Thể thao

HLV Park Hang Seo: Dày công đãi cát, vàng ở đâu?

SEA Games 31 còn hơn một năm nữa mới khởi tranh, song HLV Park Hang Seo đã sớm tập trung các cầu thủ để chuẩn bị cho giải đấu được tổ chức tại Việt Nam.

HLV Park Hang Seo đang đối mặt với khó khăn về nhân sự cho đội hình tham dự SEA Games 31. Ảnh: Hoàng Anh.

Mỏi mắt tìm Công Phượng, Quang Hải mới

Đầu tháng 7, đội tuyển U22 Việt Nam bất ngờ bước vào đợt tập trung ngắn ngày và đây là bước đi đầu tiên cho SEA Games 31-2021. Ở lần tập trung này, HLV Park Hang Seo đã gọi 28 cầu thủ, chủ yếu là những cái tên mới, chưa khẳng định được vị trí ở CLB và thời gian tập trung chỉ vỏn vẹn trong 3 ngày.

Chiến lược gia người Hàn cho biết: "Mục tiêu của tôi đó là triệu tập các cầu thủ sinh năm 1999 và các cầu thủ trẻ hơn, những người hầu hết không có cơ hội ra sân ở đấu trường

V-League và hạng Nhất. Tôi muốn tạo điều kiện để họ có cơ hội được tập trung, tập luyện và thi đấu cùng nhau. Về kế hoạch tập trung, sau đợt này sẽ còn các đợt tập trung vào tháng 8, tháng 9 và tháng 10. Tôi hy vọng tháng 10 dịch bệnh không còn ảnh hưởng đến kế hoạch của đội tuyển nữa. Tôi sẽ xem xét kế hoạch tập huấn ở nước ngoài".

Cũng trong đợt tập trung ngắn ngày, HLV Park Hang Seo thừa nhận sự lo lắng khi bóng đá Việt Nam thiếu các tài năng trẻ xuất sắc như lứa đàn anh. Điều đó dẫn đến khoảng trống rất lớn về lực lượng kế cận.

"Ba năm trước, khi tôi trở thành HLV trưởng ĐTQG Việt Nam, lứa cầu thủ sinh năm 1995, 1996 với những Công Phượng, Xuân Trường, Duy Mạnh… đều là những cầu thủ giỏi, và còn rất nhiều cầu thủ tài năng khác. Hiện tại thì không có những người trẻ xuất sắc như vậy nữa.

Nếu chúng ta xem ở V-League, hầu hết các cầu thủ trẻ không có cơ hội thể hiện, thay vào đó là những ngoại binh hoặc những cầu thủ đã có kinh nghiệm.

Bây giờ tôi rất mong tạo thêm nhiều điều kiện ra sân cho các cầu thủ trẻ bằng cách hạn chế ngoại binh hoặc một cách nào đó. Vấn đề cầu thủ trẻ không có nhiều cơ hội thể hiện khiến tôi suy nghĩ.

Nếu bây giờ chúng ta theo dõi, các tuyển thủ đều là những gương mặt cũ và đã góp mặt từ lâu rồi, những nhân tố mới hầu như không có. Đây là vấn đề không mới. Không chỉ ở tuyển trẻ, mà tuyển Việt Nam bây giờ cũng thiếu nhân tố mới. Các bạn có thể thấy rõ điều đó.

Tiêu chí lựa chọn cầu thủ vào đội U22 của tôi đó là các cầu thủ phải đảm bảo được kỹ năng chơi bóng ở vị trí được giao, kỹ năng tấn công, kỹ năng phòng ngự, cùng với đó là yếu tố thể lực".

Trong những năm gần đây HLV Park Hang Seo sử dụng chiến lược tập trung ngắn hạn để kiểm tra, đánh giá, xây dựng lực lượng cho các mục tiêu lớn. Theo thống kê đã có 71 cầu thủ được triệu tập trong tổng số 9 đợt tập trung rải rác trong 10 tháng chuẩn bị cho SEA Games 30, nhờ đó mà ông Park đã có trong tay những quân bài tốt nhất, góp phần cùng bóng đá Việt Nam giành HCV lịch sử.

Lo cho SEA Games 31

Sau khi Việt Nam giành HCV SEA Games tại Philippines, nhiều cầu thủ trong đội hình vô địch sẽ hết tuổi U22, đó là Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Tiến Linh, Hà Đức Chinh cùng nhiều cầu thủ có trình độ cao khác.

Có 7 cầu thủ sinh năm 1998 đủ điều kiện tham dự SEA Games 31 là thủ môn Phan Văn Biểu, Đỗ Thanh Thịnh, Lê Ngọc Bảo, Huỳnh Tấn Sinh, Nguyễn Đức Chiến, Nguyễn Hoàng Đức và Bùi Tiến Dụng. Ngoài ra, còn có Văn Hậu sinh năm 1999. Nhưng khả năng cầu thủ Hà Nội có tham dự kỳ SEA Games năm tới hay không còn phụ thuộc nhiều ẩn số.

HLV Park Hang Seo cùng các cộng sự đang ráo riết chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 31. Ngoài những gương mặt còn lại từ lứa vô địch tại Philippines, chiến lược gia người Hàn sẽ phải chọn lọc thêm lực lượng từ U19 Việt Nam, đang được đánh giá khá tiềm năng dưới thời HLV Troussier, đồng thời ông cùng các cộng sự sẽ phải dày công tìm kiếm các nhân tố trẻ, lạ từ sân chơi V-League, hạng Nhất và các giải trẻ.

Theo thống kê, trong 14 CLB tham dự V-League 2020 chỉ có 46 cầu thủ còn đủ tuổi tham dự SEA Games 31 (sinh năm 1999 - 2000 trở về sau).

Trong số này, hai CLB Nam Định và Hà Nội dẫn đầu khi mỗi đội cùng có 6 cầu thủ. HAGL và SLNA mỗi đội có 5 cầu thủ. Thanh Hóa, B.Bình Dương cùng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mỗi đội có 4 cầu thủ. Viettel và Quảng Nam mỗi đội có 3 cầu thủ. TP HCM và Hải Phòng mỗi đội có 2 cầu thủ. SHB Đà Nẵng cùng Than Quảng Ninh cùng có 1 cầu thủ.

CLB Sài Gòn khi không có cầu thủ nào đủ tuổi tham dự SEA Games 31. Vấn đề ở chỗ, trong 46 cầu thủ này, bao nhiêu người sẽ thường xuyên ra sân? Đây là câu hỏi khó cho HLV Park Hang Seo khi nhìn về SEA Games 31 mà Việt Nam là chủ nhà.

Một yếu tố cũng sẽ có tác động đến kế hoạch nhân sự của ông Park là chủ nhà Việt Nam sẽ chốt như thế nào về quy định lứa tuổi bổ sung cho môn bóng đá nam tại SEA Games 31. Nếu các đội dự giải có thêm 2 cầu thủ trên 22 tuổi, U22 Việt Nam sẽ có thêm những bổ sung chất lượng như Hùng Dũng, Trọng Hoàng ở SEA Games 30, những nhân tố chủ chốt đóng vai trò quyết định đến tấm HCV lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Hơn lúc nào hết, thực trạng bóng đá Việt Nam khan hiếm tài năng trẻ đang đặt ông Park và cộng sự vào tình thế vô cùng khó khăn, đồng thời đây cũng là nỗi lo mà U22 Việt Nam đối mặt khi hướng về mục tiêu bảo vệ HCV trên sân nhà ở SEA Games 2021.

Tờ Matichon của Thái Lan nhận định: “U22 Việt Nam được kỳ vọng sẽ bảo vệ được tấm HCV bóng đá nam đã giành được ở Philippines năm 2019. Nhưng bóng đá Việt Nam sợ rằng những cầu thủ trẻ của họ không đủ khả năng bảo vệ chức vô địch SEA Games dù được thi đấu trên sân nhà.

Chúng tôi cho rằng, lứa tiếp theo của bóng đá Việt Nam không thể so sánh với Malaysia, Indonesia hay Philippines, những quốc gia đang có nhiều tài năng trẻ. U22 Thái Lan sẽ là đội mạnh nhất giải đấu, khi sở hữu hai ngôi sao dưới 22 tuổi là Supachai Jaided và Suphanat Mueanta”.

Tác giả: Quang Minh

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok