Giáo dục

Học sinh nhiễm sán lợn, Bộ GD&ĐT yêu cầu chấn chỉnh bữa ăn trường học

Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về tăng cường chỉ đạo công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục.

Theo công văn do Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa ký, thời gian qua, công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục đã được chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo quy định.

Tuy nhiên, một số cơ sở vẫn để xảy ra tình trạng học sinh bị ngộ độc, nhiễm ký sinh trùng, các bệnh lây qua đường tiêu hóa, làm ảnh hưởng sức khỏe, tâm lý của học sinh, uy tín của nhà trường. Những vụ việc này gây hoang mang và bức xúc trong xã hội.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GD&ĐT đã đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo sở GD&ĐT phối hợp sở Y tế thực hiện biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hàng trăm học sinh ở Bắc Ninh đưa con xuống Hà Nội khám sán lợn. Ảnh: Việt Hùng.

Cụ thể, địa phương thực hiện nghiêm túc quy định của Luật An toàn Thực phẩm, chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường trách nhiệm quản lý về an toàn thực phẩm, thông tư liên tịch của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT về công tác y tế trong trường học.

Đồng thời, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cán bộ quản lý về an toàn trong trường học, chống ngộ độc thực phẩm.

Các cơ quan kiểm soát chặt chẽ ngồn gốc thực phẩm và các khâu chế biến đảm bảo vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục, tuân thủ quy trình gao nhận theo đủ ba bước, lưu mẫu thức ăn đúng quy định.

Các trường tăng cường vệ sinh, phòng chống bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn dịch bệnh trong giao mùa là thời điểm dịch dễ bùng phát.

Nhà trường, gia đình và địa phương cần phối hợp chặt chẽ hướng dẫn học sinh thực hiện quy định về an toàn thực phẩm như vệ sinh cá nhân và môi trường, ăn chín, uống sôi. Các thói quen dẫn tới nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm cần được thay đổi. Chế độ dinh dưỡng phải đảm bảo với độ tuổi, thể trạng của trẻ em và điều kiện của gia đình.

Ngành giáo dục và ngành y tế phải tăng cường kiểm tra, giám sát vệ sinh trường học, an toàn thực phẩm, huy động sự tham gia của cha mẹ học sinh. Những điều này nhằm mục đích phát hiện kịp thời, xử lý các vi phạm nếu có.

Tác giả: Quyên Quyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok