Trong tỉnh

Hậu Lộc (Thanh Hóa) - Vụ dân “kêu trời” vì loạt trang trại lợn gây ô nhiễm: Phê bình Chủ tịch UBND xã

Trước tình trạng 12 trang trại chăn nuôi lợn tại xã Minh Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống các hộ dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngày 30/7, UBND huyện Hậu Lộc đã có Văn bản phê bình Chủ tịch UBND xã Minh Lộc, đồng thời chỉ đạo các phòng, ban liên quan nhanh chóng xử lý tình trạng ô nhiễm.

Ngày 10/7/2019, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đăng bài: Dân “kêu trời” vì loạt trang trại lợn gây ô nhiễm, phản ánh thực trạng: Nhiều năm nay, người dân hai thôn Minh Hùng và Phú Thành xã Minh Lộc và thôn Hoa Trường xã Hoa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) phải sống chung với mùi thối nồng nặc từ 12 trang trại chăn nuôi lợn tại Khu trang trại chăn nuôi tập trung Minh Lộc. Bên cạnh đó, nước thải từ các hồ chứa xây dựng tạm bợ chảy trực tiếp ra khu vực cống thoát nước nằm sát sông Cầu De, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm.

Khu trang trại chăn nuôi lợn tập trung tại xã Minh Lộc gây ô nhiễm.

Ngày 30/7/2019, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc Nguyễn Văn Luệ đã có Văn bản số 931/UBND – TNMT về việc dừng nuôi thả lợn tại Cụm 12 trang trại khu Cầu De, xã Minh Lộc, cụ thể: Phê bình Chủ tịch UBND xã Minh Lộc, không tổ chức thực hiện nghiêm Văn bản số 728/UBND – TNMT, ngày 9/7/2019 của Chủ tịch UBND huyện, vẫn để cho các chủ trang trại nhập lợn để nuôi khi chưa có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện.

Khu vực chứa nước thải xây dựng sơ sài, bốc lên mùi hôi thối nồng nặc.

Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND xã Minh Lộc chỉ đạo các trang trại liên hệ với công ty tiến hành xuất lợn xong trước 1/8/2019. Dừng việc nuôi thả mới đối với tất cả các trang trại sau khi xuất lợn; giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Nông nghiệp, Công an Môi trường huyện và các ngành có liên quan kiểm tra giám sát việc thực hiện các nội dung trên của xã Minh Lộc. Tổ chức đánh giá khảo sát, đề xuất phương ấn chuyển đổi mô hình chăn nuôi tại khu vực trên để sử dụng đất hiệu quả, không ảnh hưởng đến môi trường.

UBND huyện Hậu Lộc vừa phê bình Chủ tịch UBND xã Minh Lộc vì để cho các chủ trang trại nhập lợn nuôi khi chưa có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Vũ Huy Cần, Quyền Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc, cho biết: Nhận được phản ánh của báo chí và bà con nhân dân, UBND huyện đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường xuống trực tiếp kiểm tra 12 trang trại chăn nuôi lợn tại xã Minh Lộc. Hiện tại, chỉ còn 3 trang trại đang đang còn nuôi lợn, tình trạng mùi hôi thối vẫn còn. Để xử lý triệt để, UBND huyện đã quán triệt, nếu để tình trạng nuôi thả lợn và gây ô nhiễm môi trường xảy ra sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo địa phương.

Tác giả: Tuyết Trang- Đức Duy

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok