Trong tỉnh

Hộ cận nghèo đi ôtô, ở biệt thự: 'Toàn tiền đi vay?'

Ông Lâm cho biết, căn nhà ông đang ở và vốn kinh doanh mặt hàng rau, củ, quả đều là tiền vợ chồng ông đi vay.

Xung quanh xôn xao vụ hộ cận nghèo đi ô tô, ở biệt thự, ngày 19/5, trao đổi với báo Đất Việt, ông Lê Ngọc Lâm, trú tại thôn Tu Mục 1, xã Yên Thọ (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, mặc dù gia đình ông có tên trong danh sách hộ cận nghèo nhưng ông chưa nhận đồng tiền hỗ trợ nào.

"Năm 2019 tôi bị tai nạn, phải nằm viện hơn 1 tháng ở Hà Nội, lúc đó gia đình tôi cũng rất khó khăn. Khi được ra viện tôi có xin chính quyền địa phương xét cho tôi vào hộ cận nghèo để tôi vay vốn làm ăn và xây dựng nhà cửa. Căn nhà tôi xây từ sau khi xin vào hộ cận nghèo và gia đình tôi phải đi vay 100% tiền để xây.

Tổng số tiền tôi xây căn nhà này hết 450 triệu đồng, nhìn bên ngoài thế thôi chứ bên trong cũng chưa có đồ đạc gì. Còn vay tiền kinh doanh buôn bán, có khi giờ số tiền tôi vay đến hơn 1 tỷ đồng rồi.

Gia đình tôi có tên trong danh sách hộ cận nghèo nên có thể được vay tiền với lãi suất thấp hơn những gia đình bình thường khác", ông Lâm cho biết.

Ngội nhà tiền tỷ của "hộ cận nghèo" Lê Thị Thọ. Ảnh: NĐT

Theo ông Lâm, cửa hàng chuyên bán buôn, bán lẻ rau, củ, quả, hải sản các loại đó là do cả 2 vợ chồng ông cùng làm. Tuy nhiên, hàng ngày vợ chồng ông chủ yếu bán rau, củ quả, còn mặt hàng hải sản có khách đặt ông mới lấy vì hàng này tiền vốn nhiều.

"Có hôm nào bán đắt hàng mới có lãi, hôm nào ế rau đến tối mang về cho lợn ăn không hết thì lại lỗ vốn. Hiện tại nếu chính quyền địa phương vẫn xét duyệt cho tôi ở hộ cận nghèo thì tôi vẫn ở", ông Lâm cho biết thêm.

Nói về việc này, trước đó, cũng trao đổi với PV, ông Hồ Xuân Bình - Chủ tịch UBND xã Yên Thọ cho biết, việc đưa hộ gia đình bà Lê Thị Thọ, hộ ông Lê Ngọc Lâm (cùng trú tại thôn Tu Mục 1) vào danh sách hộ cận nghèo là không phù hợp.

"Tuy nhiên, đợt nhận tiền vừa qua họ không nhận. Họ làm đơn tự nguyện trả lại tiền chứ không nhận", ông Bình cho biết.

Theo ông Bình, cứ 3 tháng một lần xã phải thực hiện việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để đưa những hộ đã thoát nghèo ra khỏi danh sách. Tuy nhiên, vì nhiều lý do gần 5 tháng nay, địa phương này chưa thực hiện việc rà soát nên không phát hiện sự việc trên.

Trước đó, người dân phản ánh, hộ gia đình bà Lê Thị Thọ có 3 nhân khẩu, gồm bà Thọ và hai người con. Gia đình bà Thọ đang sống tại một căn nhà được xây dựng theo kiến trúc biệt thự tại địa phương. Ngôi nhà này được xây dựng từ năm 2014 và có trị giá lên tới hàng tỷ đồng.

Ở trong ngôi nhà cấp 4 xập xệ, kinh tế rất khó khăn nhưng hộ gia đình ông Nguyễn Văn Bình vẫn không được xét hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ảnh: NĐT
Một trường hợp khác là hộ gia đình ông Lê Ngọc Lâm. Hộ gia đình này làm nghề buôn bán rau quả, hải sản… và đang ở trong căn nhà khá bề thế, với đầy đủ tiện nghi.

Ngoài ra, hộ gia đình ông Lâm còn có xe tải trị giá hàng trăm triệu đồng dùng để vận chuyển hàng hóa. Và còn 1 số trường hợp khác có gia cảnh khấm khá nhưng vẫn thuộc diện hộ cận nghèo.

"Nhiều hộ gia đình là người thân của cán bộ xã, thôn rất giàu có, ở nhà cao cửa rộng, biệt thự tiền tỷ, có ô tô tại xã Yên Thọ lại nằm trong danh sách hộ cận nghèo để hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, còn những hộ có điều kiện kinh tế khó khăn, nghèo thực sự lại không được hỗ trợ.

Việc này, khiến rất nhiều người dân địa phương bức xúc, phản ứng", một người dân ở đây nói.

Tác giả: Thùy Dung

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok