Thế giới

Hoàng gia Anh khủng hoảng sau cuộc phỏng vấn của Harry và Meghan

Hoàng gia Anh đối mặt với cuộc khủng hoảng mà “cả thế hệ mới có một lần”, sau khi Harry và Meghan đưa ra hàng loạt cáo buộc trong cuộc phỏng vấn chấn động với Oprah Winfrey.

Trong hai giờ phỏng vấn, Harry và Meghan miêu tả một Hoàng gia Anh cứng nhắc và giữ hình ảnh đến mức để cho cặp đôi trẻ, khác chủng tộc, phải một mình đối phó với sự kỳ thị màu da và khủng hoảng tâm lý.

Điều này buộc cặp đôi phải chịu đựng trong im lặng, và lựa chọn duy nhất đối với họ là từ bỏ vai trò trong hoàng gia, theo Harry và Meghan, theo CNN.

Cuộc phỏng vấn của Harry và Meghan với Oprah Winfrey. Ảnh: Hapro Productions.

Cáo buộc hoàng gia kỳ thị chủng tộc

Meghan thừa nhận cô từng cô đơn và lạc lõng đến mức nghĩ tới chuyện tự tử. Cặp đôi chỉ trích gay gắt cách mà thể chế hoàng gia đối xử với họ. Meghan cũng cáo buộc thành viên trong hoàng gia có thái độ kỳ thị màu da - một cáo buộc có sức đe dọa lớn cho uy tín của Điện Buckingham.

Trong khi đó, Harry thừa nhận quan hệ của anh với cha, Hoàng tử Charles, và với anh trai, Hoàng tử William, đã xấu đi nhiều trong các năm qua. Anh còn có ý nói hoàng gia có thể đã cài cắm các câu chuyện cho báo chí, làm xấu đi hình ảnh của anh và Meghan.

Cuộc phỏng vấn được đưa tin liên tục từ trước ngày phát sóng, và được so sánh với cuộc phỏng vấn của Công nương Diana, mẹ của Harry, vào năm 1995, phơi bày nội tình Hoàng gia Anh cũng như cuộc hôn nhân tan vỡ với Hoàng tử Charles.

Nhưng các tiết lộ ngày 7/3 dường như nghiêm trọng hơn nhiều so với lần Công nương Diana trả lời phỏng vấn.

Nổi bật nhất có lẽ là việc Meghan cáo buộc một thành viên (không nêu tên) của hoàng gia đã hỏi về màu da của Archie (con trai của Harry và Meghan), và hỏi “như vậy trông như thế nào, có ý nghĩa gì”. Harry cho biết đã bị sốc khi nghe được cuộc nói chuyện đó, nhưng từ chối nêu tên ai đã nói vậy.

Meghan thừa nhận rằng các ý nghĩ tự vẫn đã đè nặng tới mức không chịu nổi, và cô e ngại chia sẻ với Harry. “Nhưng tôi biết rằng nếu không nói ra, tôi sẽ làm thật”.

Harry nói có văn hóa chịu đựng trong im lặng trong hoàng gia. Nhưng việc Meghan là người da màu và sự kỳ thị mà cô phải trải qua khiến tình hình còn căng thẳng hơn nữa cho cặp đôi. Cộng với việc không cảm thấy có sự ủng hộ của Điện Buckingham, cặp đôi đã ra quyết định kinh ngạc là từ bỏ vai trò hoàng gia của mình vào tháng 1/2020.

Họ miêu tả một cách đầy cảm xúc những giây phút khó khăn nhất - Meghan tiết lộ suy nghĩ thật của mình với Harry chỉ vài giờ trước khi họ đi một sự kiện. Harry về nhà mỗi ngày thấy vợ mình đang khóc trong khi cho con bú. “Việc thiếu sự ủng hộ, thiếu sự cảm thông” là nguyên nhân họ lựa chọn rời bỏ công việc ở hoàng gia.

Hoàng gia Anh vào ngày cưới của Meghan và Harry năm 2018. Ảnh: Getty Images.

Giọng điệu kỳ thị của báo lá cải Anh

Meghan nói vấn đề càng tệ hơn vì “giọng điệu cổ hủ, thực dân” và kỳ thị màu da thường xuất hiện trong cách mà giới báo chí lá cải không bao giờ khoan nhượng ở Anh đưa tin về cô.

Harry nói có nhiều dịp mà Hoàng gia Anh có thể “thể hiện sự ủng hộ công khai” trước sự kỳ thị liên tục từ báo chí, “nhưng không ai trong gia đình tôi nói gì cả. Và điều đó thật đau lòng”.

Nếu ai đó còn chút hy vọng rằng Harry và Meghan một ngày sẽ quay lại công việc của hoàng gia, cuộc phỏng vấn phát ngày 7/3 có lẽ đã dập tắt hoàn toàn hy vọng đó. Cuộc phỏng vấn đã phơi bày sự chia rẽ sâu sắc giữa cặp đôi và phần còn lại của hoàng gia, một sự bất hòa không ai có thể tưởng tượng khi Harry và Meghan kết hôn chỉ ba năm trước.

Harry và Meghan khẳng định khi kết hôn, họ sẵn sàng thực hiện vai trò của mình trong hoàng gia. Gia đình ban đầu cũng chào đón Meghan.

Có lẽ điều duy nhất làm Hoàng gia Anh an tâm là Nữ hoàng Elizabeth II không bị chỉ trích gì trong cuộc phỏng vấn. Harry và Meghan đều khen ngợi Nữ hoàng, và nói bà là người tận tình, tốt bụng ngay từ đầu.

Ngay sau khi cuộc phỏng vấn được phát sóng, Điện Buckingham vẫn im lặng. Nhưng báo chí Anh chạy đua để đưa tin, và một số báo in thêm phụ bản ngay trong đêm để có nội dung về Harry và Meghan trên trang nhất.

Tương tự mỗi khi đưa tin về cặp đôi trước đây, lần này phản ứng của báo chí Anh đi từ chừng mực cho tới giật gân.

Tờ Daily Mail đặt tít “Kate làm tôi khóc” trên trang nhất của phiên bản 2h sáng, ý nói đến việc Meghan cáo buộc Kate Middleton làm cô khóc vì tranh cãi về chiếc váy của cô gái cầm hoa. Trang web của Daily Mail thì đặt tít bằng chữ viết hoa “TÔI TỪNG MUỐN TỰ SÁT”.

Tờ Daily Express phê phán cuộc phỏng vấn là một “cuộc nói chuyện tự cao tự đại với Oprah”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chối bình luận sau khi được các phóng viên hỏi về cuộc phỏng vấn của Harry và Meghan. Ông chỉ nói “luôn có sự ngưỡng mộ cao nhất đối với nữ hoàng và vai trò đoàn kết mà bà đang có đối với nước Anh”.

Thư ký báo chí của Nữ hoàng Elizabeth II nói Harry và Meghan đã nêu ra “những vấn đề cần phải tìm hiểu cẩn thận”, nhưng khẳng định “không có một chút kỳ thị chủng tộc nào” trong Hoàng gia Anh.

Harry nói Điện Buckingham “luôn sợ hãi” về hình ảnh trên truyền thông, khiến cặp đôi này có rất ít tự do khi là một phần của hoàng gia.

“Có sự kiểm soát bằng sự sợ hãi, vốn đã tồn tại nhiều thế hệ”, Harry nói.

Tác giả: Trọng Thuấn

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: Harry , Meghan , Hoàng gia Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok