. Hai đối tượng này cũng đổ lỗi loanh quanh và không một lần tỏ ra hối lỗi hay thăm hỏi gia đình bé L.

Sau vụ Gateway, một cháu bé 3 tuổi ở Bắc Ninh đã bị bỏ quên trên ô tô đưa đón suốt từ 8 giờ sáng đến 3 giờ chiều ngày 13/9/2019.

May mắn thay, do tài xế mở cửa kính ở ghế lái và đỗ xe dưới bóng cây nên cháu bé thoát nạn.

Cháu bé 3 tuổi ở Bắc Ninh đã bị bỏ quên trên ôtô đưa đón suốt từ 8 giờ sáng đến 15 giờ chiều nhưng may mắn không tử vong. (Ảnh: M.Đức).

Sự việc xảy ra tại Tiên Du, Bắc Ninh. Cháu bé được xác định là học sinh của cơ sở mầm non Đồ Rê Mí.

Được biết, cháu đi học mầm non sáng 13/9/2019 bằng xe đưa đón của trường, sau khoảng 7 tiếng, gia đình nhận được điện thoại đề nghị tới đón trẻ.

Cháu được chuyển đi cấp cứu tại địa phương, sau đó đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng sốc nhiệt, hoảng loạn, sốt, hạ đường huyết, mất nước.

Nguyên nhân là tài xế (cũng là chồng của chủ cơ sở giáo mầm non Đồ Rê Mí) để quên cháu trên ô tô. Ngay sau khi phát hiện ra sự việc, cơ sở giáo dục này đã bị đóng cửa.

Sáng 24/10/2019, một tai nạn thương tâm xảy ra khi em Gia H., học sinh lớp 2 (Trường tiểu học Tuy Lai A, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) chạy ra khu vực sân sau chơi, nơi thường có ít học sinh qua lại thì vướng phải dây điện bị đứt và tử vong.

Dây điện này được treo lên ở khu vực tầng 2 nhưng có thể đêm trước trời mưa gió nên đã đứt rơi xuống.

Khi sự việc được phát hiện, em học sinh được nhân viên y tế xã cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Hiện trường nơi xảy ra việc cháu bé tử vong vì vướng dây điện

Cuối năm 2019, nhiều người bàng hoàng khi trong giờ hoạt động ngoài trời lớp nhà trẻ D2 của trường mầm non Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội), cháu Đ.T. (sinh ngày 30/1/2017) cùng các bạn tham gia trò chơi đã tuột chân và người qua ô thoáng hình chữ nhật bên ngoài của nhà leo nằm ngang.

Trường mầm non Phù Lỗ, nơi xảy ra vụ việc bé mầm non tử vong khi chơi cầu trượt.

Do ô thoáng hẹp nên phần đầu của cháu T. bị mắc lại trong khi chân cháu không chạm đất bên ngoài nên cháu ở trong tư thế treo dẫn đến ngất xỉu.

Mặc dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng cháu đã không qua khỏi.

Ba giáo viên phụ trách lớp cháu T. đã bị tạm đình chỉ để phục vụ công tác điều tra.

Trong năm 2019 xảy ra nhiều trường hợp học sinh gặp nạn, phải nhập viện cấp cứu và thậm chí thiệt mạng tại nhà trường khiến nhiều phụ huynh bức xúc lo lắng. Nhiều người cho rằng, giá như mỗi người làm đúng chức phận của mình một chút thôi thì đã không dẫn đến cái chết thương tâm cho những đứa trẻ bé bỏng.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok