Trong tỉnh

Hậu Lộc - Thanh Hóa: Quyết định "bất thường" của ông Chủ tịch UBND xã Liên Lộc

Công trình đường giao thông nông thôn của xã Liên Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa bị người dân phản ánh là thi công không đúng với hồ sơ thiết kế, có dấu hiệu rút ruột một số hạng mục của công trình. Điều lạ là ngay sau khi làm việc với phóng viên về nội dung trên thì ông Nguyễn Văn Mậu, Chủ tịch UBND xã “hỏa tốc” làm văn bản gửi các đơn vị liên quan thông báo thay đổi thiết kế và vật liệu công trình.

Như Thời báo Doanh nhân đã phản ánh, trong quá trình thi công dự án: Đường giao thông Mã Đa thôn 3 đi đường 5 thôn 1 xã Liên Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Do Công ty TNHH Xây dựng Linh Hoàng có địa chỉ tại xã Văn Lộc, huyện Hậu Lộc (nhà thầu thi công) có dấu hiệu đánh tráo vật liệu, rút ruột công trình...

Tiếp tục xác minh những nội dung trên, phóng viên đã phát hiện thêm nhiều "bất thường" trong quá trình thi công, đặc biệt hơn Chủ tịch UBND xã Liên Lộc lại có "biểu hiện" lạ khi “hỏa tốc” làm văn bản gửi các đơn vị liên quan thông báo thay đổi thiết kế và vật liệu công trình cho dù công trình vẫn đang trong quá trình thi công.

Theo tài liệu mà chúng tôi có được thì dự án đường giao thông Mã Đa thôn 3 đi đường 5 thôn 1 xã Liên Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa gồm có các hạng mục như: Nền mặt đường, rãnh thoát nước và cống bản. Kết cấu đáy rãnh thoát nước bao gồm lớp đá dăm đệm dày 10cm và lớp bê tông M200, đá 1x2 dày 10cm. Tuy nhiên, trên thực tế ghi nhận tại hiện trường thì nhà thầu đã bỏ qua toàn bộ phần đá dăm đệm và đổ trực tiếp lớp bê tông đá 1x2.

Hồ sơ thiết kế thì có đá dăm lót đệm dày 10cm nhưng thực tế thi công thì không có đá dăm đệm.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Mậu - Chủ tịch UBND xã Liên Lộc về việc nhà thầu thi công thiếu lớp đá dăm đệm hạng mục rãnh thoát nước, tuy nhiên ông Mậu lại phủ nhận và cho rằng theo hồ sơ thiết kế không có lớp đá dăm đệm: “Rãnh đó là hệ thống thu nước mặt đường thôi, nên sau khi múc đất, đầm nền xong chúng tôi đổ lớp bê tông không, vì cái đó chỉ là rãnh thu nước mặt đường thôi, chiều dày lớp bê tông 5 - 7cm lớp bê tông dưới đáy”.

Điều đáng nói là, ngoài việc phủ nhận cấu tạo đáy rãnh thoát nước không có lớp đá dăm đệm trong hồ sơ thiết kế thì ngay sau đó, ngày 27/9/2018 ông Nguyễn Văn Mậu - Chủ tịch UBND xã Liên Lộc làm văn bản số 01 gửi: UBND huyện Hâu Lộc, Ban giám sát xã Liên Lộc, nhà thầu thi công, đơn vị giám sát và các đơn vị liên quan. Về việc Thay đổi thiết kế và vật liệu công trình đường giao thông Mã Đa thôn 3 đi đường 5 thôn 1 xã Liên Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa.

Nội dung văn bản nêu: "Căn cứ thực tế thi công đối chiếu với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được Chủ đầu tư thẩm định. Đoạn đường qua khu dân cư đông đúc, lưu lượng xe qua lại rất lớn. Đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn và ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân tại khu vực này".

Vẫn theo văn bản trên, để thuận lợi cho việc lưu thông và tiết kiệm chi phí mở rộng mặt đường. Chủ đầu tư thống nhất điều chỉnh trên đoạn đường từ UBND xã (cọc C18) đến đường QL10 (cọc C41) thu hẹp rãnh thoát nước trung bình BXH = 30x40 (cm) để mở rộng mặt đường ra 5,7m.

Đồng thời, thay đổi vật liệu xây rãnh từ gạch đặc sang gạch bê tông 2 lỗ xây trên tường 15x25 áp dụng nâng cấp hệ thông kênh dẫn nước tưới trên hệ thông Kênh trạm bơm Liên Quang, rãnh chịu lực qua các đường vào xóm và nhà dân xây gạch đặc, và giữ nguyên kết cấu tấm đan chịu lực. Ngoài sự điều chỉnh trên ra tất cả kết cấu giữ nguyên theo thiết kế.

Đây là công văn hỏa tốc của ông Nguyễn Văn Mậu chủ tịnh xã Liên Lộc, Hậu Lộc Thanh Hóa, gửi các ban ngành chức năng sau khi có baó chí phản ánh.

Về vấn đề này được ông Nguyễn Nhật Vũ - Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hâu Lộc cho biết: Sau khi kiểm tra làm việc với các bên chúng tôi đã yêu cầu các bên thống kê lại toàn bộ khối lượng thay đổi, để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo, có sự xác nhận của các bên liên quan và xử lý lại phần đất đã cạp từ khu 1 đến cọc C34 (hiện trạng là đá đen, cấp phôi to).

Việc ông Nguyễn Văn Mậu - Chủ tịch UBND xã Liên Lộc phủ nhận hồ sơ không có lớp đá dăm và “hỏa tốc” làm văn bản gửi UBND huyện Hâu Lộc, Ban giám sát xã Liên Lộc, nhà thầu thi công, đơn vị giám sát và các đơn vị liên quan khi mà công trình đang thi công. Đã khiến dự luận đặt câu hỏi do đâu mà vị Chủ tịch xã lại có những hành động "bất thường" trên?

Để làm rõ vấn đề, rất mong các cơ quan liên quan của tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc kiểm tra xử lý.

Tác giả: Văn Đức

Nguồn tin: Thời Báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok