Thể thao

HLV Park Hang Seo đề xuất giảm ngoại binh ở V-League: Phản ứng trái chiều

Kể từ khi làm việc tại Việt Nam, không ít lần HLV Park Hang Seo than phiền việc các tiền đạo nội không được thi đấu thường xuyên ở V-League.

Chiến lược gia người Hàn cho rằng việc các đội bóng ở V-League chuộng sử dụng cầu thủ ngoại ở hàng công chính là nguyên nhân dẫn đến việc ông không tìm được tiền đạo chất lượng ở 2 đội tuyển.

Trong phát biểu mới nhất sau 2 trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo nhấn mạnh: "Tôi đã nói rất nhiều lần, nhưng tôi vẫn muốn nhắc lại là bóng đá Việt Nam đang rất thiếu tiền đạo nội.

HLV Park Hang Seo muốn các tiền đạo nội được thi đấu thường xuyên ở V-League

Tôi làm việc ở đây được 3 năm và cũng chỉ những con người đó là Công Phượng, Tiến Linh hay Đức Chinh. Tôi cũng đã gọi lên là thử nghiệm rất nhiều rồi nhưng cũng chưa tìm ra thêm được ai cả.

Ở Việt Nam, các tiền đạo thi đấu tại V.League đều là những cầu thủ nước ngoài. Lấy số liệu ở mùa giải vừa rồi có 47 cầu thủ nước ngoài thì 70-80% đều là tiền đạo. Vậy thì lấy đâu ra tiền đạo nội cho đội tuyển Việt Nam. Đối với các tiền đạo U22 Việt Nam, tôi đảm bảo rằng trở về câu lạc bộ họ cũng không được đá".

Thậm chí chiến lược gia người Hàn Quốc còn thẳng thắng đặt vấn đề khá nhạy cảm với VFF, VPF và các đội bóng V-League: "Thực ra V-League cũng nên tự đặt câu hỏi tại sao lại để tồn tại vấn đề này. Tôi nghĩ VFF và VPF nên sửa đổi điều lệ. Ví dụ như ở giải vô địch quốc gia Qatar, người ta có điều lệ mỗi trận đấu phải đưa khoảng bao nhiêu phần trăm cầu thủ trẻ vào sân. Như thế mới có thể tìm được nhân tài.

Tất nhiên tôi nói vấn đề này thì sẽ có một số câu lạc bộ phản ứng nhưng bản thân tôi muốn làm sao để các cầu thủ trẻ, các tiền đạo nội được ra sân nhiều nhất có thể. VPF và VFF cần phải nghiên cứu lại".

Câu chuyện tiền đạo nội đã được huấn luyện viên Park Hang-seo nói nhiều lần trong các cuộc phỏng vấn hay trao đổi với báo chí trước đây. Đây thực sự là trăn trở của HLV Park Hang Seo, nhưng khi vấn đề này được ông thầy người Hàn Quốc đưa ra, đã gây nên những phản ứng mạnh từ các đội bóng V-League.

HLV phó Nguyễn Văn Dũng của Nam Định đáp trả: "Bóng đá Việt Nam chưa có cơ chế buộc đội bóng phải sử dụng cầu thủ trẻ hay tiền đạo nội trong các trận đấu thuộc giải vô địch quốc gia. Chất lượng tiền đạo nội chưa tốt nên các đội mới ưu tiên dùng tiền đạo ngoại.

Ý kiến của HLV Park Hang Seo nhận được nhiều phản ứng trái chiều

Nếu chân sút nội nào có đủ trình độ thì cứ cạnh tranh sòng phẳng, không sao cả. Các đội bóng được đầu tư rất nhiều tiền để hoàn thành mục tiêu trong mùa giải".

Trợ lý Nguyễn Việt Thắng của CLB Đà Nẵng có chung quan điểm, đồng thời cho rằng V-League vẫn có nhiều tiền đạo nội xuất sắc dù phải cạnh tranh vị trí với các chân sút ngoại: "Hiện tại, một đội V-League chỉ có 3 suất ngoại binh, lúc tôi còn thi đấu thì con số này là 5, thế nhưng tại sao lúc đó bóng đá Việt Nam vẫn có những tiền đạo đẳng cấp như Công Vinh hay Anh Đức?

Bình Dương khi ấy có Philani và Kesley Alves nhưng Anh Đức vẫn chứng minh được năng lực. Còn đẳng cấp của Công Vinh thì không cần phải bàn.

Những tiền đạo Việt Nam vẫn đang chơi tốt, chiếm được vị trí chính thức như Công Phượng vẫn luôn được sử dụng ở HA Gia Lai hay TPHCM. Ở Bình Dương, Tiến Linh luôn là sự lựa chọn số một. Riêng Đức Chinh, mùa rồi chúng tôi muốn sử dụng cậu ta nhiều nhưng dính vấn đề về gan, mùa sau chắc chắn sẽ được ra sân nhiều hơn".

Trong khi đó, HLV Phan Thanh Hùng là một trong số ít người ủng hộ thầy Park: "Ông Park Hang Seo muốn tiền đạo nội, cầu thủ trẻ ra sân nhiều hơn là nhu cầu thiết thực, tốt cho bóng đá Việt Nam. Khi còn làm việc ở Hà Nội hay Than Quảng Ninh tôi cũng thường xuyên tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ. Khi về dẫn dắt B.Bình Dương tôi cũng đã làm việc với lãnh đạo, tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ được thi đấu, cọ xát nhiều hơn".

Với các cầu thủ, đặc biệt là cầu thủ ngoại, chân sút Diogo Pereira cho biết: "Tôi không cho rằng đó là ý kiến hay. Bởi lẽ, mỗi CLB ở V-League đều phải có 1-2 tiền đạo ngoại đá chính để có thể tạo ra sự khác biệt về chuyên môn. Nếu một giải đấu muốn phát triển, thì sử dụng ngoại binh là điều bắt buộc".

Về phía VPF, một lãnh đạo công ty này cho biết: "Để đưa ra quy định về cầu thủ trẻ hay tiền đạo vào sân ở V-League, cần phải có sự đồng nhất cao từ phía các CLB. Mục tiêu của các CLB hướng đến ở giải đấu khác nhau nên có định khác nhau. Ngoài ra, vấn đề chuyên môn của giải đấu cực kỳ quan trọng. Các bên phải bàn bạc, cân nhắc kỹ mới có thể đưa ra quyết định cuối cùng".

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok