Nhân ái

Hoàn cảnh đáng thương của chàng trai liệt tứ chi, mồ côi mẹ, bố bỏ đi

Từ khi sinh ra, em Nguyễn Huy Thông (SN 2000, ở xóm 1, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) bị liệt tứ chi. Bố em bỏ đi khi em chưa chào đời. Mẹ em mất sớm, mọi sinh hoạt của em đều nhờ tay người chị gái nghèo chăm sóc.

Nỗi đau chồng chất

Từ lúc sinh ra, số phận em Thông đã không được may mắn như bao người khác. Lúc mẹ em mang bầu thì cũng là lúc bố em bỏ nhà đi. Gần 20 năm nay, em chưa một lần biết mặt người bố của mình.

Căn nhà nhỏ của em Thông lọt thỏm giữa xóm nghèo. Hình ảnh chàng trai nằm co quắp trên giường, ánh mắt nhìn xa xăm trong vô cảm khiến chúng tôi cứ nghẹn trong lòng.

Mọi sinh hoạt của em Thông đều do tay chị gái chăm sóc.

Trước đây, mọi sinh hoạt của Thông đều do bàn tay của người mẹ là bà Nguyễn Thị Lộc (SN 1963) chăm sóc. Nhưng bỗng tai họa ập đến khi năm 2012, sau một lần bà Lộc đi cấy về vì thấy mệt quá, không thể nấu cho Thông ăn nên đã lên giường nằm nghỉ.

Nửa đêm, vì đói, Thông khóc lóc gọi mẹ đòi cơm mà mãi không được, Thông sờ soạng, lần mò được điện thoại của mẹ và bấm gọi cho hàng xóm. Nhận được điện thoại, hàng xóm chạy sang lay gọi thì mẹ của em đã "ra đi" từ lúc nào, để lại đứa con tật nguyền tội nghiệp bơ vơ giữa dòng đời.

Sau khi mẹ mất, vì thương em nên chị Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1990, chị gái Thông) đã đưa em về nuôi. Hoàn cảnh gia đình chị Hiền cũng không khấm khá gì, thuộc hộ nghèo trong xóm. Thấy vợ đưa em về nuôi, hoàn cảnh lại khó khăn nên người chồng của chị Hiền cũng bỏ nhà đi làm ăn xa, để lại mấy mẹ con, chị em bấu víu vào nhau sống qua ngày.

Chị Hiền tâm sự: “Mẹ tôi số cũng khổ, sinh con ra thì tật nguyền, bố tôi thì bỏ đi biệt tích. Ấy vậy mà ông trời không thương xót còn hành hạ gia đình tôi như thế này...

Trước kia, khi biết tin em Thông bị liệt tứ chi, gia đình chúng tôi suy sụp lắm. Vì hoàn cảnh nghèo khó nên gia đình tôi không có điều kiện chữa trị cho em. Ngày nhỏ, em bị nhẹ hơn, nhưng giờ càng ngày càng nặng. Những lúc trái gió trở trời em lại kêu đau khắp cơ thể, nhìn em đau vật vã tôi thương xót lắm, nhưng vì hoàn cảnh nghèo quá tôi cũng không biết phải làm sao" – gạt nước mắt chị Hiền tâm sự tiếp.

Cuộc sống hàng ngày của ba chị em, mẹ con chỉ dựa vào thu nhập ít ỏi từ những bó chè xanh chị Hiền cắt trong vườn để đem ra chợ bán và số tiền 810.000 ngàn đồng/tháng tiền trợ cấp người tàn tật của em Thông, ngoài ra không có một khoản thu nhập nào thêm. Số tiền đó không thấm vào đâu so với tiền thuốc men của Thông sau mỗi lần trái gió trở trời. Bữa ăn của gia đình hầu như chỉ có mì tôm và rau rừng có sẵn quanh nhà.

7 năm trời vừa làm chị, vừa làm mẹ

Cái nghèo, cái khó cứ đeo bám gia đình chị Hiền, đứa con của chị Hiền sinh ra cũng không được khỏe mạnh như những đứa trẻ cùng trang lứa. Thời gian gần đây, cháu ngày càng xanh xao. Nhiều khi đang chơi tự dưng người cháu mềm lại và nằm xuống, hiện tại gia đình cũng không có điều kiện để đưa cháu đi bệnh viện khám.

Trong lúc chị Hiền đang ngồi nói chuyện với chúng tôi, thỉnh thoảng em Thông lại kêu lên sợ hãi. Cứ mỗi lần như vậy chị Hiền lại vội vã đến bên ôm người em trai tội nghiệp vào lòng vỗ về, động viên. Hình ảnh đó khiến chúng tôi phải rơi nước mắt.

Khi hỏi về ước nguyện, chị Hiền chia sẻ: “Tôi cũng chẳng mong gì nhiều, ai thương tình cho gì thì mừng cái đó. Chỉ mong sao có chút tiền để sửa lại căn nhà. Mùa nắng còn đỡ khổ, chứ mùa mưa ở trong nhà như ngoài trời. Tôi thì thế nào cũng được, chỉ thương cho đứa em trai hễ mưa gió là nó co quắp, đau khắp người”.

Nhiều người thương hoàn cảnh em Thông về tận nhà trao quà.

Nói về hoàn cảnh em Thông, ông Nguyễn Văn Tuấn (hàng xóm em Thông) chia sẻ: “Hoàn cảnh cháu Thông đặc biệt khó khăn, bản thân tàn tật không làm được gì phải nương tựa vào người chị nghèo khó. Từ khi mẹ cháu Thông mất, hàng xóm chúng tôi thương cháu lắm, có gì ăn được cũng hay mang qua cho, nhìn cháu nằm co quắp một chỗ thấy thương xót lắm”.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Thư – Chủ tịch UBND xã Ân Phú cho biết: “Gia đình chị Hiền thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Với khoản trợ cấp khuyết tật 810 nghìn đồng mỗi tháng của em Thông thật không thấm vào đâu. Người dân địa phương cũng cố gắng giúp đỡ, nhưng họ chủ yếu cũng là người lao động, làm thuê nên cũng chẳng giúp được nhiều. Mong các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình chị Hiền để họ có thể vượt qua khó khăn trước mắt”.

Mặc dù được các cấp chính quyền địa phương và bà con làng xóm quan tâm, chia sẻ nhưng bước đường tương lai của Thông còn rất dài, rất cần thêm nhiều sự giúp đỡ của cộng đồng, để em vượt qua nỗi đau tinh thần và thế xác.

Mọi sự giúp đỡ gia đình em Nguyễn Huy Thông - Mã số 448 xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền ở xóm 1, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh.

Tác giả: Sơn Nguyễn

Nguồn tin: giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok