Giáo dục

Học sinh sẽ được học bù kiến thức trong 2 tuần đầu năm học mới

Nếu học sinh đi học trở lại trước ngày 5/6/2020, thì các em lớp 12 vẫn có thể tham gia kỳ thi THPT Quốc gia, với tinh thần tổ chức giảm nhẹ nhất có thể.

Chiều 10/4, tại cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ đã có văn bản chỉ đạo thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, của Ban Bí thư và Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời điều chỉnh thời gian kết thúc năm học sang 15/7/2020 và dự kiến lịch thi THPT Quốc gia lùi lại vào ngày 8-11/8/2020.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, nếu học sinh có thể đi học trở lại trước ngày 5/6/2020 thì các em lớp 12 vẫn có thể tham gia kỳ thi THPT Quốc gia, với tinh thần tổ chức giảm nhẹ nhiều nhất có thể.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại cuộc giao ban trực tuyến.

Trong thời gian nghỉ của học sinh, Bộ GD-ĐT đã tiếp tục có các biện pháp tích cực về phòng chống dịch. Tăng cường truyền thông và yêu cầu các nhà trường chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón học sinh quay trở lại khi dịch được kiểm soát, đồng thời, Bộ đã ban hành chương trình tinh giản, giảm nhẹ nội dung học tập học kỳ II. Theo đó giữ lại những nội dung nền tảng, cốt lõi của chương trình học kỳ II, để giúp học sinh hoàn thành chương trình và xét lên lớp theo yêu cầu của chương trình năm học.

“Những vấn đề thiếu vắng trong kiến thức học kỳ II này sẽ được bù vào năm học mới. Tức là khi năm học mới khai giảng sẽ dành 1-2 tuần đầu để học sinh học lại những kiến thức đã được học trong học kỳ II”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Trong thời gian học sinh nghỉ học, Bộ có quan điểm “học sinh ngừng đến trường, nhưng không dừng việc học”. Bộ đã đưa ra biện pháp cho học sinh học trực tuyến, học qua internet và học qua truyền hình… Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành phố để thống nhất xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình học trực tuyến như thế nào, học trên truyền hình như thế nào, cách kiểm tra và tổ chức thế nào… Như vậy, học sinh nghỉ học, nhưng học sinh vẫn đang học và các thầy cô giáo vẫn đang giảng dạy.

Hiện chương trình học kỳ II được tinh giản và các em học sinh lớp 12, lớp 9 có thể dành nhiều thời gian ôn tập để đảm bảo tiến độ 15/7/2020 hoàn thành chương trình và xét lên lớp, cũng như để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia. Bộ GD-ĐT cũng đã công bố đề thi tham khảo theo chương trình tinh gọn. Các em học sinh trên cơ sở này có thể ôn tập và yên tâm quyền lợi của các em được đảm bảo với mặt bằng kiến thức.

Thời gian qua, Thủ tướng cũng giao Bộ GD-ĐT chuẩn bị phương án cho kỳ thi THPT Quốc gia. Bộ đã họp và chuẩn bị phương án để báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: “Nếu tình hình dịch như hiện nay ổn định và học sinh có thể đi học lại càng sớm càng tốt vào ngày 30/5 và chậm nhất là 5/6 thì Bộ GD-ĐT tính để các em học sinh sau 4 tuần còn lại các em học sinh sẽ được cô giáo ôn tập sau thời gian học trực tuyến tại nhà và tiến hành kiểm tra định kỳ và kiểm tra cuối năm. Như vậy, các em vẫn hoàn thành chương trình học tập. Sau đó, các học sinh lớp 12 sẽ có 3 tuần ôn tập trước kỳ thi THPT Quốc gia”.

Tuy nhiên, trong điều kiện dịch kiểm soát được, thời điểm đi học lại chậm hơn 5/6/2020, Bộ GD-ĐT sẽ trình Quốc hội cân nhắc phương án thi THPT Quốc gia phù hợp hơn./.

Tác giả: Thiên Bình

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: học bù , học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok