Kinh tế

Hoa quả Tết: Hái tận vườn, bán giá khủng vẫn “cháy hàng”

Hiện nay, những vườn bưởi Diễn có tuổi đời trên 20 năm ở Phú Diễn rất ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay, giá bưởi vì thế cũng đắt gấp 3-4 lần so với các giống bưởi khác trên thị trường.

Từ lâu, bưởi Diễn đã là nổi tiếng là đặc sản trứ danh của đất Hà Nội. Hiện nay, nhiều nơi như: Hưng Yên, Hải Dương, Hòa Bình… cũng nhân giống loại bưởi này về trồng nhưng không đâu ngon như bưởi Diễn trồng trên đất Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Hoa quả Tết: Hái tận vườn, bán giá khủng vẫn “cháy hàng” - 1

Bưởi diễn được xếp vào bao tải cho các khách hàng

Cứ vào dịp sát Tết Nguyên đán, nhiều người sành ăn lại cất công lặn lội vào tận vườn để lùng mua được những quả bưởi ngon chính hiệu. Hiện nay, những vườn bưởi Diễn có tuổi đời trên 20 năm ở Phú Diễn rất ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay, giá bưởi vì thế cũng đắt gấp 3-4 lần so với các giống bưởi khác trên thị trường.

Trong đó, loại bưởi già, mọng nước bán tại vườn có giá từ 60-90 nghìn đồng/ quả. Giá cao, song theo nhiều chủ vườn không đủ hàng để cung cấp ra thị trường.

Hoa quả Tết: Hái tận vườn, bán giá khủng vẫn “cháy hàng” - 2

Gia đình ông Nguyễn Viết Hợp tấp nập khách đến tận nhà tìm mua bưởi Diễn chính hiệu

Ông Nguyễn Viết Hợp (Văn Trì, Minh Khai, Bắc Từ Liêm) Hà Nội cho biết, nhà ông có khoảng 150 cây bưởi tuổi đời trên 20 năm. Năm nay, bưởi được mùa nên ông thu hoạch được trên 50.000 quả.

Từ đầu tháng 11, nhiều khách quen, thương lái ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đã đánh xe vào đặt tiền mua gần hết. “Có hôm chưa kịp mang bưởi vào nhà, khách đã giành nhau lấy hết tại vườn. Nhiều người cũng gọi điện dặn mua làm quà biếu Tết nhưng cũng đành từ chối vì không có đủ hàng cung cấp”, ông Hợp nói.

Hoa quả Tết: Hái tận vườn, bán giá khủng vẫn “cháy hàng” - 3

Theo ông Hợp năm nay vườn nhà ông có khoảng 50 nghìn quả nhưng vẫn không đủ cung cấp ra thị trường

Hiện tại, vườn nhà ông Hợp còn khoảng 2 nghìn quả đang đợi chín, dự kiến đến 23 Tết Âm lịch là thu hoạch. Tuy nhiên, theo ông Hợp đã có người đặt tiền mua trước đó cả tháng. “Mấy hôm nay điện thoại tôi đổ chuông liên tục, khách toàn đặt vài trăm quả về ăn Tết nhưng không có đủ hàng. Dù tiếc nhưng cũng đành phải từ chối”, ông Hợp nói.

Hoa quả Tết: Hái tận vườn, bán giá khủng vẫn “cháy hàng” - 4

Giá bán tại vườn bưởi Diễn có giá từ 60-90 nghìn đồng/ quả

Theo các chủ vườn bưởi, càng sát Tết giá bưởi Diễn càng cao. Có năm, bưởi “cháy hàng” giá lên tới 100 nghìn đồng/ quả nhưng vẫn không có để bán.

Vừa tất bật xếp bưởi vào bao cho khách, ông Phạm Văn Nhương (54 tuổi, chủ một vườn bưởi ở Phú Diễn) cho biết, năm nay ông thu hoạch được khoảng 6 nghìn quả. Hiện tại, những gốc bưởi trên 15 năm đều đã tiêu thụ hết, chỉ còn lại vài nghìn quả giống bưởi lai, tuổi đời 3-5 năm. Với giá bưởi tại vườn khá cao, ông Nhương nhẩm tính vụ năm nay ông thu được ít nhất 300 triệu.

“Bưởi Diễn giá cao nên chủ yếu là cung cấp cho khách sành ăn, người ăn quen còn dân buôn với giá này họ cũng không dám lấy. Hơn nữa, số lượng bưởi Diễn chính hiệu cũng ít, không đủ cung cấp”, ông Nhương nói.

Hoa quả Tết: Hái tận vườn, bán giá khủng vẫn “cháy hàng” - 5

Hầu hết khách mua hàng đều mua với số lượng lớn vài trăm cho đến vài nghìn quả

Đã ăn quen vị bưởi Diễn nhiều năm, anh Duy Tú (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, dịp Tết năm nào anh cũng thuê xe tải vào tận vườn mua hàng nghìn quả bưởi làm quà tặng cho người thân, bạn bè. “Năm nay tôi mua 2 nghìn quả, một phần dành ăn Tết, một phần mua hộ người quen, đối tác, giờ phải mua sớm chứ vào muộn là hết hàng. Bưởi Diễn để càng lâu, càng ngon nên không sợ hỏng mốc”, anh Tú nói.

Hoa quả Tết: Hái tận vườn, bán giá khủng vẫn “cháy hàng” - 6

Không chỉ có khách ở Hà Nội, nhiều người ở các tỉnh lân cận cũng đi xe ô tô tìm về tận vườn để mua được giống bưởi đặc sản trứ danh

Cũng giống như anh Tú, chị Minh Anh (Bắc Ninh) lặn lội đi xe hàng chục km để tìm mua loại bưởi Diễn đặc sản chính hiệu. Tuy nhiên, dù đã liên hệ vài chủ vườn nhưng chị vẫn chưa thể gom được số lượng như mong muốn. “Tôi chủ quan nên không gọi điện đặt trước nên đến nơi thì đã gần hết hàng rồi, chỉ đặt được gần trăm quả bưởi”, chị Minh Anh nói.

Hoa quả Tết: Hái tận vườn, bán giá khủng vẫn “cháy hàng” - 7

Dù có giá bán cao song theo các chủ vườn, không đủ hàng để cung cấp ra thị trường

Hiện nay, đi dọc Phú Diễn, hay các khu chợ Hà Nội, bưởi Diễn được bày bán rất nhiều, giá rẻ chỉ 20-30 nghìn đồng/ quả, bằng một nửa so với mua tại vườn. Tuy nhiên, các chủ vườn ở đây khẳng định, đó đều là bưởi được trồng ở các nơi khác.

“Bưởi Diễn chính hiệu không đủ hàng để cung cấp cho khách chứ đừng nói là còn để mang ra chợ bán. Ngay trên đất Phú Diễn, nhưng bưởi được trồng trên đất ruộng, ngoài đồng cũng không thể ngon bằng đất thổ cư rồi. Người sành ăn, nếu được thưởng thức vị bưởi Diễn chính hiệu một lần thì họ phân biệt được ngay ”, ông Nhương nói.

Hoa quả Tết: Hái tận vườn, bán giá khủng vẫn “cháy hàng” - 8Hoa quả Tết: Hái tận vườn, bán giá khủng vẫn “cháy hàng” - 9

Một số vườn bưởi Diễn đang chờ thu hoạch

Giải thích về việc khó mua bưởi chính gốc, ông Nhương cho biết, hiện nay nhiều hộ trồng bưởi Diễn đã bỏ bưởi, xây nhà trọ cho sinh viên thuê nên diện tích đất ngày càng bị thu hẹp. “Bưởi Diễn chính gốc quả không to, chỉ bằng bát chan canh nhưng vỏ mỏng, mọng nước, mùi thơm nhẹ, khi bóc ra tôm bưởi phải có màu vàng, vị ngọt đậm.

Bưởi Diễn có thể để được cả tháng mà không sợ hỏng, quả càng để càng xuống nước, vị càng thanh và ngọt. Tuy nhiên, số lượng vườn bưởi hiện nay không nhiều, chỉ đếm trên đầu ngón tay, bưởi Diễn lại mất nhiều công chăm bón nên giá bán cao hơn các loại bưởi thông thường”, ông Nhương khẳng định.

Tác giả: Hà Trang - Trọng Trinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok