Thế giới

Hòa đàm đình trệ, Nga - Ukraine trách cứ lẫn nhau

Điện Kremlin nói Ukraine tỏ ra không sẵn sàng tiếp tục đàm phán hòa bình, nhưng quan chức ở Kiev đổ lỗi cho Nga vì sự đình trệ của các cuộc đối thoại.

Các quan chức cho biết các cuộc tiếp xúc giữa Nga và Ukraine kể từ sau cuộc gặp trực tiếp lần cuối cùng ngày 29/3 đã tiếp tục theo hình thức từ xa, nhưng đến 16/5, cả hai bên nói quá trình đàm phán đã đình trệ.

Hòa đàm đình trệ, Nga - Ukraine trách cứ lẫn nhau. (Ảnh minh họa)

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Các cuộc đàm phán không tiến triển và chúng tôi nhận thấy các nhà đàm phán Ukraine hoàn toàn không sẵn sàng tiếp tục quá trình này”.

Hãng thông tấn Interfax cùng ngày dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko cho biết Nga và Ukraine không tổ chức các cuộc đàm phán "dưới bất kỳ hình thức nào", và Kiev trên thực tế đã "rút lui khỏi tiến trình đàm phán".

Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đã đổ lỗi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin về tình hình.

Ông nói trên nền tảng Telegram: “Ông Putin chưa sẵn sàng hội đàm".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhắc lại lời đề nghị tổ chức các cuộc hội đàm trực tiếp với ông Putin, nhưng ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của nhà lãnh đạo Ukraine, cho biết các cuộc đàm phán đang "tạm dừng".

Nga tuyên bố thực hiện một "chiến dịch đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa Ukraine vào ngày 24/2. Phương Tây và Kiev phản đối động thái này và áp đặt hàng loạt các biện pháp trừng phạt với Moskva. Trong các cuộc đàm phán, hai bên không đạt được thỏa thuận hòa bình nhưng có đưa ra các giải pháp về hành lang nhân đạo.

Trong diễn biến gần đây, Nga đồng ý cho các binh sĩ Ukraine bị thương rời khỏi nhà máy thép Azovstal, thành phố Mariupol - "điểm nóng" mà hai bên đã ở thế giằng co trong nhiều tuần. Trong khi Nga nói các binh sĩ Ukraine đã đầu hàng trước khi được đưa rời khỏi nhà máy, cơ quan chức năng Ukraine nói đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu tại Mariupol và ra lệnh cho các lực lượng bảo toàn tính mạng của các thành viên.

Hơn 260 binh sĩ Ukraine, trong đó có 53 binh sĩ bị thương nặng, được sơ tán khỏi nhà máy.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Malyar và Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, các binh sĩ này sẽ tham gia quá trình trao đổi tù binh giữa hai bên, song thông tin chi tiết chưa được đề cập.

Moskva nói sẽ đối xử với binh sĩ Ukraine “phù hợp với luật pháp quốc tế tương ứng”, mặc dù một số quan chức Nga cho rằng những binh sĩ này phải được xét xử như tội phạm chiến tranh.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: hòa đàm , Ukraine , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok