Thể thao

HLV Park Hang-seo tính nhường ghế cho trợ lý

Do không thể kiêm nhiệm cả công việc ở ĐTVN lẫn đội U23, thầy Park đã tính sẵn đường để vẹn toàn đôi bên.

Chuyện Park Hang-seo có nắm đội U22 dự SEA Games 30 thu hút được sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ. Ai cũng biết, giấc mơ đoạt HCV bóng đá khu vực luôn âm ỉ cháy suốt gần 30 năm qua, kể từ ngày Việt Nam trở lại hội nhập. Nó có ý nghĩa to lớn về tinh thần bởi Việt Nam nhiều lần gục ngã ở chung kết, dù có không ít thế hệ vàng trong tay.

Tuy nhiên ước muốn ấy gây khó cho chính ban huấn luyện, bởi thời điểm tháng 11/2019 diễn ra SEA Games trùng với lịch thi đấu của đội tuyển ở vòng loại World Cup 2022. Chính ông Park cũng thừa nhận, rất khó để kiêm nhiệm cả hai việc một lúc. Vấn đề là ông cùng LĐBĐ Việt Nam (VFF) phải ngồi lại để tìm ra hướng giải quyết.

HLV Park Hang-seo bên cạnh trợ lý Lee Young-jin.

Một trong những cách phổ biến mà Việt Nam đã dùng nhiều lần trước đây, là cử HLV tạm quyền nắm một trong hai đội. Hồi năm 2013, VFF đã cử HLV Văn Sỹ dẫn dắt đội tuyển thi đấu nốt 3 trận cuối vòng loại Asian Cup 2015, để HLV Hoàng Văn Phúc chuyên tâm cho công tác chuẩn bị SEA Games 27. Vấn đề chỉ là, những lần trước HLV chính thường lãnh nhiệm vụ dự SEA Games, còn lần này ông Park, lãnh đạo VFF cũng như người hâm mộ đều muốn đội tuyển được ưu tiên.

Thực tế, ngoài chuyện so bó đũa chọn cột cờ để tìm ra người nắm một đội tuyển, sự tương đồng về lối chơi cũng như triết lý bóng đá cũng là yếu tố đáng được cân nhắc trong việc bổ nhiệm HLV mới. Người ta từng điểm ra 5 cái tên có khả năng nhất “giúp việc” ông Park, gồm trợ lý Lee Young-jin, Mai Đức Chung, Nguyễn Quốc Tuấn, Hoàng Anh Tuấn và Chu Đình Nghiêm, nhưng chỉ có mình ông Lee phù hợp nhất. Lee từng làm việc với ông Park nhiều năm. Bên cạnh sự thông suốt về triết lý, họ còn tránh được xung đột trong việc tuyển nhân sự thi đấu – điều mà HLV đội tuyển và HLV đội U23 thường mắc – khi buộc có thành tích tốt ở hai đấu trường.

Chính miệng ông Park cũng thừa nhận, Lee Young-jin là cái tên phù hợp nhất. Trong buổi chia sẻ với truyền thông Hàn Quốc, trợ lý cũ của Guus Hiddink thổ lộ: “Đó là một ý tưởng hay. Ông Lee từng tham gia mọi chiến dịch cùng tôi tại Việt Nam, và rất thích hợp để nắm một đội tuyển. Tuy nhiên, tôi chờ ý kiến từ VFF bởi không thể chỉ dùng ý kiến cá nhân để quyết điều này".

Trước khi hợp tác cùng Park Hang-seo, Lee Young-jin cũng là HLV có số má và giàu kinh nghiệm tại xứ kim chi. Ông từng dẫn dắt CLB Daegu, và được coi là “bộ não” trong các quyết định chiến thuật của ông Park.

Việc ông Park nhường một ghế cho ông Lee còn có ý nghĩa sâu xa hơn. Đó là nếu làm tốt và giành được thành tích, Lee Young-jin sẽ trở thành cái tên tiềm năng thay thế Park Hang-seo, trong trường hợp chiến lược gia 60 tuổi chấm dứt hợp đồng với VFF. Tất nhiên, đây là điều không ai muốn, nhưng trong trường hợp bất khả kháng, Lee là cái tên không thể tốt hơn để tiếp bước những kế hoạch dang dở của người tiền nhiệm.

Trong giới cầu thủ ăn cơm tuyển hơn một năm qua, họ cũng tỏ ra nể sợ trợ lý Lee Young-jin. Ông là người trực tiếp giáo huấn cầu thủ ở mỗi buổi tập, thậm chí nghiêm khắc yêu cầu học trò thực hiện một động tác tới chừng nào đạt mới dừng. Dù chưa “bước ra ánh sáng”, con đường mà ông Lee sẽ đi, nếu có thể, đã được nhiều người trải thảm đỏ chờ sẵn.

Tác giả: ĐỨC TUẤN

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

  Từ khóa: HLV Park Hang-seo , ĐTVN , Sea Games

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok