Pháp luật

Hoãn phiên xử vụ đánh bạc nghìn tỷ vì Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn vắng mặt

Mặc dù có đơn xin xét xử vắng mặt trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ, song VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng cần thiết phải triệu tập ông Trương Minh Tuấn tới phiên tòa do có nhiều tình tiết quan trọng cần phải đối chất.

Clip: Xét xử nguyên Chánh Thanh tra bộ Thông tin & Truyền thông Đặng Anh Tuấn

Theo đúng kế hoạch, sáng nay 25/11, TAND tỉnh Phú Thọ mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Anh Tuấn (SN 1970), trú tại phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), nguyên Chánh Thanh tra bộ Thông tin & Truyền thông (viết tắt bộ TT&TT) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Chủ tọa phiên tòa đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Theo cáo buộc của cơ quan công tố, bị cáo Đặng Anh Tuấn có liên quan mật thiết, tiếp tay cho đường dây đánh bạc nghìn tỷ của Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương.

Được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án này, cựu Bộ trưởng bộ TT&TT Trương Minh Tuấn bị VKS yêu cầu triệu tập đến phiên tòa. TAND tỉnh Phú Thọ đã tống đạt giấy triệu tập hợp lệ đối với cựu Bộ trưởng, song ông Trương Minh Tuấn có đơn xin xét xử vắng mặt.

Bị cáo Đặng Anh Tuấn.

Hiện ông Trương Minh Tuấn đang bị tạm giam tại trại tạm giam T16, bộ Công an. Trung tuần tháng 12 tới, ông Trương Minh Tuấn cùng cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và nhiều đồng phạm khác cũng bị đưa ra xét xử trong vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.

Về nội dung này, phía VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng cần thiết phải triệu tập ông Tuấn tới phiên tòa do có nhiều tình tiết quan trọng cần phải đối chất. Do vậy, vị đại diện VKS đề nghị hoãn phiên tòa. Các luật sư đề nghị HĐXX xem xét ý kiến của VKS.

Có 4 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Đặng Anh Tuấn.

Tiến hành hội ý, HĐXX của TAND tỉnh Phú Thọ đã quyết định hoãn phiên tòa do vắng mặt của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Trương Minh Tuấn. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Trên cơ sở kết quả điều tra xác định được như sau: Năm 2016, thông qua công tác nghiệp vụ, Thanh tra bộ TT&TT phát hiện 14 game (trò chơi) trực tuyến mang yếu tố cờ bạc trên mạng internet.

Để có cơ sở xác định tổ chức, cá nhân đang vận hành và cung cấp các trò chơi có yếu tố cờ bạc trên, ông Đinh Tiến Dũng (Phó Chánh Thanh tra bộ TT&TT) soạn thảo phiếu trình và báo cáo đề xuất Đặng Anh Tuấn (Chánh Thanh tra bộ TT&TT) ký trình Bộ trưởng bộ TT&TT Trương Minh Tuấn thành lập đoàn kiểm tra do Thanh tra Bộ chủ trì.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bút phê “Đồng ý…” trong phiếu trình và ký Quyết định về việc thành lập Đoàn kiểm tra, gồm 5 thành viên, do ông Đinh Tiến Dũng là trưởng đoàn.

Từ khi được thành lập đến khi dừng hoạt động, Đoàn kiểm tra có 03 báo cáo gửi Bộ trường Trương Minh Tuấn.

Toàn cảnh phiên tòa.

Các bản báo cáo xác định có nhiều cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng nguồn tài nguyên internet của doanh nghiệp viễn thông trong nước để cung cấp, vận hành các trò chơi điện tử trên mạng có yếu tố cờ bạc, trong đó có cổng game Rikvip.com liên quan đến công ty VTC Online đã bị đoàn thanh tra của bộ TT&TT phát hiện, chuyển cơ quan công an điều tra, xử lý vào tháng 9/2016, nhưng trong thời điểm kiểm tra vẫn tiếp tục hoạt động dưới tên miền Tip.club; 23Zdo.com.

Cáo trạng nêu rõ, mặc dù không phải là thành viên của Đoàn kiểm tra, nhưng với tư cách là Chánh Thanh tra bộ TT&TT, trực tiếp ký phiếu trình thành lập Đoàn kiểm tra; đồng thời là người chịu trách nhiệm chủ trì, lập kế hoạch kiểm tra và tổ chức thực hiện, Đặng Anh Tuấn đã nhận được 03 Bản báo cáo của Đoàn kiểm tra, biết rõ hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân nhưng đều không có ý kiến hoặc báo cáo, đề xuất gì với Bộ trưởng bộ TT&TT để ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Thậm chí còn nhiều lần nhắn tin đề nghị ông Đinh Tiến Dũng - Trưởng đoàn kiểm tra dừng đoàn kiểm tra.

Khu vực tác nghiệp của Nhà báo, phóng viên.

Khi ông Dũng không sửa lại báo cáo, Tuấn đã chỉ đạo ông Nguyễn Phan Phúc (nhân viên dưới quyền, không phải là thành viên Đoàn kiểm tra) soạn thảo phiếu trình đề xuất Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dừng đoàn kiểm tra với một số lý do, và chỉ đề xuất các giải pháp chung chung, không cụ thể để kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Xem xét các lý do đề xuất của Đặng Anh Tuấn, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã đồng ý cho dừng hoạt động của Đoàn kiểm tra khi các sản phẩm trò chơi điện tử trên mạng và các hành vi liên quan chưa được ngăn chặn, xử lý.

Do vậy, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án này.

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok