Bạn cần biết

Hít đất 'tiết lộ' nguy cơ mắc bệnh tim mạch của bạn

Nghiên cứu cho thấy đàn ông trung niên có thể hít đất (còn gọi là chống đẩy) liên tục hơn 40 cái sẽ giảm 96% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch so với những người có thể hít đất ít hơn 10 cái, theo Mail Online.

ShutterStock

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong số 1 trên thế giới.

Hiện tại, các bác sĩ chủ yếu kiểm tra nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở nam giới bằng cách cho họ chạy trên máy chạy bộ.

Nhưng một nghiên cứu mới của Đại học Harvard (Mỹ) đã kiểm tra liệu một bài tập đơn giản như hít đất có thể cung cấp manh mối cho sức khỏe của tim hay không.

Điều ngạc nhiên là kết quả cho thấy việc kiểm tra khả năng hít đất cho kết quả xác thực hơn, nhanh hơn, chính xác hơn so với kết quả của bài kiểm tra trên máy chạy bộ.

Trước đây, chưa có nghiên cứu nào kiểm tra mối liên hệ của khả năng hít đất với các biến cố tim mạch trong tương lai. Các nhà nghiên cứu đã biết rằng mức thể lực tốt hơn sẽ dẫn đến tỷ lệ các cơn đau tim thấp hơn.

Nghiên cứu có sự tham gia của 1.104 lính cứu hỏa ở Indiana (Mỹ), với tuổi trung bình là xấp xỉ 40 và chỉ số khối cơ thể trung bình là 28,7, trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2010.

Trong nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra hiệu suất cơ bản của các đánh giá thể lực thông thường như khả năng hít đất và kiểm tra trên máy chạy bộ và mối liên hệ của nó với tần suất xảy ra của các cơn đau tim trong một nhóm nam giới đang làm một công việc có hoạt động thể lực cao.

Ngay khi bắt đầu nghiên cứu và tại các kỳ kiểm tra thể lực định kỳ, họ được kiểm tra khả năng hít đất và bài tập kiểm tra sức chịu đựng. Những người tham gia sau đó được theo dõi trong một thập niên để xem liệu họ có trải qua một sự kiện tim mạch, chẳng hạn như chẩn đoán bệnh động mạch vành, suy tim hoặc ngừng tim

Sau khi theo dõi trong 10 năm, kết quả cho thấy có 37 kết quả liên quan đến các cơn đau tim.

Trừ một trường hợp có thể hít đất liên tục được 40 cái, tất cả các trường hợp còn lại chỉ hít đất được ít hơn trong kỳ kiểm tra cơ bản.

Những người đàn ông có thể hít đất liên tục hơn 40 cái, có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 96%.

Những người tham gia có thể hít đất liên tục 11 cái trở lên đã giảm đáng kể nguy cơ các cơn đau tim và đột quỵ so với những người chỉ có thể hít đất được 10 cái hoặc ít hơn.

Giáo sư Kales cho biết: Nghiên cứu này cho thấy khả năng hít đất tỉ lệ nghịch với nguy cơ các cơn đau tim trong vòng 10 năm đối với nam giới từ 21 đến 66 tuổi.

Do đó, khả năng hít đất, một biện pháp đơn giản, không tốn kém, có thể giúp đánh giá tình trạng chức năng tim của nam giới tuổi trung niên.

Và việc kiểm tra nguy cơ bệnh tim mạch bằng đo khả năng hít đất sẽ tốt hơn các bài kiểm tra trên máy chạy bộ.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Justin Yang, từ Trường đai học Harvard, cho biết: Phát hiện này cung cấp bằng chứng cho thấy khả năng hít đất có thể là một phương pháp dễ dàng, miễn phí để giúp đánh giá nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nghiên cứu đã cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về mối liên hệ của thể lực tốt hơn, cụ thể là sức mạnh cơ bắp, với tỉ lệ xảy ra những cơn đau tim ở nam giới trong suốt 10 năm theo dõi.

Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của thể dục thể chất đối với sức khỏe và lí do các bác sĩ lâm sàng nên đánh giá thể lực trong các cuộc kiểm tra sức khỏe.

Tác giả: Thiên Lan

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok