Trong tỉnh

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Ngộp thở vì bãi rác cách nhà 40 mét

Nhiều năm qua, bãi rác tự phát tại thôn Châu Tử (Triệu Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa) đang “hành dân”. Bà con nhiều lần có ý kiến lên xã, huyện nhưng chưa được giải quyết khiến họ rất bức xúc.

Mục sở thị, chúng tôi ghi nhận được thực tế bãi rác tự phát tại thôn Châu Tử nằm cạnh nhà dân. Hộ gia đình ông Đặng Danh Lịch là gần nhất, khoảng cách từ ngôi nhà đến bãi rác không đầy 40 m. Mới bước chân tới cổng, chúng tôi đã cảm nhận được một mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, rất khó chịu. Khi chủ nhà rót chén nước chè mời khách thì ruồi đen bu kín, chúng tôi còn ngại ngần không muốn uống.

Người dân phản đối không cho đổ rác ngay cạnh nhà


Ông Lịch cho biết: “Nhà tôi quanh năm suốt tháng, cả ngày lẫn đêm phải đóng cửa vì mùi hôi thối từ bãi rác cạnh nhà. Suốt 5 năm qua, chúng tôi phải “sống chung với lũ”, ngày nắng thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ngày mưa thì nước bẩn từ bãi rác rỉ ra chảy quanh khu vườn nhà. Tệ hại hơn thỉnh thoảng rác được mang ra đốt thì mùi khét lẹt mấy ngày ám cũng không hết. Chúng tôi gần như không thể chịu nổi”.

Bà Lê Thị Do (người dân thôn Châu Tử) cho biết thêm: Từ năm 2014 đến nay, gia đình bà chịu ảnh hưởng nặng nề vì ô nhiễm của bãi rác gây ra. Không chỉ liên quan đến đời sống sinh hoạt hàng ngày mà bãi rác còn ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất của gia đình.

“Tôi và con gái có 3 ha nuôi cá nhưng mỗi khi có mưa hoặc xã, thôn bơm nước cho đồng thì chúng tôi cũng “ăn đủ”. Bãi rác nằm cạnh mương tưới tiêu cho mấy thôn. Khi trời mưa, nước từ bãi rác chảy ra, tràn xuống mương và tiếp tục xuống ao cá. Năm nào cũng có hiện tượng cá chết tại khu vực này. Mỗi năm nhà tôi thiệt hại cả mấy chục triệu vì cá chết do ô nhiễm nguồn nước. Chúng tôi đã có đơn kiến nghị nhiều lần lên xã. Đề nghị cấp có thẩm quyền di rời bãi rác đi nơi khác, nhưng tới thời điểm này vẫn chưa có động thái nào. Xã Triệu Lộc vừa được công nhận là xã nông thôn mới, nhưng theo tôi vấn đề môi trường chưa đạt”, bà Do nói.

Bãi rác khổng lồ cách nhà dân 40 m

Cũng bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm bãi rác thôn Châu Tử gây ra, ông Đặng Văn Hòa bức xúc: “Nhà tôi có 6 sào ao nuôi cá. Mỗi khi mưa, nước từ bãi rác tràn xuống ao đen ngòm, khiến cá bị chết rất nhiều. Năm nào cũng có đợt cá chết, tính trung bình mỗi năm cá chết khoảng 30%. Nhiều khi chúng tôi còn phải thu hoạch chạy. Khốn khổ những hôm đốt rác, mùi rất khó chịu, cộng thêm khói mù mịt, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của bà con khu này”.

Được biết, bãi rác thôn Châu Tử thuộc địa phận xã Châu Lộc cũ. Xã này vừa sáp nhập vào xã Triệu Lộc và lấy tên là Triệu Lộc. Xã Triệu Lộc cũng vừa được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Doãn, Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc cho biết: Khi hai xã sáp nhập còn rất nhiều việc tồn đọng cần giải quyết và bãi rác tự phát này cũng là một việc mà lãnh đạo xã đang rất trăn trở. Tuy nhiên theo ông Doãn, vì khối lượng công việc nhiều, nên xã cũng phải giải quyết dần dần. Phương án trước mắt, xã sẽ vận động bà con khu vực này đóng góp tiền để thuê người chung chuyển rác sang nơi khác, đồng thời sẽ thuê người thu gom định kỳ.

Bà con bày tỏ sự bức xúc với phóng viên


“Không chỉ bãi rác ở Châu Tử gây ô nhiễm mà khu vực thôn Quyết Thắng bà con cũng không có bãi rác nên hay vứt rác bừa bãi khu vực ven đê. Vì vậy, về lâu dài, chúng tôi sẽ đề xuất với huyện Hậu Lộc để huyện có phương án quy hoạch bãi rác cho xã Triệu Lộc. Tôi nghĩ xã đông dân cư như Triệu Lộc cần phải có thêm lò xử lý rác thải vì lượng rác quá lớn”, ông Doãn cho biết thêm.

Một số hộ dân không thể “gánh rác” cho cả khu vực, họ đang phải ngày đêm sống khổ sở bên sát đống rác hôi thối, bẩn thỉu suốt nhiều năm qua. Bất kể ai sống trong hoàn cảnh này cũng khó chấp nhận được. Đề nghị các cấp chính quyền xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc sớm có phương án di rời bãi rác tự phát này và có quy hoạch bãi rác cho xã để người dân yên tâm sinh sống, làm ăn.

Tác giả: Minh Châu

Nguồn tin: baodautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok