Giáo dục

Hiệu trưởng mầm non Đông Thanh ở Thanh Hóa bị tố phát ngôn phi giáo dục

Bà Thiều Thì Hà, trường mầm non Đông Thanh, Đông Sơn, Thanh Hóa đang bị chính giáo viên của trường tố phát ngôn phi giáo dục.

Giáo viên bị chửi là “khỉ chó, khỉ đột”

Trong đơn phản ánh gửi Báo Gia đình Việt Nam, cô N.T.H (giáo viên trường Mầm non Đông Thanh, Đông Sơn, Thanh Hóa) cho biết, bản thân cô cảm thấy bức xúc vì bị bà Thiều Thị Hà xúc phạm (bà Hà từng là Hiệu trưởng trường mầm non Đông Thanh, đang chờ quyết định bổ nhiệm lại chức vụ trên).

Theo cô H. sự việc trên xuất phát từ việc, cô cùng một số giáo viên khác phát hiện ra nhiều dấu hiệu bất thường trong việc thu chi tài chính của nhà trường trong nhiều năm qua, nên đã đề nghị bà Thiều Thị Hà - Hiệu trưởng trường Mầm non Đông Thanh công khai, làm rõ, nhưng không được đáp ứng.

“Bản thân tôi (thời điểm năm 2015-2016) nằm trong Ban Giám hiệu nhà trường cũng không được biết và bàn bạc về những vấn đề liên quan tới tài chính nhà trường.

Nhiều lần tôi và một số giáo viên hỏi bà Hà và đề nghị hiệu trưởng công khai hoạt động thu, chi nhưng bà Hà nói rằng, tôi chỉ là Phó hiệu trưởng không có quyền được biết, và nếu bà ấy (Hiệu trưởng) làm sai thì sẽ chịu trách nhiệm.

Vào tháng 10/2016, trong Hội nghị cán bộ công nhân viên chức nhà trường, tôi và một số giáo viên có đề nghị bà Hà công khai tài chính thì phát hiện có nhiều nội dung có dấu hiệu không rõ ràng. Chúng tôi đã nghị bà Hà giải thích nhưng không nhận được trả lời.

Bà Hà còn thách thức chúng tôi rằng, muốn biết thì viết đơn lên cấp trên mà hỏi. Cũng tại cuộc họp đầu năm 2017, bà Hà nhiều lần buông lời lẽ xúc phạm tôi và gia đình tôi với những ngôn từ miệt thị, chửi rủa tôi là chó, khỉ...”, cô H. cho biết.

Một góc trường Mầm non Đông Thanh

Quá bức xúc với lời nói của bà Hà, cô H. làm đơn đề nghị UBND huyện Đông Sơn xác minh, xem xét giải quyết vụ việc, trả lại danh dự cho cô và gia đình.

Các căn cứ mà phóng viên có được cho thấy, nội dung phản ánh của cô H. là có cơ sở.

Theo đó, sau khi nhận được đơn phản ánh, tháng 2/2018, UBND huyện Đông Sơn có kết luận 267/KL-UBND kiểm tra, xác minh những nội dung theo kiến nghị của cô H.

Tại kết luận này, UBND huyện Đông Sơn khẳng định, bà Thiều Thị Hà, Hiệu trưởng – Bí thư chi bộ trường mầm non Đông Thanh đã có những lời lẽ đôi co, xúc phạm xúc phạm giáo viên: “Loại mi loại hâm loại dở, khỉ chó, khỉ đột, ăn ở với mẹ chồng không ra sao...”.

Về việc này, Ông Chu Quang Phúc, trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Sơn cho biết, những phát ngôn của bà Thiều Thị Hà là không thể chấp nhận được.

“Đầu tiên thì bà Hà nhận có chửi bới, xúc phạm cô H. nhưng sau đó lại nhận là không nhớ và không biết chửi bới ở đâu.

Nhưng quan điểm của tôi là không thể chấp nhận được phát ngôn đó của bà Hà với tư cách là Hiệu trưởng nhà trường khi đó. Làm rõ cái này (phát ngôn của bà Hà) chúng tôi sẽ có cách xử lý thôi”, ông Phúc nói.

Tuy nhiên, một số giáo viên tại trường Mầm non Đông Thanh xác nhận với phóng viên về sự bà Thiều Thị Hà có lời lẽ đôi co với cô H. và buông lời lẽ thô tục với giáo viên này trong cuộc họp hồi đầu năm 2017, chứ không phải ở nơi khác như cách lý giải của bà Thiều Thị Hà tại biên bản làm việc với cơ quan kiểm tra hồi tháng 1/2018.

Huyện Đông Sơn có bao che cho vi phạm?

Trong khi sự việc chưa được cơ quan có thẩm quyền xử lý triệt để, người tố cáo tiếp tục có đơn gửi cơ quan có thẩm quyền đề nghị làm sáng tỏ, xử lý vi phạm về phát ngôn của Hiệu trưởng trường mầm non Đông Thanh thì một động thái được cho là hết sức bất thường đó là, UBND huyện Đông Sơn đang “cố gắng” làm quy trình bổ nhiệm lại chức vụ Hiệu trưởng đối với bà Thiều Thị Hà.

Về việc này, ông Chu Quang Phúc – trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Sơn lại giải thích rằng: “Sự việc này đã kéo dài rất lâu rồi. Trong khi đó việc xác minh đoạn băng thì chưa làm rõ được cho nên chưa có căn cứ để xử lý kỷ luật. Khi chưa xử lý được thì phải làm quy trình bổ nhiệm”, ông Phúc trả lời mâu thuẫn với kết luận kiểm tra 267 trước đó.

Không thỏa mãn với cách giải quyết của UBND huyện Đông Sơn, hiện nay, cô H. đã tiếp tục có đơn tố cáo, gửi cơ quan có thẩm quyền, đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc, trả lại danh dự, công bằng cho giáo viên này.

Theo cô H: “Đã gần 1 năm trôi qua, bà Thiều Thị Hà vẫn chưa công khai xin lỗi chính thức (bằng văn bản và trước tập thể nhà trường) tôi và gia đình tôi; UBND huyện Đông Sơn cũng chưa chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với cô Hà. Do đó, việc làm quy trình, bổ nhiệm lại Hiệu trưởng cho bà Hà là không hợp lý.

Tôi nghĩ rằng, bà Hà là Hiệu trưởng nhà trường, sống và làm việc trong môi trường giáo dục mà lại có những lời lẽ mang tính “chợ búa”, xúc phạm tôi và gia đình như vậy là không thể chấp nhận được.

Hơn nữa, với tư cách là Bí thư chi bộ mà bà Hà lại ăn nói với đồng chí, đồng nghiệp bằng những lời lẽ miệt thị, thiếu tính xây dựng như vậy là vi phạm nghiêm trọng tư cách người đảng viên.

Do đó, tôi kính đề nghị cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo kiểm tra, xử lý hành vi của bà Hà theo quy định của pháp luật” cô H. đề nghị trong đơn.

Tác giả: An Nguyên

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok